Thầy giáo trẻ xung phong lên biên giới dạy học

22/11/2020 13:08

Thấm thoát đã hơn 5 năm, thầy giáo A Lão (sinh năm 1985, người dân tộc Gia Rai) xung phong đến công tác tại Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp. Ngôi trường nằm trên Quốc lộ 14C, cách trung tâm xã Mô Rai (huyện Sa Thầy) hơn 6km.

Thầy giáo A Lão sinh ra và lớn lên ở làng Lung (xã Ya Xiêr). Sau khi tốt nghiệp sư phạm, thầy A Lão được nhận về công tác tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành (thôn 1, thị trấn Sa Thầy). Đến khi Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp ở xã Mô Rai được thành lập, thầy A Lão đã xung phong lên trường mới.

Đến nay, thầy giáo A Lão vẫn nhớ như in những ngày đầu cùng với 5 đồng nghiệp của mình (trong đó có 1 giáo viên nữ) đến vùng đất đầy nắng và gió Mô Rai để dạy học. Mọi người đi trên 3 chiếc xe máy, vượt gần 70km đường đất và trải qua hơn 3 tiếng đồng hồ mới đến được trường.

Khi thầy và các đồng nghiệp của mình đến Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp, điểm trường chính dành cho cấp Trung học cơ sở vẫn chưa xây dựng xong. Vì vậy, trong học kỳ I của năm học đầu tiên (2015 – 2016), thầy A Lão và mọi người cùng ăn, ở và dạy học tại điểm trường Tiểu học, cách điểm trường chính gần 500m.

Thầy giáo A Lão dạy học cho các em học sinh. Ảnh: Đ.T

 

Thời gian trôi qua, đến nay, Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp đã có cơ sở hạ tầng khang trang với 503 em học sinh trong 12 lớp (bậc Tiểu học) và 183 em học sinh trong 6 lớp (bậc Trung học cơ sở) ở các thôn: Ia Tri, Ia Xoăn, Ia Ho của xã Mô Rai và thôn 4, xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai) theo học. Toàn trường có 32 cán bộ, giáo viên. Thầy giáo A Lão hiện là Tổ trưởng Tổ khoa học xã hội.

Thầy giáo A Lão tâm sự: Việc dạy học diễn ra từ thứ 2 đến thứ 7, do vậy mỗi tuần, thầy chỉ có 1 ngày để về với gia đình ở xã Ya Xiêr. Vào mùa mưa, có khi 2 đến 3 tuần thầy mới về nhà 1 lần.

Ở nơi biên giới, khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa đi lại khó khăn đã đành, nhưng mùa khô tiết trời luôn nóng oi bức và thường thiếu nước sinh hoạt. Chưa kể điều kiện ăn, ở vẫn còn thiếu thốn, hàng chục giáo viên phải ở chung trong căn phòng hơn 20m2 nhưng thầy giáo A Lão luôn xác định không ngại khó khăn, cùng với các đồng nghiệp nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học cho các em học sinh trên địa bàn xã.

Ngoài trực tiếp đứng lớp các buổi học chính thức, thầy giáo A Lão còn thực hiện tốt việc phát hiện, bồi dưỡng các em học sinh giỏi môn Địa lí để đại diện cho trường tham dự Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Từ năm 2015 đến nay, thầy đào tạo và đã có 7 em học sinh của trường đạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

Bên cạnh đó, thầy giáo A Lão còn thường xuyên xuống các thôn, thăm nhà các em học sinh để nắm bắt hoàn cảnh gia đình, kiểm tra góc học tập. Qua đó, giúp công tác dạy học đạt hiệu quả và xây dựng mối quan hệ thân thiết với phụ huynh học sinh.

Với những thành tích đạt được, những năm qua, thầy giáo A Lão đã được Chủ tịch UBND huyện cũng như Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Thầy khen thưởng.

Thầy giáo A Lão chia sẻ: Thời gian tới, bản thân thầy sẽ tích cực học tập nâng cao trình độ, chuyên môn; phấn đấu dạy và bồi dưỡng được nhiều em học sinh giỏi hơn nữa.

Đức Thành

Chuyên mục khác