Thực hiện cải cách hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: ​Thuận lợi và tiết kiệm

15/08/2017 06:06

Tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công là mục tiêu chúng ta đang thực hiện trong thực hiện cải cách hành chính. Đó cũng là mục tiêu của Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 20/10/2016 về tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích hướng tới và đang được Bưu điện Kon Tum tích cực triển khai.

Ngày 10/2/2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 309/UBND-NC yêu cầu các sở, ngành, đơn vị triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 20/10/2016; đồng thời ban hành Quyết định số 170 công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích áp dụng trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhằm góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Đây là một phương thức mới gắn kết giữa Bưu điện với các cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.  

Người dân Đăk Glei đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tại Bưu điện huyện

 

Để công tác triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính được thuận lợi, hạn chế những vướng mắc, sai sót trong quá trình cung cấp dịch vụ, Bưu điện Kon Tum đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức tập huấn cho nhân viên nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, chỉ đạo nhân viên tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp tại các bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành.

Đặc biệt, Bưu điện tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động, tổ chức thăm dò về thái độ phục vụ, chất lượng mạng lưới thông qua đội ngũ bán hàng để chủ động nắm bắt nhu cầu sử dụng dịch vụ hành chính công.  

Đến nay, Bưu điện Kon Tum đã ký thỏa thuận hợp tác với 27/29 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cường - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện Kon Tum cho biết: Để tạo thuận lợi cho người dân, chúng tôi đã triển khai ngay việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại tất cả các điểm phục vụ của bưu điện từ xã đến huyện và tại nhà nếu người dân có nhu cầu; thường xuyên rà soát việc tổ chức sản xuất để rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng chuyển phát; tổ chức lực lượng thu gom tại địa chỉ khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu; đầu tư thêm về phương tiện vận chuyển, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tất cả các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã nhằm phục vụ tốt nhất những yêu cầu của dịch vụ. Chúng tôi đã sửa chữa khang trang lại 86 điểm giao dịch, trang bị thêm 14 xe máy và 5 ô tô chuyên dùng... phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo ông Cường, với những thuận lợi về cơ sở vật chất, mạng lưới phủ kín địa bàn, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và được sự ủng hộ rất cao của người dân, đặc biệt là sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan ban ngành, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai tốt các dịch vụ hành chính công như chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu, thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông; tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện; chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng, chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội …

Ghi nhận việc làm trên, ông Nguyễn Văn Lài (thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) chia sẻ: Có thể nói dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe, nhận chuyển trả hồ sơ tư pháp, thu hộ, nộp tiền xử phạt và giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông… tại các điểm bưu điện huyện, xã là rất tiện lợi. Bởi Đăk Glei ở xa thành phố Kon Tum, giao thông lại trắc trở, nếu phải xuống dưới thành phố làm thủ tục đổi giấy phép lái xe hoặc nộp phạt thì vừa mất thời gian và tốn chi phí. Tôi ủng hộ, vì đây là thủ tục cải cách hành chính tiện lợi cho người dân. Đặc biệt, người dân chỉ cần đến một lần làm thủ tục đổi sau đó đăng ký với bưu điện sẽ chuyển phát đến tận nhà...

Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, ông Cường thông tin: Bưu điện Việt Nam hiện đã xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ hành chính công, đảm bảo đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ bưu chính công ích. Việc xây dựng giá cước dịch vụ cũng đã tính toán đầy đủ, vừa đảm bảo các chi phí phát sinh, vừa phù hợp và tiết kiệm chi phí với người dân. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam cũng đang khẩn trương nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất thiếu yếu để tất cả các bưu cục, đặc biệt là Bưu điện Văn hóa xã đều có thể kết nối thông tin để triển khai việc tiếp nhận hồ sơ của người dân, chuyển lên các cơ quan hành chính của tỉnh, huyện, xã; tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho nhân viên Bưu điện Văn hóa xã về quy trình, cách thức triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại chính các điểm phục vụ của bưu điện tại xã.

Đặc biệt, khi đến các điểm giao dịch bưu điện, các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, cá nhân…

“Với mạng lưới bưu điện rộng khắp trong cả tỉnh, đến tận xã, phường, thị trấn cộng thêm nguồn nhân lực chuyên nghiệp và kinh nghiệm cung ứng dịch vụ hành chính công trong nhiều năm qua, Bưu điện Kon Tum tiếp tục rà soát nâng cao chất lượng phát, thời gian phát, đảm bảo kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được phát đến tận tay người dân một cách nhanh nhất, tạo điều kiện thuận tiện cho công dân khi sử dụng dịch vụ...”- ông Cường nhấn mạnh.

Văn Phương

Chuyên mục khác