Thu hút phụ nữ các tôn giáo tham gia sinh hoạt Hội

25/12/2018 15:14

Xác định việc tập hợp hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ các tôn giáo tham gia tổ chức Hội là một trong những nhiệm vụ then chốt, các cấp Hội Phụ nữ đã tuyên truyền, vận động, thu hút chị em tích cực tham gia hoạt động, qua đó góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Trước đây, chị Y Đũa ở làng Rắc, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy không tham gia cũng như ít quan tâm đến hoạt động Chi hội Phụ nữ ở thôn. Thế nhưng, thời gian trở lại đây, khi được các cấp Hội Phụ nữ tích cực vận động, chị đã tham gia, trở thành hội viên mới của Chi hội Phụ nữ làng Rắc, gắn bó và tích cực tham gia các hoạt động do Chi hội tổ chức.

“Tham gia vào tổ chức Hội, mình rất vui! Mình được chị em chia sẻ, tuyên truyền và biết cách kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc con cái; biết giữ nhà sạch, ngõ sạch, bếp sạch và được tham gia nhiều hoạt động rất bổ ích”- chị Y Đũa chia sẻ.

Theo chị Y Bem - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Rắc, vì chị em trong làng có nhiều tín ngưỡng tôn giáo nên việc vận động tham gia vào tổ chức Hội gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chị đã cùng với Hội LHPN xã kiên trì giải thích cho chị em hiểu rằng Hội không phân biệt tôn giáo, thành phần dân tộc nên dần dần nhiều chị em tham gia sinh hoạt. Đến nay, Chi hội Phụ nữ làng Rắc đã có gần 100 hội viên.

Tích cực tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ các tôn giáo tham gia vào tổ chức Hội phụ nữ. Ảnh: B.A

 

Với đặc thù gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số và khoảng 80% dân số có đạo, để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ dân tộc, phụ nữ có đạo tham gia hoạt động hội, Chi hội Phụ nữ ở các thôn trên địa bàn xã Ya Xiêr đã tập trung tuyên truyền, xây dựng các mô hình: nhóm phụ nữ đạo Tin lành tham gia công tác Hội, nhóm phụ nữ Phật giáo tham gia công tác Hội, nhóm phụ nữ Thiên chúa giáo tham gia công tác Hội. Đến nay, toàn xã Ya Xiêr đã có 16 nhóm phụ nữ có đạo tham gia công tác Hội ở 4 thôn đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 11 nhóm phụ nữ đạo Tin lành, 2 nhóm Thiên chúa giáo và 3 nhóm Phật giáo.

Chị Y Núi - Chủ tịch Hội LHPN xã Ya Xiêr cho biết, khác với những ngày đầu còn e dè, ít tham gia các hoạt động, đến nay, nhiều chị đã chủ động tham gia các hoạt động Hội. Điều đáng mừng, khi tham gia, dù khác nhau về tôn giáo nhưng hơn 600 hội viên trong xã đã phát huy được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Ngoài ra, các chị còn tích cực vận động người thân trong gia đình không nghe, không tin theo lời kẻ xấu xúi giục; không truyền đạo trái phép, vượt biên trái pháp luật, góp phần gìn giữ an ninh trật tự ở địa phương.

Cũng như xã Ya Xiêr, với gần 80% chị em phụ nữ theo đạo, việc vận động chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội Phụ nữ tại xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy cũng gặp nhiều khó khăn. Chị Y Trang - Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Tờ Re cho hay, nhiều chị em chỉ lo làm kinh tế, ít mặn mà, quan tâm đến tổ chức Hội. Chính vì vậy, các cấp hội phải thường xuyên đi tận ngõ, gõ tận cửa tuyên truyền, vận động.

Đặc biệt, để thu hút, nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội, từ tháng 9/2018, Hội LHPN xã Đăk Tờ Re đã xây dựng mô hình “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phụ nữ” tại thôn 2 (thôn có 100% chị em phụ nữ theo đạo). Theo đó, Hội LHPN xã và Chi hội Phụ nữ thôn 2 thường xuyên xuống tận nhà tuyên truyền, vận động chị em tham gia sinh hoạt Hội. Hơn thế, trong các buổi sinh hoạt, các cấp hội thường tổ chức các sân chơi, cùng chia sẻ những kỹ năng, kiến thức, tạo hứng thú cho chị em tham gia.

Đặc biệt, không chỉ tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, vào những ngày chị em tham gia đi lễ nhà thờ (đối với đạo Thiên chúa), các cấp Hội Phụ nữ trong xã cũng có mặt, vừa trò chuyện, vừa vận động chị em sống tốt đời đẹp đạo, tham gia làm kinh tế cũng như thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch.

“Vừa là giáo phu và cũng là phụ nữ nòng cốt, tôi cùng các cấp hội tuyên truyền, giúp chị em hiểu rằng tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ vừa giúp chị em mạnh dạn, vừa hiểu được những chủ trương, đường lối để sống đúng theo Hiến pháp, pháp luật. Trước đây, chị em ngại tham gia sinh hoạt nhưng nay thì khác rồi, nhiều chị tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động do Chi hội tổ chức đồng thời trở thành hội viên nòng cốt, cùng vận động chị em khác tham gia” - chị Y Thia, Chi hội Phụ nữ thôn 2 chia sẻ.

Ngoài ra, Hội LHPN xã còn phân công các chị phụ trách nhóm hộ, vừa tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, vừa nắm tình hình thực tế. Qua công tác tuyên truyền, nhiều chị em đã hiểu và tham gia hoạt động trong Chi hội Phụ nữ. “Đến nay, toàn xã có 530 hội viên phụ nữ có đạo/675 hội viên phụ nữ. Sau thôn 2, chúng tôi sẽ nhân rộng, tập trung nhiều hoạt động thu hút chị em phụ nữ tích cực tham gia hoạt động Hội” - chị Y Trang chia sẻ.

Việc tập hợp, thu hút hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ DTTS, phụ nữ các tôn giáo tham gia tổ chức Hội là một trong những nhiệm vụ then chốt, đến nay, các cấp hội đã phát triển thêm 2.394 hội viên mới, đạt và vượt so với chỉ tiêu đăng ký 294 hội viên. Hội viên tích cực tham gia hoạt động góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.               

Bình An

 

 

Chuyên mục khác