Thích ứng để an toàn và phát triển

27/09/2021 06:04

Dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát và có những chuyển biến tích cực, nhất là tại các địa phương đang giãn cách xã hội; một số địa phương có ổ dịch mới phát sinh được kiểm soát được ngay; số ca mắc Covid-19 trong tuần giảm 9,7%, số ca tử vong trong tuần giảm 12,1% so với tuần trước... là tín hiệu đáng mừng trong "cuộc chiến" phòng, chống Covid-19.

Kết quả của sự chung sức, đồng lòng

Tôi cho rằng, những kết quả đáng mừng được thông báo tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh thành trong cả nước diễn ra vào sáng 25/9/2021 đã đem lại luồng gió mới, lạc quan và tin tưởng, trong cuộc chiến với dịch Covid-19.

Theo đó, dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát và có những chuyển biến tích cực, nhất là tại các địa phương đang giãn cách xã hội; một số địa phương có ổ dịch mới phát sinh cũng được kiểm soát được ngay; số ca mắc Covid-19 trong tuần giảm 9,7% so với tuần trước; số ca tử vong trong tuần giảm 12,1% so với tuần trước.

Còn nhiều con số, đánh giá khả quan khác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cả nước cũng được báo cáo tại cuộc họp lần này, như số liệu tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19, số người được điều trị khỏi bệnh, số bệnh nhân nặng được điều trị tại các trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 đã được chữa khỏi hoặc chuyển xuống tầng thấp hơn tăng mỗi ngày.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 (ngày 25/9/2021). Ảnh: baochinhphu.vn

 

Đây là kết quả của sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm chống dịch của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Trong đó, công tác phòng, chống dịch được xác định đã đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta, đặc biệt là việc lấy xã, phường, thị trấn làm "pháo đài", người dân là chiến sĩ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta cũng đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp y tế, từ công tác xét nghiệm nhanh và rộng, điều trị giảm tử vong, phủ nhanh tiêm vắc xin, nhất là việc đảm bảo tiếp cận y tế của người dân từ sớm, từ xa, từ cơ sở; nỗ lực đảm bảo lương thực cho người dân, không để ai thiếu ăn, không để người nhiễm vi rút SAR-CoV-2 thiếu thuốc, thiếu oxy, đảm bảo an dân, an ninh, an toàn trật tự xã hội…

5 tháng qua (từ đợt bùng phát dịch thứ 4) đã có rất nhiều việc làm, hình ảnh thật xúc động về công tác phòng, chống dịch mà có lẽ sẽ khó phai nhòa được trong tâm trí mỗi người Việt Nam. Đó là hình ảnh chiếc áo đẫm mồ hôi của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi phải di chuyển liên tục trong ngày đến các địa điểm kiểm tra chống dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương. Đó là hình ảnh bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Linh - Phó khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) - người được biết đến với biệt danh "bác sĩ 91" sau khi cứu sống bệnh nhân phi công người Anh (BN 91)- bạc trắng đầu sau hơn 10 ngày chính thức nhận nhiệm vụ tại Bệnh viện hồi sức Covid-19. Đó là hình ảnh y sĩ Hạng Mí Mua (y sĩ tại Phòng khám Đa khoa khu vực xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) bái vọng mẹ trước bàn thờ đặt trong Bệnh viện dã chiến Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh). Đó là hình ảnh bộ đội Cụ Hồ bám chốt chống dịch, len lỏi trong các ngõ hẻm, khu dân cư ở Thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn…

Và còn rất nhiều hy sinh thầm lặng của những lực lượng tuyến đầu chống dịch, tổ Covid-19 cộng đồng; các tổ chức, cá nhân tình nguyện đã phát huy tinh thần đoàn kết, hy sinh vì sức khỏe nhân dân, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Những tín hiệu đáng mừng sẽ là động lực, là "liều thuốc" tinh thần quan trọng để mỗi người dân Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nêu cao quyết tâm chiến thắng đại dịch.         

"Sống chung an toàn" với dịch bệnh

Cũng tại cuộc họp sáng 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cũng đã thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ "không Covid" sang "thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19"; vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội; khoảng ngày 30/9/2021 trở lại trạng thái bình thường mới, tùy tình hình cụ thể của từng địa phương.

Chấp nhận thực tế, học cách "sống chung an toàn" với dịch bệnh là điều mà hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang hướng đến.

Tỉnh Kon Tum đón người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương. Ảnh: Thùy Hương

 

Để "sống chung an toàn" với dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã giao Bộ Y tế tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành, địa phương để nhanh chóng hoàn thiện bộ tiêu chí, hướng dẫn tạm thời về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19". Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về những nhiệm vụ, giải pháp từ cấp Trung ương đến tận tổ, thôn, ấp, bản để các bộ, ngành, địa phương căn cứ áp dụng, thích ứng dịch bệnh theo các nguyên tắc "y tế là trụ cột, trung tâm; kinh tế là cơ sở, nền tảng; dữ liệu, khoa học, công nghệ là then chốt; ổn định chính trị, xã hội là trọng yếu, thường xuyên; vắc xin, thuốc chữa bệnh và ý thức của người dân là điều kiện tiên quyết; an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn"…

Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ ngành phối hợp soạn thảo, ban hành quy định mới về công nhận hộ chiếu vắc xin; chủ động chuẩn bị vắc xin, thuốc điều trị, trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ phòng chống dịch trước mắt và những năm tiếp theo…

Thay đổi để thích ứng trước mọi hoàn cảnh là điều cần thiết. Chúng ta tin tưởng và kỳ vọng rằng, với những quyết sách của Đảng và Nhà nước, đất nước ta sẽ "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19".

Tú Quyên

Chuyên mục khác