Thực hiện hiệu quả công tác tiêm phòng vắc xin bạch hầu

18/12/2020 13:08

Những năm gần đây, bệnh bạch hầu đang có nguy cơ quay trở lại, bùng phát thành dịch ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh ta. Đặc biệt, năm 2020, dịch bệnh có những diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao. Để ngăn ngừa, hạn chế số ca mắc và không để bùng phát thành dịch lớn, ngành Y tế đang đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho tất cả người dân.

Số liệu thống kê của Sở Y tế, từ năm 2018 trở lại đây số ca bệnh bạch hầu có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 7 trường hợp mắc bệnh (trong đó có 2 trường hợp tử vong); năm 2019, có 8 trường hợp mắc bệnh và trong năm 2020, đến thời điểm này, toàn tỉnh ghi nhận 53 ca dương tính với bạch hầu (trong đó có 1 trường hợp tử vong). Có 26 xã, phường, thị trấn của 6 địa phương là thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Sa Thầy và  Kon Rẫy có ca dương tính với bạch hầu.

Theo đánh giá của ngành Y tế, phần lớn các trường hợp mắc bệnh bạch hầu đều ở địa bàn khó khăn và ở lứa tuổi lớn . Nguyên nhân là do trong giai đoạn 1991 - 1995, công tác tiêm chủng mở rộng của Kon Tum gặp nhiều khó khăn nên chỉ triển khai được 34/64 xã với khoảng 50% số trẻ em dưới 1 tuổi lúc đó được tiêm chủng đầy đủ. Như vậy, tại tỉnh ta còn một bộ phận khá lớn người dân ở độ tuổi lớn không có miễn dịch đối với bệnh bạch hầu, nhất là người dân ở các xã vùng xa, vùng khó khăn. Cùng với đó là điều kiện vệ sinh, ý thức chăm sóc sức khỏe còn hạn chế... làm cho các đối tượng này dễ mắc bệnh hoặc mang mầm bệnh bạch hầu, tạo ổ bệnh trong cộng đồng.

Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Ảnh: N.T

 

Bác sĩ Nguyễn Lộc Vương - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trước sự bùng phát của dịch bệnh bạch hầu, từ tháng 7, Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh cho tất cả người dân tại các tỉnh Tây Nguyên. Đây là biện pháp hiệu quả nhất và căn cơ nhất để phòng chống dịch toàn diện và mang tính bền vững. Trên cơ sở hướng dẫn và phân bổ vắc xin của Bộ Y tế về cho tỉnh, Trung tâm tham mưu Sở Y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu với 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu, tập trung tiêm phòng cho các xã có ca bệnh, đợt 2 mở rộng ra các huyện có ca bệnh và đợt 3 cho các huyện còn lại.

Theo đó, tất cả các đối tượng từ 49 tháng tuổi trở lên đều được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, mỗi người được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 1 tháng nhằm tạo miễn dịch bền vững trong cộng đồng. Ngành Y tế cũng đẩy mạnh hoạt động tiêm vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có mũi tiêm có thành phần phòng bệnh bạch hầu, tiêm vét, tiêm bổ sung vắc xin 5 trong 1 hoặc vắc xin bạch hầu-ho gà-uốn ván (DPT) cho trẻ em dưới 48 tháng tuổi. Vắc xin bạch hầu được phân bổ về cho trạm y tế các xã, phường và hướng dẫn cách bảo quản, đảm bảo chất lượng. Người dân trước khi tiêm đều được khám sàng lọc kĩ và bác sĩ sẽ cho chỉ định tiêm phù hợp, đảm bảo tuân thủ quy trình an toàn trong tiêm chủng. Kết thúc đợt tiêm, các trạm y tế tổng hợp và rà soát những trường hợp chưa tiêm để tổ chức tiêm vét.

Nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông đến tận khu dân cư, tại nhà người dân nên nhận thức của người dân về phòng chống bệnh bạch hầu được nâng cao, hiểu rõ lợi ích tiêm chủng nên chủ động đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch.

Đến thời điểm này, công tác tiêm phòng vắc xin bạch hầu giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành với trên 137 ngàn đối tượng được tiêm. Ngành Y tế đang triển khai kế hoạch tiêm vắc xin giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Cùng với việc tiêm phòng, ngành Y tế cũng tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ca nghi ngờ/mắc bệnh để triển khai các biện pháp phòng chống và cách ly điều trị kịp thời các ca bệnh. Trạm y tế các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh cá nhân, môi trường sống sạch sẽ…

“Thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các trạm y tế triển khai tốt công tác tiêm phòng vắc xin bạch hầu cho người dân để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh” - bác sĩ Nguyễn Lộc Vương thông tin thêm.        

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác