Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 2 lần Anh hùng

18/07/2024 13:11

Trải qua 51 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) đã hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Kế thừa và phát huy truyền thống của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn tiếp tục lập nhiều chiến công trong phong trào Thi đua Quyết thắng.

Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong 5 năm qua (2019 – 2024), công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng luôn được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn, cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị trực thuộc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ và đạt nhiều kết quả quan trọng, có sức lan tỏa lớn.

Nổi bật và rõ nét nhất là chất lượng huấn luyện của Sư đoàn được nâng lên; công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật có nhiều chuyển biến, tiến bộ; hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng điểm cho Bộ Quốc phòng về biểu biên chế Sư đoàn bộ binh thời bình đủ quân, được biên chế hỏa lực mạnh; tổ chức tiếp nhận chặt chẽ và tập trung huấn luyện làm chủ các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại; chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 tham gia diễn tập quân sự. Ảnh: DN

 

Có được kết quả này là do cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị, hướng dẫn về công tác sẵn sàng chiến đấu; tích cực luyện tập các phương án chiến đấu; trình độ chỉ huy, hiệp đồng và khả năng cơ động của đơn vị không ngừng nâng lên.

Ngoài ra, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết, kết luận, mệnh lệnh của các cấp về nâng cao chất lượng huấn luyện, bám sát phương châm “cơ bản - thiết thực - vững chắc”, chủ trương “3 thực chất”; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện thể lực, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật nên chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ngày càng được nâng lên. Tiêu biểu là các tập thể: Phòng Tham mưu, Trung đoàn 66, Trung đoàn 24 và Tiểu đoàn 18.

Cùng với huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 còn làm tốt công tác dân vận, góp phần xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn đóng quân, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Trong 5 năm, thông qua phong trào Thi đua Quyết thắng, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 đã triển khai thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tiêu biểu như mô hình chi bộ 4 tốt, hội thao chính trị, mỗi ngày một câu hỏi, ngôi nhà 100 đồng, nuôi heo đất.

Trong quá trình tổ chức thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng, đơn vị luôn gắn kết chặt chẽ với thực hiện các phong trào thi đua của các cấp, các ngành và của địa phương. Qua các năm, Sư đoàn đã tổ chức hàng chục đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, hỗ trợ giúp đỡ địa phương 12.710 ngày công, làm mới đường bê tông, nhà văn hóa, trường học, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Nhiều đơn vị, cá nhân được cấp ủy, chính quyền tặng bằng khen, giấy khen trong thực hiện công tác dân vận. Điển hình như Phòng Chính trị, Trung đoàn 24, Trung đoàn 28 và Tiểu đoàn 17.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 với các sáng kiến mô hình học cụ, giúp việc huấn luyện mang lại hiệu quả hơn. Ảnh: D.N

 

Công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng của Sư đoàn đã được đổi mới toàn diện, từ nhận thức trong lãnh đạo, chỉ huy đến tổ chức thực hiện; thực sự là đòn bẩy, tạo động lực to lớn góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Sư đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Trong 5 năm qua, Sư đoàn 10 vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 2.578 lượt tập thể, 9.616 lượt cá nhân được khen thưởng trong thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng, các đợt thi đua, cuộc vận động, hội thi, hội thao của các cấp và địa phương tổ chức.

Những năm qua, phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 10 không những góp phần tăng cường ý thức chấp hành kỷ luật, nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, mà còn tạo động lực to lớn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, góp phần thúc đẩy đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng danh Sư đoàn 2 lần Anh hùng.

Dương Nương

Chuyên mục khác