Thị trấn Plei Kần thực hiện tốt công tác người có công

13/01/2019 06:41

​Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa cho người có công với cách mạng được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ.

Thị trấn Plei Kần hiện có 95 người có công cách mạng; trong đó thương binh có 30 người, bệnh binh 22 người, 8 thân nhân được hưởng chế độ tuất liệt sỹ, 7 người có công với cách mạng, 28 người hưởng chế độ tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ nhiễm chất độc hóa học…

Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, thời gian qua, Đảng ủy thị trấn Plei Kần đã chỉ đạo chính quyền phối hợp với Mặt trận và các ngành chức năng quan tâm thực hiện các chính sách đối với người có công. Đặc biệt, giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền chi trả trên 170 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, hàng năm, thị trấn đã vận động cán bộ, công chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đóng góp trên 20 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn kinh phí này, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng nhân các ngày lễ, tết; hỗ trợ sửa chữa nhà ở và giúp đỡ gia đình người có công khi gặp khó khăn đột xuất, hoạn nạn...

Ông Phan Thanh Đường, trú tại thôn 5 là thương binh 3/4. Vợ chồng ông hiện nay gần 80 tuổi, thường xuyên bị bệnh tật hành hạ, sống trong ngôi nhà cấp 4 được xây dựng từ mấy chục năm trước nên xuống cấp và hư hỏng nhiều. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình ông, Đảng ủy cùng với chính quyền vận động quyên góp, mặt khác trích một nguồn kinh phí Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị trấn để hỗ trợ sửa chữa lại căn nhà mới cho ông Đường với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ.

“Vợ chồng tôi rất biết ơn lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí để sửa chữa lại ngôi nhà. Từ nay, gia đình không còn thấp thỏm lo âu mỗi khi vào mùa mưa hay đông lạnh nữa” – ông Đường chia sẻ.

Mặt khác, thị trấn Plei Kần có những việc làm thiết thực khác như giúp gia đình chính sách vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, hỗ trợ phương tiện sản xuất, sinh kế... Điều này đã tạo điều kiện cho người có công và thân nhân người có công giải quyết những khó khăn trước mắt, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, sinh hoạt.

Ông Nguyễn Xuân Phượng - Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần cho biết: Với phương châm không để các đối tượng chính sách gặp khó khăn về kinh tế, nhà ở tạm bợ và mong muốn họ có cuộc sống ngang bằng hoặc cao hơn cuộc sống của cộng đồng dân cư, bằng nhiều hình thức và các giải pháp thiết thực, chính quyền và nhân dân địa phương luôn chăm lo đời sống của người có công cách mạng. Từ năm 2010 đến nay, thị trấn đã hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất cho các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công còn khó khăn với tổng kinh phí thực hiện cho công tác này trên 120 triệu đồng.

Nhờ đó, đến nay phần lớn người có công trên địa bàn thị trấn đều có mức sống tương đối ổn định. Trong đó, số đối tượng người có công khá, giàu chiếm tỷ lệ 87,61%; đối tượng có mức sống trung bình 9,73% và số đối tượng khó khăn, hộ nghèo giảm xuống dưới 3%.

          Thảo Nguyên 

Chuyên mục khác