Thiết lập hệ thống tư vấn cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà

04/03/2022 09:45

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng, ngày 3/3, Sở Y tế bắt đầu xúc tiến việc thành lập hệ thống tư vấn người dân cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà qua điện thoại (hotline).
Sẽ có hệ thống tư vấn điều trị Covid-19 tại nhà. Ảnh minh họa

 

Mục đích là tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người dân trên địa bàn tỉnh liên quan đến điều trị Covid-19 tại nhà, bao gồm: Thực hiện xét nghiệm sàng lọc, xác định Covid-19, chuẩn bị các điều kiện để điều trị tại nhà, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà; hướng dẫn sử dụng, theo dõi nhiệt độ, huyết áp, độ bão hòa ô xy máu (SpO2), tự theo dõi phát hiện các dấu hiệu chuyển nặng để chuyển tuyến.

Hướng dẫn tự chăm sóc gồm chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập phục hồi chức năng, giảm căng thẳng, stress...; công tác vệ sinh, cách thức dự phòng lây nhiễm cho người khác trong gia đình. 

Theo đại diện Sở Y tế, trước tiên thiết lập hệ thống với 10 số điện thoại liên kết đến 10 tư vấn viên để trả lời cho người dân. Khi người dân gọi đến số điện thoại tư vấn (hotline) sẽ chuyển đến đổ chuông cả 10 số điện thoại của 10 tư vấn viên, người nào có thể trả lời sẽ nghe, trả lời điện thoại. Trường hợp nhu cầu của người dân nhiều, có thể thiết lập nhiều hơn 10 số điện thoại để tư vấn.

Người tham gia hệ thống tư vấn phải trên tinh thần tự nguyện, sẵn sàng trả lời, tư vấn qua điện thoại 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần; có điện thoại di động và có số thuê bao di động của mạng Viettel; có kiến thức cơ bản để có thể hướng dẫn, tư vấn cho người dân; luôn luôn cập nhật kiến thức, quy định mới về chính sách, hướng dẫn chuyên môn liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp cần thiết, ngành chức năng sẽ tổ chức buổi tập huấn hướng dẫn cho các tư vấn viên. 

Khuyến khích các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên y tế trong mạng lưới các thầy thuốc trẻ.

Hồng Lam

Chuyên mục khác