Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí- Những kết quả tích cực

13/06/2024 06:07

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) đã được quan tâm triển khai thực chất, hiệu quả, đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Báo cáo số 172/BC-UBND ngày 2/6/2024 về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh cho biết, trong quá trình chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực nhằm huy động, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả các nguồn lực đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế - xã hội, phát triển bền vững; thực hiện nghiêm các quy định của Luật THTK, CLP.

Ngay từ tháng 1/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-UBND về Chương trình hành động triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Trong đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; đẩy mạnh các giải pháp tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công; đẩy nhanh tiến độ đấu giá các trụ sở nhà đất để tạo nguồn thu đầu tư kết cấu hạ tầng.

Thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh cơ cấu, sắp xếp lại nhiệm vụ chi cho phù hợp, ưu tiên những nhiệm vụ cấp thiết, mang tính đột phá; không tham mưu bố trí dự toán chi cho nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết; chỉ tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết, có nguồn bảo đảm.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân có nhiều chuyển biến theo hướng tiết kiệm chi tiêu để có tích lũy. Ảnh: S.C

 

Với việc các nhiệm vụ, giải pháp được quan tâm triển khai thực chất, hiệu quả, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức đã có chuyển biến về ý thức, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng tài sản; trang thiết bị được cấp phát, mua sắm, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, mua sắm tài sản công được quản lý, kiểm soát chặt chẽ từ khâu lập dự toán, đến thực hiện dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước. Thực hiện chi tiêu đúng tiêu chuẩn, định mức chế độ quy định, từng bước hạn chế bổ sung kinh phí ngoài dự toán.

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã được tăng cường. Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã triển khai 51 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó kết thúc 26 cuộc trên các lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất đai.

Qua thanh tra, đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 216,38 triệu đồng và xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân 83,3 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 5 tập thể và 22 cá nhân liên quan đến sai phạm. Không phát hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí đến mức phải xử lý hình sự.

Đồng thời kiến nghị khắc phục những bất cập về cơ chế chính sách, pháp luật hiện hành, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý đất đai, quy hoạch và mua sắm tài sản công trên địa bàn của tỉnh.

Tiết kiệm chi thường xuyên cũng là một điểm sáng trong THTK, CLP 6 tháng đầu năm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiết kiệm hơn 115,89 tỷ đồng tiết kiệm để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định.

Công tác kiểm soát chi thường xuyên, chi đầu tư xây dựng cơ bản, chương trình MTQG được triển khai đúng quy trình, chế độ và thời gian quy định đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư, chủ dự án đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo quy định. Qua kiểm soát đã từ chối thanh toán 2 hồ sơ, số tiền 256 triệu đồng; số hồ sơ chưa đủ thủ tục, yêu cầu bổ sung theo quy định là 8.155 hồ sơ, số tiền 561,354 tỷ đồng.

Cán bộ, công chức, viên chức nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị được cấp phát. Ảnh: SC

 

UBND tỉnh đẩy mạnh giao quyền tự chủ về biên chế và kinh phí, qua đó giúp các đơn vị chủ động sử dụng kinh phí hiệu quả tiết kiệm và đề ra các biện pháp tiết kiệm chi tiêu NSNN. Đến nay, 33/33 cơ quan nhà nước cấp tỉnh được giao quyền tự chủ; ở cấp huyện, thành phố, 287 đơn vị (kể cả cấp xã, phường, thị trấn) được giao quyền tự chủ, đạt 100%.

Đối với các đơn vị sự nghiệp, đã triển khai giao tự chủ cho 450 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó, 5 đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư; 24 đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên; 41 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên; 380 đơn vị do Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên.

Đáng ghi nhận nữa là, THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân có nhiều chuyển biến theo hướng chung tiết kiệm chi tiêu để có tích lũy. Các hoạt động lễ hội được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, phù hợp với điều kiện kinh phí.

Có thể nói, dù còn có những hạn chế nhất định, như một số cơ quan, đơn vị chậm ban hành chương trình, kế hoạch THTK, CLP, vẫn còn tình trạng thiếu chặt chẽ, khâu kiểm tra giám sát hiệu quả đầu tư của các công trình dự án, nhưng các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP vẫn đạt mục tiêu đề ra.

Hiện nay, UBND tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh tiết kiệm chi ngân sách, trong đó, tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự toán chi theo quy định; chủ động cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết; giảm các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác trong và ngoài nước, nhất là nghiên cứu, khảo sát ở nước ngoài.

Đây cũng là để tăng thêm nguồn lực cho đầu tư hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội.            

Sông Côn

Chuyên mục khác