Thực hiện có hiệu quả công tác “đền ơn đáp nghĩa”

27/07/2023 14:03

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực,tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công (TBLS&NCC).

Ông A Kang - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác TBLS&NCC, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở quan tâm chỉ đạo phòng Lao động, Thương  binh và Xã hội các huyện, thành phố, cán bộ phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ, kịp thời đối với công tác chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho gần 5.000 người có công và thân nhân; đảm bảo chi trả đúng đối tượng và không bỏ sót trường hợp nào; qua đó, giúp các đối tượng chính sách có nguồn kinh phí để chăm lo đời sống hàng ngày của gia đình.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà thương binh Nguyễn Mậu Thắng ở Tổ dân phố 10, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà nhân ngày 27/7. Ảnh: Q.Đ

 

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 9.290 suất quà cho các đối tượng TBLS&NCC với tổng giá trị 2,741 tỷ đồng. Trong đó, tặng quà của Chủ tịch nước 4.916 suất, kinh phí hơn 1,489 tỷ đồng; quà của tỉnh 100 suất, kinh phí 150 triệu đồng; quà của các huyện, thành phố 2.515 suất, kinh phí 791,360 triệu đồng; quà của xã, phường, thị trấn 1.418 suất, kinh phí 213,750 triệu đồng; quà của các tổ chức, nhà hảo tâm, doanh nghiệp 341 suất, kinh phí 96,400 triệu đồng.

Ngoài ra, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh phân bổ cho các địa phương để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách còn khó khăn, trong đó, đã xây dựng được 27 ngôi nhà với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Đồng thời, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục nhận phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam anh hùng và 10 gia đình TBLS&NCC thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội còn quan tâm tổ chức cho 70 NCC đi điều dưỡng tập trung tại Quảng Nam, tại tỉnh Khánh Hòa 97 người, đưa 54 NCC đi viếng Lăng Bác và tham quan Thủ đô Hà Nội. Phối hợp với thân nhân liệt sĩ lấy mẫu sinh phẩm gửi Cục Người có công giám định ADN để xác định 8 danh tính liệt sĩ. Đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ cho 11 trường hợp. Giải quyết, xác nhận thủ tục thăm viếng mộ liệt sĩ, cấp 19 giấy báo tin mộ liệt sĩ cho thân nhân; giải quyết di chuyển 4 mộ liệt sĩ về an táng tại quê hương của liệt sĩ. Cắt giảm đối tượng 129 trường hợp (từ trần); giải quyết hưởng trợ cấp tăng 90 đối tượng  (hồ sơ mới, thân nhân hưởng tuất) và trợ cấp một lần và mai táng phí cho 104 trường hợp.

Thăm hỏi, trao tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thu. Ảnh: THÙY HƯƠNG

 

Năm 2023, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phân bổ 5,6 tỷ đồng cho tỉnh Kon Tum để đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sĩ. Trong đó, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh 4,5 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đăk Glei 900 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa mộ liệt sĩ, xây mộ liệt sĩ mới quy tập, xây mộ liệt sĩ do gia đình quản lý, chuẩn hóa thông tin trên bia mộ liệt sĩ với kinh phí thực hiện 200 triệu đồng.

Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được ngành Lao động, Thương binh và Xã hội và các ngành có liên quan quan tâm thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh ta đã tổ chức quy tập, an táng 21 hài cốt liệt sĩ; trong đó, có 9 hài cốt liệt sĩ ở nội địa và 12 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở nước ngoài. Cụ thể, quy tập tại thành phố Kon Tum 9 hài cốt liệt sĩ, Lào 8 hài cốt liệt sĩ, Campuchia 4 hài cốt liệt sĩ.

Việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC thời gian qua nhận được quan tâm chỉ đạo thực hiện của lãnh đạo các cấp, các ngành và các địa phương, đạt được nhiều kết quả thiết thực. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với NCC. Điểm sáng đáng chú ý là đến nay, toàn tỉnh có 4.291/4.299 hộ NCC (chiếm tỷ lệ 99,81%) có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội A Kang cho biết: Trong thời gian tới, ngành tập trung giải quyết các chế độ, chính sách của đối tượng NCC kịp thời đầy đủ, đúng chế độ, đúng thời gian quy định; tổ chức có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; hướng dẫn thăm tặng quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh, của huyện, của các tổ chức, cá nhân, bảo đảm tất cả NCC đều được nhận ít nhất một phần quà; tổ chức đưa NCC đi điều dưỡng tập trung tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bình Định, tham dự Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc năm 2023….

Quang Định

Chuyên mục khác