Thị trường khẩu trang y tế: Nhu cầu tăng, giá cả ổn định

02/02/2021 06:18

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và đang có những diễn biến phức tạp khiến cho nhu cầu mua khẩu trang y tế để phòng dịch của người dân lại gia tăng trong những ngày qua. Điều đáng ghi nhận là dù sức mua tăng, nhưng giá cả của mặt hàng này vẫn khá ổn định, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá như các đợt dịch trước.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum tại địa bàn thành phố Kon Tum, từ ngày 29/1 đến nay, số lượng người đến mua khẩu trang y tế tại các nhà thuốc, cửa hàng bán lẻ hàng hóa tăng cao. Người mua ít cũng 1 – 2 hộp, người mua nhiều tới 4-5 hộp.

Chị Trương Thảo Nga (đường Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum) cho biết: Ngay khi nghe thông tin số ca mắc Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh, thành gia tăng nhanh và chủng vi rút lần này lây lan nhanh hơn, tôi tranh thủ đi mua ngay 3 hộp khẩu trang về để cả nhà dùng. Bởi đây là một trong những biện pháp được ngành Y tế khuyến cáo nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Lúc đầu tôi cứ nghĩ, chắc chắn giá khẩu trang sẽ tăng như các đợt dịch trước nên mình mua sớm để bớt bị “móc túi” và đỡ phải chen chúc, nhưng thực tế giá khẩu trang bán ra vẫn rất ổn định, 1 hộp khẩu trang 4 lớp có giá 40.000 đồng, loại 5 lớp có giá 50.000 đồng ngang bằng như ngày thường.

Còn chị Nguyễn Thị Thanh (đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Thời gian vừa qua, do dịch bệnh được kiểm soát tốt nên nhiều khi ra ngoài tôi không mang khẩu trang và không mua khẩu trang dự phòng. Thế nên, khi nghe có nhiều ca bệnh, tôi lập tức đi mua ngay 4 hộp để các thành viên trong gia đình dùng, nếu lỡ bạn bè, anh em không mua được thì mình san sẻ. Điều tôi nhận thấy mừng là, dù có nhiều người đi mua khẩu trang, nhưng không có hiện tượng khan hiếm và tăng giá.

Theo nhân viên nhà thuốc Hoàng Anh (trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum), từ ngày 28/1 đã có nhiều người hỏi mua khẩu trang, nhiều nhất là trong các ngày 29 – 31/1, từ khi có chỉ đạo của tỉnh bắt buộc đeo khẩu trang nơi cộng cộng. Mặc dù lượng khách đến mua nhiều, nhưng chúng tôi vẫn bán với mức giá cũ là 40.000 đồng/hộp 50 cái loại khẩu trang 5 lớp.

Nhìn chung, giá các loại khẩu trang được các nhà thuốc, cơ sở bán lẻ bán ra dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/hộp 50 cái tùy theo loại 4 hoặc 5 lớp và nhà sản xuất khác nhau. Đa số các nhà thuốc đều niêm yết giá bán rõ ràng, bán đúng giá, nhưng cũng có một vài nhà thuốc lợi dụng tình hình điều chỉnh giá bán tăng nhẹ từ từ 5.000 – 10.000 đồng/hộp so với thời điểm trước.

Khẩu trang được rao bán trên facebook. Ảnh: TH

 

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, trên chợ mạng những ngày qua, mặt hàng khẩu trang y tế được chào bán rộng rãi. Để tiện lợi và hạn chế việc tập trung đông người ở các nhà thuốc, nhiều người dân đã đặt mua khẩu trang qua các kênh bán hàng online. Giá bán khẩu trang trên chợ online cũng tương đương mức giá trên thị trường.

Cùng với khẩu trang thì nhu cầu mua các sản phẩm nước rửa tay kháng khuẩn cũng tăng lên, nhưng giá bán được giữ ở mức ổn định.

Trước làn sóng Covid-19 bùng phát với tốc độ lây nhiễm cao và phức tạp hơn trước, việc người dân chủ động, tự giác tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, đặc biệt là việc đeo khẩu trang phòng dịch, khử khuẩn là điều hết sức cần thiết. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của người dân, tránh để xảy ra tình trạng “găm” hàng, tự ý nâng giá lên cao như một số đợt dịch trước, các ngành chức năng cần tăng cường quản lý, xử lý nghiêm những vi phạm nhằm ổn định thị trường vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch nói chung và mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn nói riêng.

Thiên Hương

Chuyên mục khác