Thông tin tiếp vụ nước sinh hoạt bị đục ở Kon Rẫy: Đã cơ bản khắc phục tình trạng nước đục

30/06/2023 06:14

Sau khi Báo Kon Tum có bài phản ánh: “Dân khổ vì nước đục” trên địa bàn thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy), cùng với việc chỉ đạo các đơn vị chức năng của huyện kiểm tra, làm rõ, lãnh đạo huyện Kon Rẫy cũng đã đi khảo sát thực tế và chỉ đạo công tác khắc phục. Đến nay, tình trạng nước đục đã cơ bản được khắc phục, nước đã trong hơn.

Ngay sau khi Báo Kon Tum phản ánh về tình trạng nước tự chạy bị đục khiến người dân khổ, ông Võ Văn Lương- Chủ tịch UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế hạ tầng chủ trì, phối hợp Phòng TN-MT, Phòng Kế hoạch - Tài chính kiểm tra hiện trạng khu vực báo chí phản ánh và tham mưu UBND huyện hướng xử lý.

Ông Võ Văn Lương cũng yêu cầu Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Kon Rẫy (đơn vị quản lý công trình cấp nước sinh hoạt) báo cáo giải trình, làm rõ nội dung mà báo chí phản ánh về chất lượng nguồn nước, công tác quản lý, vận hành nước sinh hoạt tại trấn Đăk Rve.

Cùng với đó, Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy đã nhanh chóng vào cuộc, đi kiểm tra tại đầu nguồn nước và hệ thống xử lý, chỉ đạo ngành, đơn vị quản lý khẩn trương tiến hành khắc phục.

Theo đó, huyện Kon Rẫy đã lập 2 đoàn của huyện gồm một đoàn do Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Quang Thạch lên nguồn nước ở thượng nguồn giáp với huyện Kon Plông kiểm tra thực tế và đoàn do Chủ tịch UBND huyện Võ Văn Lương đến hệ thống xử lý nước để kiểm tra toàn bộ hệ thống nhận, xử lý nước để nắm và chỉ đạo công tác khắc phục.

Qua kiểm tra, tình trạng nước bị đục vào một số thời điểm, nhất là vào mùa mưa mà Báo Kon Tum phản ánh là đúng. Nguyên nhân được xác định do khu vực lấy nước thượng nguồn, thời gian qua xảy ra mưa, làm thảm thực vật, bùn, cát chảy xuống làm bồi lắng, trong khi hệ thống xử lý lắng, lọc chưa được đơn vị quản lý súc rửa thường xuyên.

Hệ thống lưới bể lắng đã được thay thế, vệ sinh lại sạch sẽ hơn. Ảnh: VP

 

Qua kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân nước đục, Thường trực Huyện uỷ Kon Rẫy đã chỉ đạo và yêu cầu đơn vị quản lý nạo vét bùn, lá cây, cát bị lắng ở thượng nguồn, đồng thời, tiến hành súc rửa hệ thống xử lý nước ở bể xử lý và tiến hành cắt cỏ, thay tấm lót bề mặt bể lắng lọc.

Thực hiện chỉ đạo đó, Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Kon Rẫy (đơn vị quản lý) đã huy động hơn 10 cán bộ, công nhân viên tiến hành triển khai xử lý các hạng mục công việc nói trên và sau 1 tuần khẩn trương xử lý, khắc phục, đến nay nước đã trong hơn.

“Đến nay, nước cơ bản đã trong hơn so với lúc trước khi Báo phản ánh. Sắp tới, đơn vị quản lý hệ thống nước sẽ thường xuyên nạo vét thượng nguồn và súc rửa bể, đường ống để giúp nước trong, sạch”- ông Lê Quang Chính, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Kon Rẫy cho biết.

Nước đã trong hơn. Ảnh: VP

 

Theo Biên bản xác nhận thực hiện công tác súc rửa hệ thống xử lý nước tại Công trình cấp nước thị trấn Đăk Rve, các hộ dân sống gần công trình xác nhận chất lượng nước sau khi xử lý đã bớt đục hơn rất nhiều lần so với trước khi súc rửa.

Để chứng thực, phóng viên Báo Kon Tum đã trực tiếp đi khảo sát lại việc sửa chữa khắc phục của đơn vị quản lý tại công trình cấp nước  ở thị trấn Đăk Rve. Tại đây, phóng viên chứng kiến, khu hệ thống xử lý nước đã mang “bộ mặt” mới. Khu vực bể lắng đã được vệ sinh sạch sẽ, không còn rong rêu bám trên thành bể.

Khu vực bể lọc đã được súc rửa, không còn lớp đất bám trên lưới sắt. Toàn bộ lưới sắt cũ được thay bằng tấm lưới mới màu xanh. Trong khuôn viên được cắt cỏ, vệ sinh sạch sẽ.

Tại khu vực xử lý nước của hệ thống cấp nước, chúng tôi trực tiếp cầm bình hứng nước thì nhận thấy nước đã trong hơn nhiều so với thời điểm trước đó mà phóng viên Báo Kon Tum khảo sát thực tế.

Tương tự, chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Hòa (thị trấn Đăk Rve) và cùng bà kiểm tra nguồn nước sinh hoạt được cấp về cho nhà bà. Tại đây, bà Hòa bày tỏ vui mừng và xác nhận, hiện tại nước trong hơn so với lúc khi gặp phóng viên vào nửa tháng trước.

Văn Phương

Chuyên mục khác