Thay đổi nếp nghĩ cách làm từ mô hình trồng lúa

08/11/2023 06:09

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tại những cánh đồng lúa, bà con nông dân ở 2 thôn Plei Rơ Hai 1 và Plei Rơ Hai 2 (phường Lê Lợi) đang thu hoạch lúa Hè - Thu trong niềm vui được mùa vì sử dụng giống lúa mới.

Đứng bên ruộng lúa chín vàng, ông Trương Duy Cảnh (thôn Plei Rơ Hai 1) phấn khởi nhớ lại: “Trong vụ Hè - Thu năm 2022 và vụ Hè - Thu năm 2023, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (Đoàn Khối) đã hỗ trợ 11 hộ dân giống lúa Đài thơm 8 để đưa vào sản xuất và đạt hiệu quả cao. Từ đó, nhiều hộ dân trong vùng học hỏi và tự mua giống Đài thơm 8 về gieo trồng và kết quả là giống lúa mới cho năng suất, chất lượng hơn hẳn những giống lúa trước đây. Theo tính toán, việc gieo trồng giống lúa mới Đài thơm 8 này, ngoài tiết giảm chi phí chăm bón, kháng sâu bệnh tốt còn cho lợi nhuận tăng khoảng 20- 30% so với giống lúa trước đây”.

Nông dân thôn Plei Rơ Hai 1 phấn khởi chia sẻ niềm vui về vụ mùa đạt năng suất cao. Ảnh: ĐỨC THÀNH

 

Anh A Huất (52 tuổi, thôn Plei Rơ Hai 1) là một trong các hộ được hỗ trợ giống lúa Đài thơm 8 trong vụ Hè - Thu 2023 vừa qua, phấn khởi chia sẻ: “Vào tháng 7/2023 tôi được hỗ trợ 80kg giống Đài thơm 8 để trồng trên 5 sào ruộng của gia đình. Qua quá trình chăm bón, tôi đã yên tâm, khi nhận thấy cây lúa sinh trưởng khỏe, lúc làm đòng, trổ bông cho hạt to và chắc, sản lượng và chất lượng thóc lẫn gạo cao hơn hẳn. Theo đó, đối với thóc cho khoảng 8 tạ lúa/ha (giống lúa cũ chỉ từ 4-5 tạ lúa/ha) và khi xay xát thì đạt hơn 80kg gạo/1 tạ thóc (giống lúa cũ chỉ đạt 60-70kg/tạ thóc). Ngoài được hỗ trợ giống, tôi còn được hướng dẫn kỹ thuật, quy trình xuống giống và chăm sóc hiệu quả. Tôi sẽ tiếp tục mua giống Đài thơm 8 về trồng cho vụ Hè - Thu năm sau”.

Anh Phạm Như Anh Tuấn- Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết, đối với mô hình hỗ trợ giống Đài thơm 8 cho vụ Hè- Thu, Đoàn Khối đã hỗ trợ 11 hộ dân (tại thôn Plei Rơ Hai 1 và thôn Plei Rơ Hai 2) mua lúa giống với số tiền 10 triệu đồng. Đây là một trong những mô hình nhằm góp phần triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Anh A Chon- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Plei Rơ Hai 1 cho biết: Sau khi được hỗ trợ trồng giống lúa Đài thơm 8 vào vụ Hè - Thu năm 2022, tôi không chỉ tiếp tục nhân rộng mô hình trong những vụ tiếp theo mà còn tuyên truyền, vận động bà con xung quanh áp dụng, làm theo. Tận mắt chứng kiến mô hình hiệu quả, bà con tin tưởng và tự mua giống Đài thơm 8 về trồng đạt hiệu quả cao, mặc dù giá lúa giống mới cao gần gấp 3 lần giá lúa giống cũ.

Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối CQ&DN tỉnh tham gia thu hoạch giống lúa Đài thơm 8 cùng bà con nông dân. Ảnh: ĐỨC THÀNH

 

Ông A Kun (gần 60 tuổi, thôn Plei Rơ Hai 1) đã tự bỏ tiền mua giống Đài thơm 8 về trồng bộc bạch rằng: Thấy A Chon làm hiệu quả nên vụ Hè- Thu năm 2023 này tôi đã tự mua giống về trồng thử nghiệm 2 sào. Chưa đến 3 tháng, cây lúa sinh trưởng và trổ bông đúng thời vụ, hạt lúa chắc và khỏe cho năng suất cao. Sau vụ này tôi sẽ chuyển đổi sang trồng Đài thơm 8 trên toàn bộ diện tích lúa của gia đình.

Bà Cao Thị Tuyết Hoa- Chủ tịch Hội Nông dân phường Lê Lợi khẳng định: Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình hỗ trợ giống lúa Đài thơm 8 của Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã giúp đỡ bà con nông dân trên địa bàn. Mô hình này rất thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện sản xuất của người dân. Đây sẽ là tiền đề giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất và phát triển kinh tế bền vững. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân trên địa bàn áp dụng và nhân rộng mô hình Đài thơm 8 vào sản xuất, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật để bà con sản xuất hiệu quả.

Anh Phạm Như Anh Tuấn cho biết: “Mô hình lần này là một trong nhiều hoạt động, phong trào do Đoàn Khối triển khai trong thời gian qua. Qua đó, phát huy sự xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên, tạo sự lan tỏa, đoàn kết, tập hợp thanh niên trong các phong trào hành động cách mạng, thực hiện hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước. Đối với mô hình trồng giống lúa Đài thơm 8 trong vụ Hè- Thu, Đoàn Khối sẽ tiếp tục vận động nguồn lực để hỗ trợ và nhân rộng mô hình sang nhiều hộ và địa phương khác; sẽ triển khai thêm mô hình hỗ trợ giống lúa mới trồng vào vụ Đông- Xuân.             

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác