Thực hiện tiêu chí Giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

14/12/2022 13:16

Giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để có những bước tiến đáng khích lệ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gồm: Tiêu chí số 5 Trường học và tiêu chí số 14 Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và chỉ đạo các địa phương trong công tác quy hoạch và tổ chức sắp xếp, tinh gọn mạng lưới trường, lớp phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đồng thời, phát triển các nhóm trẻ, trường mầm non tư thục, duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

Để thực hiện có hiệu quả, Sở GD&ÐT cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới đối với 2 tiêu chí liên quan đến giáo dục phù hợp với tình hình thực tiễn. Cụ thể hóa các nội dung chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới vào kế hoạch hàng năm; hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Môi trường học tập ngày càng xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ảnh: B.C

 

Để góp phần thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao, ngành GD&ĐT tỉnh còn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường tham gia các lớp bồi dưỡng đạt chuẩn, trên chuẩn để nâng cao hiệu quả quản lý và dạy học. Sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và trình độ lý luận chính trị. Đồng thời, chú trọng việc rèn luyện và nâng cao phẩm chất đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; bố trí đủ giáo viên các bộ môn, nâng chuẩn đào tạo, xây dựng lực lượng giáo viên nòng cốt. Củng cố bộ máy tổ chức trong nhà trường theo điều lệ trường học, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, tập trung duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Cùng với đó, cán bộ, giáo viên các trường học thực hiện cải tiến phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trường lớp khang trang sạch đẹp góp phần nâng cao chất lượng học tập. Ảnh: BC

 

Việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục, chất lượng giáo dục cũng là một trong những tiêu chí bắt buộc nên được các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã có 189 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 59 trường mầm non, 66 trường tiểu học, 51 trường trung học cơ sở và 13 trường trung học phổ thông, phổ thông dân tộc nội trú. Đến nay, đối với tiêu chí số 5 về Trường học đã có 65/85 xã đạt chuẩn. Đối với tiêu chí số 14 về Giáo dục và Đào tạo đã có 69/85 xã đạt chuẩn. Những kết quả trên đã khẳng định rõ nét chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra.

Ngành GD&ĐT cùng chính quyền các địa phương đang tiếp tục quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu giai đoạn tiếp theo đạt các tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bảo Châu

Chuyên mục khác