Thi công thủy điện Đăk Psi 1: Bao giờ người dân có đất bị ảnh hưởng mới được đền bù?

15/01/2020 06:05

Năm 2018, công trình thủy điện Đăk Psi 1 tại xã Tê Xăng (huyện Tu Mơ Rông) có công suất 4 MW do Công ty cổ phần Thủy điện Ry Ninh II - Đăk Psi làm chủ đầu tư được thi công. Quá trình san ủi mặt bằng xây dựng nhà máy đã ảnh hưởng đến đất sản xuất của một số hộ gia đình, nhưng đến nay vẫn chưa đền bù, hỗ trợ theo quy định.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước khi triển khai xây dựng công trình thủy điện Đăk Psi 1, từ năm 2016-2017, chủ đầu tư tiến hành bồi thường đất sản xuất, hoa màu cho tổng số 65 hộ dân ở các thôn Tân Ba, Tu Thó và Đăk Sông có đất bị vướng quy hoạch, với tổng kinh phí đã chi trả gần 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, trong quá trình triển khai xây dựng các hạng mục của công trình, đơn vị thi công đã làm ảnh hưởng đến đất sản xuất lúa nước của nhiều hộ dân không nằm trong diện quy hoạch đất xây dựng thủy điện. Mặc dù các hộ dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến các cấp chính quyền, các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn chưa có động thái gì.

Bà Y Nam (thôn Tân Ba) bức xúc: Năm 2018, khi công trình thủy điện bắt đầu xây dựng, phía nhà thi công đã đổ đất thải xuống 4 sào ruộng phía dưới thấp của gia đình tôi, làm toàn bộ diện tích đất này bị vùi lấp. Từ đó đến nay, vợ chồng tôi không có đất để canh tác, dẫn đến mất nguồn thu nhập chính của gia đình. Tôi mong muốn, UBND xã Tê Xăng, đơn vị làm thủy điện xem xét, hỗ trợ để gia đình mua đất nơi khác tiếp tục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Thi công công trình nhà máy vận hành thủy điện trên cao đã san lấp ruộng sản xuất của nhân dân phía dưới vực. Ảnh: MT 

 

Chị Y Lan (thôn Tân Ba) cho hay: Bố mẹ của tôi có 5 sào ruộng, giáp ruộng lúa của bà Y Nam, cũng bị đơn vị thi công đổ đất trên cao xuống lấp mất ruộng, làm cả nhà tôi không có nơi gieo lúa nữa. Tôi và các hộ gia đình bị lấp ruộng do thi công thủy điện Đăk Psi 1 đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Tê Xăng, song vẫn chưa thấy doanh nghiệp cử người đến thống kê, đền bù thiệt hại.

Chị Y Lan còn nhắc tới nhiều hộ khác ở thôn Tân Ba có đất bị ảnh hưởng do thi công công trình thủy điện cũng không được hỗ trợ, đền bù, như A Man có 3 sào, A Riêng 5 sào, Y Lin 7 sào…

Tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 2 cấp vừa qua, bà con ở các thôn Tu Thó, Tân Ba, Đăk Sông còn phản ánh, trong quá trình thi công đường mương dẫn nước, đường dây đấu nối của nhà máy thủy điện Đăk Psi 1, đơn vị thi công làm bồi lấp một số diện tích hoa màu và đất sản xuất của nhân dân nhưng không có biện pháp khôi phục hiện trạng như ban đầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông A Hành - Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho hay, UBND xã có biết việc thi công thủy điện trên địa bàn làm ảnh hưởng đến một số diện tích đất sản xuất của nhân dân, nhưng chưa nắm được bao nhiêu hộ bị ảnh hưởng và bao nhiêu diện tích đất sản xuất bị lấp, bị ảnh hưởng.

UBND xã có mời lãnh đạo của thủy điện lên làm việc trực tiếp và yêu cầu họ gặp các hộ dân liên quan để giải quyết - ông A Hành khẳng định.

Ông Vương Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, lãnh đạo huyện đã đi thực tế tại xã Tê Xăng cũng như làm việc với chủ đầu tư công trình trên để yêu cầu sớm làm việc, thỏa thuận đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng và phía chủ đầu tư có cam kết giải quyết trước ngày 31/12/2019.

Tuy nhiên, đến ngày 11/1/2020, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông A Hiệp - Phó Chủ tịch HĐND xã Tê Xăng thông tin, Công ty cổ phần Thủy điện Ry Ninh II - Đăk Psi vẫn chưa thực hiện lời hứa giải quyết thiệt hại đất sản xuất cho bà con. 

Thiết nghĩ, chính quyền xã Tê Xăng và huyện Tu Mơ Rông cần có sự vào cuộc tích cực hơn để đôn đốc chủ đầu tư giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.                           

Mai Trâm

Chuyên mục khác