“Thức giấc” đại ngàn

30/07/2023 13:06

Khi tôi đang viết những dòng này thì UBND huyện Kon Plông phối hợp với Công ty TNHH Trung tâm giải pháp bảo trợ truyền thông Việt Nam, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại miền Trung- Tây Nguyên (VTV8) tổ chức họp báo “Lễ hội văn hoá Măng Đen 2023 và Chung kết cuộc thi Hoa hậu và nam vương thần tượng Việt Nam”. Thông tin thật sự đang “nóng” trên mạng.

Một anh bạn đang có những dự án đầu tư tại Măng Đen chia sẻ trên facebook: “Có nhiều bạn có câu hỏi không biết Măng Đen là gì mà thấy xuất hiện trên hướng dẫn an toàn bay của Hãng hàng không quốc gia, trong tạp chí du lịch của Bamboo, mới đây lại mời được hoa hậu H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông”. Rồi anh nhìn nhận, Măng Đen là vùng đất mới với rất nhiều cơ hội lập nghiệp, đẹp và hoang sơ, kèm theo lời nhắn nhủ nếu ai muốn lên Măng Đen khảo sát, đầu tư, anh và nhân viên của anh rất sẵn lòng hỗ trợ.

Quả thực như lời anh bạn nói, Măng Đen luôn mới và có sức hút rất kỳ lạ. Cũng vì thế nên dù được đánh giá là còn hoang sơ, nhưng Măng Đen được đông đảo du khách chọn lựa để đến du lịch, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Còn ở góc độ đầu tư, nơi đây có nhiều tiềm năng để phát triển.

Phố đi bộ “Đại lộ Hoàng hôn” là một điểm được du khách lựa chọn đến với Măng Đen. Ảnh: Văn Phương

 

Không phải ngẫu nhiên Măng Đen được ví như “nàng tiên giữa đại ngàn”. Bởi nơi đây nổi tiếng với khí hậu mát mẻ được tạo ra từ những khu rừng nguyên sinh, bởi bạt ngàn rừng thông và những hồ nước, thác nước kỳ vĩ... Bên cạnh những yếu tố địa lợi, nơi đây còn có nhân hòa. Người dân ở Măng Đen hiền lành, chất phác, mến khách, lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc ở địa phương. Đặc biệt, nơi đây còn có những sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc trưng riêng với hương vị hấp dẫn, khó quên. Nhiều yếu tố kết hợp, Măng Đen từng bước khai thác được tiềm năng, lợi thế và phát triển theo hướng riêng có của mình.

Từ một vùng đất được xem là “chưa tỉnh giấc”, Măng Đen dần dần được  giới thiệu đến với bạn bè trong nước và quốc tế với những tinh hoa, nghệ thuật các dân tộc sinh sống trên địa bàn; quảng bá được vùng đất, con người nơi đây. Đặc biệt, các tuyến đường đến với Măng Đen được đầu tư đồng bộ, thuận tiện nên những năm trở lại đây, Măng Đen trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Minh chứng rõ nét, trong 6 tháng đầu năm, Măng Đen đã đón được khoảng 700.000 lượt khách du lịch. 

Với lối đi riêng - phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh thái rừng, đến nay, trên địa bàn huyện có 7 điểm du lịch được tỉnh công nhận.

Để tiếp tục tạo ra những bứt phá mới, huyện Kon Plông tiếp tục thu hút các dự án đầu tư vào Măng Đen. Tính đến nay, riêng lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch có 7 dự án với vốn đầu tư hơn 450 tỷ đồng.

Nhờ biết khai thác tiềm năng, lợi thế và những nỗ lực trong quảng bá, truyền thông, ở Măng Đen liên tục có nhiều sự kiện, lễ hội để lại những ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách. Tiếp tục đón nhận tín hiệu vui, Măng Đen sẽ là địa điểm diễn ra “Lễ hội văn hóa Măng Đen năm 2023 và Chung kết cuộc thi Hoa hậu và nam vương thần tượng Việt Nam”. Sự kiện này gắn với một chuỗi các hoạt động thú vị, hấp dẫn, đặc sắc do hoa hậu H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông, Măng Đen sẵn sàng đón, phục vụ đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Là địa điểm xuất phát của tuyến du lịch “Con đường xanh Tây Nguyên”, kết nối với “Con đường di sản miền Trung” và đường Hồ Chí Minh huyền thoại, tạo thành tuyến du lịch quốc gia, Măng Đen đang là địa điểm hấp dẫn để đầu tư và phát triển. Với những vẻ đẹp và tiềm năng của mình, cộng thêm những nỗ lực xúc tiến đầu tư, du lịch của tỉnh, của huyện, nơi đây hứa hẹn sẽ tiếp tục phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, để du lịch trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, mang lại đời sống ấm no hơn cho người dân trên địa bàn.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác