21/10/2020 13:02
Ngay từ đầu năm học, cùng với việc triển khai nhiệm vụ của năm học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó, tập trung vào phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Kỷ cương- tình thương-trách nhiệm” gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Ở mỗi địa phương, mỗi trường có cách triển khai riêng để cho các phong trào thi đua mang hiệu quả thiết thực với đích đến là lan tỏa những tấm gương, thúc đẩy phong trào, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Đơn cử như ở huyện Tu Mơ Rông, để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo nơi đây đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vất vả, “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động học sinh ra lớp để đảm bảo duy trì sĩ số. Bên cạnh đó, vì thương học trò, hàng chục giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông đã tự nguyện bỏ tiền túi ra lập quỹ, tổ chức nấu cơm cho 26 học sinh ở 3 thôn Văn Xăng, Đăk Ka, Đăk Neang (xã Tu Mơ Rông). Chính sự tận tụy, trách nhiệm của người thầy cô giáo, tỷ lệ học sinh chuyên cần vùng DTTS ngày càng tăng; chất lượng dạy và học ở các cấp học vùng DTTS có chuyển biến tích cực.
|
Hay như ở huyện Đăk Tô, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được các trường học triển khai đến toàn thể giáo viên và học sinh trong toàn huyện. Phong trào đã thực sự tạo sự thi đua tranh sôi nổi giữa các trường học, giữa các giáo viên và giữa các học sinh. Do đó, chất lượng giáo dục trên địa bàn ngày càng được nâng cao; hàng năm tỷ lệ học sinh chuyên cần, học sinh đạt khá giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Điển hình trong phong trào này là Trường THCS Lương Thế Vinh. Trong 5 năm(2016-2020), đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh luôn chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng kĩ thuật tiên tiến trong dạy và học, vì vậy, trường đã có 5 học sinh giỏi cấp Quốc gia, 123 cấp tỉnh và 480 học sinh giỏi cấp huyện. 5 năm học gần đây, nhà trường luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Đặc biệt, năm học 2017-2018, Trường THCS Lương Thế Vinh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Những phong trào thi đua được ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt, chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và giáo dục trung học cơ sở được duy trì và nâng cao. Hệ thống trường, lớp học tiếp tục được củng cố, sắp xếp, tạo thuận lợi cho người học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đặc biệt, cùng với sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất của tỉnh và việc thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua nên đến nay, toàn tỉnh có 197 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó, Mầm non có 57 trường (chiếm tỷ lệ 41%); Tiểu học 82 trường (chiếm tỷ lệ 61,7%); THCS 45 trường (chiếm tỷ lệ 40,5%) và THPT có 13 trường (chiếm tỷ lệ 48,1%).
Qua các phong trào thi đua, nhiều tấm gương trong dạy và học trên địa bàn tỉnh được ghi nhận, tôn vinh, điển hình như: cô giáo Đinh Thị Huệ (giáo viên Trường Mầm non Măng Cành), thầy Hồ Đình Huyến (giáo viên Trường THCS Măng Đen, huyện Kon Plông); thầy giáo Đinh Bá Điệp (giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ, huyện Ngọc Hồi), cô giáo Nguyễn Thị Thìn (Hiệu trưởng Trường Mầm non Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông); cô Y Den (giáo viên trường Mẫu giáo xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà)...
Đáng mừng hơn nữa là nhờ sự nỗ lực và thi đua học tập của học sinh DTTS nên chất lượng dạy và học ở các cấp học vùng DTTS có chuyển biến tích cực. Trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều học sinh người DTTS đã vượt qua khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập và trở thành tấm gương để các học sinh khác noi theo. Điển hình như trường hợp em A Vang đã vượt qua chặng đường dài gian khó từ làng Long Dua nằm cheo leo trên núi về trung tâm xã, trung tâm huyện để học và trở thành người đầu tiên ở vùng đất khó Mường Hoong (huyện Đăk Glei) đỗ đại học nguyện vọng 1. Hay như trường hợp em A Nhật, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) mặc dù gia đình nghèo, khó khăn nhưng em vẫn cố gắng học tập rèn luyện và nhiều năm liền đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi…
Phải khẳng định rằng, các phong trào thi đua yêu nước đã thúc đẩy sự nỗ lực, sáng tạo, thi đua sôi nổi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong ngành Giáo dục. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng đang quyết tâm thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện và vững chắc sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà và luôn đồng hành cùng với việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Văn Phương