Thêm cơ hội cho các em đến trường

02/10/2017 06:05

Thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực phối hợp các sở, ngành để huy động nhiều nguồn lực và tiếp nhận các loại học bổng hỗ trợ các em học sinh ở các vùng khó khăn, vùng sâu có cơ hội đến trường thuận lợi hơn.

9 tháng đầu năm nay, nhiều sở, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực hỗ trợ công tác khuyến học khuyến tài địa phương qua “Quỹ khuyến học tỉnh” với kinh phí và hiện vật (sách vở, đồ dùng học tập ) trị giá gần 1,094 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này, có 841 học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, DTTS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập khá, giỏi được trao học bổng, hoặc tuyên dương.

Các thầy cô giáo huyện Tu Mơ Rông tiếp nhận sách vở từ các nhà hảo tâm tặng các em học sinh. Ảnh: M.T

 

Đầu năm học mới 2017-2018, khi chúng tôi về thăm Trường THCS Trần Quốc Tuấn (xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai), thầy Thạch Xuân Hào - Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ, qua thống kê có 120/179 học sinh thuộc diện hộ nghèo. Đa phần bố mẹ là công nhân mới khởi nghiệp nhận chăm sóc các vườn cây cao su kiến thiết ban đầu của các công ty, nông trường cao su trên địa bàn. Thu nhập mỗi hộ 2 - 3 triệu đồng, nhưng phải trang trải cho 4-6 khẩu, nên việc chăm lo tươm tất mọi thứ cho 2-3 người con đang ở tuổi đi học vào đầu mỗi năm học khá vất vả.

Theo thầy Hào, các gia đình có khó khăn trong cuộc sống rất nhiều, nhưng phụ huynh vẫn nỗ lực đưa các em ra lớp học tập đều đặn. Động viên các em hiếu học, đầu năm học mới này đã có 40 em được nhận học bổng từ Hội Khuyến học tỉnh.        

Ông Nguyễn Quang Thọ - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ia H’Drai xác nhận thông tin, năm học mới này, có 150 học sinh thuộc diện nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn được các cấp, các ngành và doanh nghiệp quan tâm trao học bổng, hỗ trợ kinh phí học tập. Trong đó, có Hội Khuyến học tỉnh tặng 100 suất học bổng từ nguồn tài trợ của Công ty Viettel Kon Tum với mức 1 triệu đồng/học sinh.

“Nhờ có số tiền này, phụ huynh đã mua sắm kịp thời sách vở, đồ dùng học tập chuẩn bị năm học mới cho các em. Ngày tựu trường và bắt đầu năm học, các em đã đến trường tươm tất hơn, không có trường hợp nào thiếu sách vở học tập” - ông Thọ nói.

Còn ở huyện Tu Mơ Rông, ông Nguyễn Minh Hoàng - cán bộ phụ trách Hội Khuyến học địa phương cho biết: Năm học 2017-2018, trên địa bàn có 70 học sinh được nhận học bổng của Tỉnh hội. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của ngân sách huyện 20 triệu đồng, và các nhà hảo tâm đóng góp tiền mặt, hiện vật (sách vở, đồ dùng học tập, quần áo…) trị giá 126,6 triệu đồng, đã có gần 800 học sinh khó khăn được hỗ trợ.

Trao học bổng cho học sinh huyện Sa Thầy. Ảnh: M.T

 

Thông tin của Hội Khuyến học tỉnh, tháng 6 và tháng 9 năm nay, gần 65% kinh phí của Quỹ hội và nguồn tài trợ khác đều được chia sẻ cho các học sinh ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn. Các đơn vị đã đồng hành cùng đơn vị nhiều năm qua và tiếp tục hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trong năm học mới 2017 - 2018 như: Công ty Viettel Kon Tum chuyển nguồn học bổng “Vì em hiếu học” với số tiền 540 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Kon Tum 50 triệu đồng; tổ chức Xuân (Cộng hòa Pháp) trao tặng 71 triệu đồng; tổ chức PN (Cộng hòa Pháp) đã chuyển trực tiếp kinh phí học bổng đào tạo cho các sinh viên Kon Tum nghèo hiếu học tại Trường Cao đẳng công nghệ thông tin Đà Nẵng gần 327,2 triệu đồng...

Trăn trở hiện nay của lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh, nhu cầu hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhưng nguồn Quỹ Khuyến học Kon Tum có hạn, không ổn định về nguồn thu, cũng như việc vận động các nhà tài trợ. Trong khi đó, nhiều đơn vị thuộc các lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt việc tổ chức, trao học bổng trực tiếp cho học sinh, nhưng ít thông tin qua đơn vị. Do đó, công tác tổng hợp báo cáo khuyến học khuyến tài dành cho học sinh, sinh viên thực tế trên địa bàn tỉnh không tránh khỏi chồng chéo, hoặc chỉ tập trung ở một vài trường học, địa phương.

Mai Trâm

Chuyên mục khác