Thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện: Tăng mức đóng và mức hỗ trợ

27/02/2022 13:19

Theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, từ ngày 1/1/2022, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng/người/tháng lên 1.500.000 đồng/người/tháng. Theo đó, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tối thiếu của người dân cũng tăng lên, đồng thời mức hỗ trợ của Nhà nước cho đối tượng này cũng tăng theo, đảm bảo quyền và lợi ích của người tham gia.
Ngay từ những ngày đầu năm, cán bộ, nhân viên của BHXH tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm những quy định mới về chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: TH

 

Trước đây, nhiều người làm việc tự do, nội trợ… không được tham gia BHXH nên không được hưởng chế độ hưu trí. Vì thế, không ít người đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi về già. Do đó, để tạo điều kiện cho những người làm công việc tự do được tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, từ năm 2008, Nhà nước đã triển khai loại hình BHXH tự nguyện, qua đó, giúp người dân có điều kiện an hưởng tuổi già.

Loại hình BHXH này được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH thực hiện, hoàn toàn không vì mục đích lợi nhuận mà để chăm lo cho cuộc sống của người dân. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình.

Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Người tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHXH hàng tháng theo tỷ lệ phần trăm trên mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Căn cứ theo mức chuẩn nghèo mới, từ ngày 1/1/2022, mức đóng BHXH tự nguyện đã điều chỉnh theo hướng tăng thêm. Theo đó, mức tham gia thấp nhất là 330.000 đồng/tháng, tăng 176.000 đồng/tháng so với mức đóng của năm 2021. Điều này khiến nhiều người đang tham gia BHXH tự nguyện tỏ ra băn khoăn, lo lắng.

Tuy nhiên, mức hỗ trợ tiền đóng hàng tháng cho người tham gia BHXH tự nguyện được tính trên mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn, vì vậy cùng với việc điều chỉnh tăng mức đóng tối thiểu theo chuẩn nghèo khu vực nông thôn, số tiền Nhà nước hỗ trợ hàng tháng cho người tham gia BHXH tự nguyện cũng được tăng lên. Cụ thể, hỗ trợ 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo, số tiền được Nhà nước hỗ trợ là 99.000 đồng/người/tháng (tăng 52.800 đồng), người thuộc hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 25%, số tiền hỗ trợ là 82.500 đồng/người/tháng (tăng 44.000 đồng), người dân còn lại được Nhà nước hỗ trợ 10%, thì số tiền hỗ trợ là 33.000 đồng/người/tháng (tăng 17.600 đồng).

Theo đó, sau khi được ngân sách nhà nước hỗ trợ, số tiền người tham gia BHXH tự nguyện ở mức thấp nhất thuộc diện hộ nghèo còn phải đóng là 231.000 đồng/người/tháng, hộ cận nghèo là 247.500 đồng/người/tháng và người dân còn lại là 297.000 đồng/người/tháng.

Tham gia BHXH tự nguyện người dân được hưởng rất nhiều quyền lợi. Ảnh: TH

 

Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, đó là hưởng lương hưu hàng tháng khi hết tuổi lao động và có đủ thời gian tham gia BHXH theo quy định; được cấp bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu với mức hưởng chi phí khám chữa bệnh lên đến 95%. Lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với quỹ BHXH. Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện với thời gian hỗ trợ tối đa là 10 năm. Khi người tham gia không may qua đời, thân nhân sẽ được hưởng tiền tuất, tiền mai táng phí theo quy định. Với nguyên tắc “Có đóng - Có hưởng”, “Đóng cao - Hưởng cao” thì trong trường hợp nào người tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng cũng được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình.

Năm 2021, toàn tỉnh có 12.720 người tham gia BHXH tự nguyện, số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng trên 2,3 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2022 BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 19.000 người; theo đó, số tiền ngân sách hỗ trợ dự kiến cũng sẽ tăng thêm khoảng 8 tỷ đồng. Như vậy, có thể nói, dù mức đóng thay đổi thì người tham gia BHXH tự nguyện vẫn được hưởng lợi.        

Thùy Hương

Chuyên mục khác