Thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín

01/11/2017 06:17

​Thực hiện các Quyết định 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 và Quyết định 56/2013/QĐ-TTg ngày 7/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, những năm qua, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho người có uy tín phát huy năng lực, sở trường trong việc vận động nhân dân...

Ông Hiêng Lăng Thuận - Chủ tịch UBND xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) cho biết, giai đoạn 2011-2017, chính quyền xã đã hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần cho 63 lượt người có uy tín trong đồng bào DTTS với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng. Người có uy tín được cấp phát miễn phí 2 tờ báo: Dân tộc và Phát triển, Kon Tum; một số người được cử đi tham quan, học tập các tỉnh phía Bắc.

Huyện Kon Rẫy cũng đã tổ chức thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín. Ông Huỳnh Minh Chương – Chủ tịch UBND huyện cho hay, định kỳ hàng năm, huyện tổ chức gặp mặt, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm; tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng; cử đại biểu đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh; hỗ trợ vật chất những lúc ốm đau, hoạn nạn, thăm hỏi, tặng quà dịp lễ - tết; cấp phát miễn phí 2 tờ báo theo quy định... Từ năm 2011 đến nay, có 594 lượt người có uy tín được hỗ trợ các mặt với tổng kinh phí hơn 255 triệu đồng.

Ông Ajon (giữa) người có uy tín ở thôn Đăk Lung xã Kon Đào huyện Đăk Tô. Ảnh:Q.Đ

 

Già làng A Djon (thôn Đăk Lung, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô) - người được bà con bình chọn người có uy tín liên tục trong 5 năm (2012-2017) phấn khởi chia sẻ: Già luôn tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái thi đua lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư...

Ông Ka Ba Thành - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, thời gian qua, Ban đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện chủ trương này.

Theo đó, từ năm 2012-2017, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tổ chức bình xét, đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận 4.108 lượt người có uy tín trong đồng bào DTTS. Ban Dân tộc tỉnh và Phòng Dân tộc các huyện, thành phố đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 1.351 lượt người; tổ chức 4 đợt tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Thủ đô Hà Nội cho 152 lượt người; cấp phát miễn phí 34.572 tờ báo Dân tộc và Phát triển cho 804 người có uy tín... với tổng kinh phí thực hiện hơn 2,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho 3.732 người có uy tín với tổng giá trị 1,493 tỷ đồng; hỗ trợ vật chất 1.728 lượt người có uy tín lúc ốm đau với tổng giá trị 678 triệu đồng; thăm hỏi, động viên 3.099 lượt người có uy tín gặp khó khăn, có bố, mẹ, vợ, chồng, con chết do hậu quả thiên tai với tổng kinh phí trên 2,048 tỷ đồng.

Mặt khác, trong 5 năm qua, UBND một số huyện, thành phố đã tổ chức gặp mặt, tọa đàm, kịp thời biểu dương, khen thưởng cho trên 600 lượt người có uy tín với tổng kinh phí thực hiện trên 200 triệu đồng.

Có thể nói, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã đóng góp quan trọng vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia và vận động nhân dân tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư...

Quang Định

Chuyên mục khác