Thị trấn Sa Thầy: Người dân hiến đất mở đường

22/12/2020 13:01

Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh, thời gian qua, nhiều gia đình ở thôn 1, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) đã tình nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường giao thông, góp phần tạo cảnh quan văn minh, sạch đẹp.

Thời buổi tấc đất tấc vàng, nhưng ở thôn 1, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy), người dân sinh sống trên đường Đoàn Thị Điểm (đoạn từ đường Cù Chính Lan đến ngõ số 430 rẽ qua đường Trần Hưng Đạo) đã sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất để mở đường và góp tiền, góp công, tự nguyện phá bỏ vật kiến trúc cùng tài sản trên đất để làm đường bê tông.

Cách đây chưa lâu, con đường Đoàn Thị Điểm ở thôn 1, thị trấn Sa Thầy là nỗi bức xúc của không ít người dân. Đường chỉ rộng hơn 3 mét, nếu một chiếc ô tô đi vào, các xe máy phải lùi lại hoặc phải nép sát vào bụi rậm mới có thể lưu thông được. Không những vậy, đường đất, đá lởm chởm khiến người dân đi lại khó khăn, gây mất cảnh quan đô thị. Chỉ một cơn mưa nhỏ, nhiều đoạn đã ngập nước và trơn trợt.

Đường Đoàn Thị Điểm giờ không còn nhỏ hẹp lầy lội như trước đây. Ảnh: Đ.V

 

Ông Dương Khắc Thịnh - một người dân sinh sống lâu năm trên đường Đoàn Thị Điểm cho biết, trước đây mỗi khi mùa mưa đến, người dân đi lại rất vất vả, nhiều nơi nước thải đọng thành vũng. Vì vậy, khi có chủ trương mở rộng đường Đoàn Thị Điểm, người dân chúng tôi đều đồng tình và cá nhân gia đình tôi đã không ngần ngại hiến gần 150m2 để mở rộng góp phần cho tuyến đường sạch đẹp, rộng rãi như ngày hôm nay. Thấu hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc có tuyến đường rộng rãi và không hề tính toán thiệt hơn, sau thời gian vận động, hầu hết người dân đồng thuận, tự nguyện hiến đất ở, vật kiến trúc trên đất của mình để cho con đường rộng rãi, thẳng đẹp.

Ông Bùi Quốc Tưởng - Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy cho biết: Mặc dù nằm ở trung tâm thị trấn Sa Thầy, nhưng đoạn đường Đoàn Thị Điểm lâu nay vẫn là đường đất. Mùa khô thì nắng bụi. Mùa mưa đến lại hình thành nhiều vũng nước đọng, lầy lội, chật hẹp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, đồng thời không đảm bảo vệ sinh môi trường và mất mỹ quan đô thị. Tuyến đường này quy hoạch đã nhiều năm rồi, tuy nhiên do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách có hạn, nên không có kinh phí đền bù để mở rộng. Vì vậy, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp với người dân để bàn cách mở rộng tuyến đường này. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của chi bộ, thôn trưởng và các đoàn thể thôn 1 trong công tác tuyên truyền, vận động.

“Với tinh thần công khai, công bằng, dân chủ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải đáp của người dân nên chỉ trong thời gian không lâu, hầu hết người dân ở tuyến đường này đều đã đồng tình hưởng ứng. Mặc dù đang trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, nhưng cả 9 hộ gia đình nằm trong phạm vi giải tỏa lòng, lề đường đều tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu và vật kiến trúc trên đất để thực hiện mở rộng tuyến đường này. Trong đó, điển hình có hộ gia đình ông Phạm Văn Đồng hiến hơn 300m2; hộ ông Dương Khắc Thịnh hiến gần 150m2; hộ ông Nguyễn Khắc Chu hiến hơn 70 m2... Không những thế, các hộ dân nơi đây còn tự nguyện phá dỡ công trình liên quan, giải phóng mặt bằng để thuận lợi cho việc thi công mở rộng, nâng cấp tuyến đường và còn tự nguyện đóng góp hơn 26 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình có công trình phụ kiên cố phải tháo dỡ”- ông Bùi Quốc Tưởng cho hay.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác