Theo bước chân Anh hùng

06/05/2024 06:03

Vinh dự được tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, các đội viên tiêu biểu của tỉnh ta thêm trân quý, ghi nhớ sâu sắc công lao của các anh hùng liệt sĩ. Từ đó cố gắng hơn trong học tập và rèn luyện, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ.

Từ lúc nhận được thông tin là 1 trong 3 đội viên tiêu biểu đại diện cho 104.000 thiếu niên nhi đồng trên toàn tỉnh tham gia Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức, em Lê Quốc Khánh - học sinh lớp 5D, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Trần Phú (thành phố Kon Tum) không giấu được niềm vui mừng.

Em chia sẻ, lần đầu tiên được vinh dự tham gia một chương trình vô cùng ý nghĩa, em vui mừng xen lẫn hồi hộp: “Em thấy mình thật may mắn khi là 1 trong 3 bạn thiếu niên nhi đồng của tỉnh được tham gia Liên hoan. Dưới sự hướng dẫn của cô tổng phụ trách, em chuẩn bị đầy đủ nhất về thể chất, tinh thần, kiến thức lịch sử để có một chuyến học hỏi, trải nghiệm sâu sắc” - Khánh chia sẻ.

Đoàn chuẩn bị nhiều hoạt động trước khi tham gia Liên hoan. Ảnh: HT

 

Cũng như Khánh, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong - em Nguyễn Ngọc Linh cũng vui mừng khôn xiết khi được trở thành đội viên tiêu biểu tham gia Liên hoan. Từ trước đến nay, đã tham gia rất nhiều chương trình, nhưng với Linh, chương trình lần này mang lại cho em rất nhiều cảm xúc, nhất là lòng tự hào dân tộc.

Em cho biết, qua các bài học trong lịch sử và hình ảnh, tư liệu trên mạng, em phần nào hiểu về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bây giờ, được đến nơi đây, cùng với các đội viên tiêu biểu trên cả nước tham gia các hoạt động như: Tham quan di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống; dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1; dâng hoa, dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; tham quan Bảo tàng Chiến dịch Chiến thắng Điện Biên Phủ, em  hiểu rõ hơn những khó khăn, cực nhọc, tinh thần quyết tâm, anh dũng của cha ông để làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

“Đây là cơ hội quý giá để em hiểu thêm và tri ân cha ông, đồng bào, chiến sĩ đã đóng góp công sức, xương máu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những câu chuyện làm nên lịch sử giúp em hiểu hơn những khó khăn, gian khổ của thế hệ đi trước và thêm yêu lịch sử của dân tộc. Bản thân em thấy rằng, mình cần quyết tâm, gắng sức hơn nữa để không phụ công lao của các anh hùng liệt sĩ” - Linh bày tỏ.

Là chị cả trong đoàn, Hoàng Thị Ngọc Mai - học sinh lớp 8C7, Liên đội trưởng Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc trân quý khoảng thời gian được trải nghiệm tại Liên hoan. Mai nói rằng, đây thực sự là cơ hội quý giá để mỗi đội viên hiểu rõ hơn về lịch sử của đất nước, và cũng là dịp để các em thể hiện tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc và lòng tri ân sâu sắc đối với những anh hùng đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Các thành viên trong đoàn sẽ luôn ghi nhớ và tôn vinh những giá trị lịch sử, lòng yêu nước và lòng hiếu thảo.

Các hoạt động ý nghĩa tại Liên hoan đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tăng cường giáo dục truyền thống. Ảnh nhân vật cung cấp

 

“Chúng em dặn nhau rằng, hãy cùng nhau thi đua học tập và tích cực tham gia các hoạt động Đội để sau này lớn lên góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà nói riêng và của đất nước nói chung” - Mai chia sẻ.

Đã nhiều lần dẫn các em học sinh tham gia các chương trình lớn, nhưng lần này, cô Vũ Thị Thu Hiền - Ủy viên Hội đồng Đội thành phố Kon Tum, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Trần Phú cũng hồi hộp, tự hào không kém các em. Ngay từ khi được thông tin về các hoạt động của chương trình, cô đã tập trung, hướng dẫn cho các em chuẩn bị thật chu đáo. Cô cho biết, ngoài việc tìm hiểu về Chiến dịch Điện Biên Phủ, cô cùng các em tập luyện các tiết mục, hướng dẫn vẽ tranh về chiến dịch, xây dựng kịch bản giới thiệu... Nhờ có sự chuẩn bị kĩ càng, khi tham gia Liên hoan, các em đã rất tự tin, hòa nhập và tham gia hết mình.

Với cô, chương trình với nhiều hoạt động ý nghĩa đã tiếp lửa truyền thống, giúp khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho các em.

“Theo bước chân những anh hùng, Đoàn Kon Tum đã học hỏi được rất nhiều điều. Những câu chuyện, những trải nghiệm đẹp tại Liên hoan đã khơi dậy, truyền tình yêu lịch sử, hun đúc tình yêu nước cho các em - những mầm non tương lai của đất nước. Từ đó, các em thêm cố gắng học tập, rèn luyện, cùng với các đội viên trong tỉnh noi bước cha ông, xây dựng quê hương giàu đẹp” - cô Hiền chia sẻ.

HOÀI TIẾN

Chuyên mục khác