Thay áo mới cho tường cũ

01/11/2019 13:06

Với mong muốn góp sức, chung tay bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, một nhóm họa sĩ trẻ (tại thành phố Kon Tum) đã tự bỏ tiền mua vật liệu, bỏ công sức vẽ 1 bức tranh phong cảnh lên bức tường bị xuống cấp, loang lổ. Việc làm nhỏ mang ý nghĩa lớn đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Những ngày này, nhóm 4 họa sĩ trẻ tại phòng tranh Việt Đức tranh thủ vẽ, “thay áo mới” cho bức tường bên ngoài Trường THCS Trần Hưng Đạo (đoạn giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng).

Anh Trần Xuân Việt - Trưởng nhóm cho biết, nhiều lần đi qua đoạn đường này, thấy khoảng tường bị hư hỏng, loang lổ, chi chít rác quảng cáo, anh liền nghĩ ra việc vẽ lên tường để cảnh quan thêm đẹp, thêm sạch.

Sau khi xin phép, được Thành đoàn, UBND thành phố ủng hộ, các bạn trẻ nhanh chóng bắt tay vào thực hiện. “Trước khi vẽ, nhóm mình bàn bạc kỹ, tìm hiểu và quyết định thể hiện 1 bức tranh về phong cảnh thiên nhiên để phù hợp với vị trí. Thống nhất ý tưởng, cả nhóm tranh thủ thời gian, hợp sức làm” - anh Việt cho hay.

Vì bức tường nham nhở rác quảng cáo, hơn thế, khu vực này người dân cũng xả rác bừa bãi nên cả nhóm phải dành cả buổi để lột, quét dọn, làm vệ sinh sạch sẽ trước khi vẽ. “Lúc chúng em làm, người dân xung quanh đây rất ủng hộ. Các cô, chú hỗ trợ nước uống, ra xem, phụ giúp làm một số việc vặt. Sự động viên của mọi người là liều thuốc tinh thần giúp chúng em cố gắng hoàn thành thật tốt” - bạn Nguyễn Anh Đức - thành viên trong nhóm chia sẻ.

Chỉ sau 5 ngày, với sự miệt mài của các họa sĩ trẻ, bức tường cũ khoảng 30m2 đã được “hóa phép”, “biến” thành một bức tranh phong cảnh đầy màu sắc, bắt mắt. Điều đáng nói, không chỉ bỏ công, toàn bộ chi phí mua vật liệu, sơn… khoảng gần 15 triệu đồng do nhóm tự bỏ ra thực hiện.

Các bạn trẻ tích cực vẽ bức tranh đẹp lên tường cũ. Ảnh: HT

 

Trưa nắng, lau những giọt mồ hôi nhễ nhại, cả nhóm cười khoan khoái: Mệt một chút, vất vả một chút nhưng đổi lại được rất nhiều niềm vui. Chúng tôi muốn chia sẻ thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người. Hy vọng rằng, bức tranh đẹp sẽ giúp bức tường không phải “gánh” rác quảng cáo; không còn là chỗ chứa rác thải bừa bãi nữa.

Không riêng các bạn trẻ trong nhóm, bức tranh tường đầy màu sắc đã nhận được sự hưởng ứng, đem lại niềm vui cho rất nhiều người dân. Anh Trần Đức Cảnh, ở 138 Trần Hưng Đạo phấn khởi: Ngày trước, chỗ đây mọi người hay tập kết rác, trên bức tường toàn là rác quảng cáo rút hầm cầu, cho vay nóng, khoan cắt bê tông…, nhìn qua rất nhếch nhác. Giờ, sáng dậy, nhìn từ bên nhà qua, 1 bức tranh quá đẹp, cảm giác khoan khoái, thoải mái hẳn. Tôi hy vọng với công sức các bạn trẻ bỏ ra, nhiều người sẽ ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường nói chung và việc dán rác quảng cáo nói riêng.

Thường xuyên đi qua đoạn đường trên, chị Y Việt Sa (phường Thống Nhất) rất vui mừng khi thấy bức tường trở nên đẹp hơn. “Bức tranh tường rất bắt mắt, mỗi lần có việc đi qua, nhìn vào, cảm giác rất thích thú. Bức tranh này không chỉ đẹp mà còn rất ý nghĩa, mang lại thông điệp bảo vệ môi trường. Tôi tin chắc rằng, nhiều người sẽ không nỡ dán rác quảng cáo hay đặt rác nơi đây để phá vỡ bức tranh” - chị Y Việt Sa cho biết.

Cô giáo Lê Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cũng rất vui mừng khi mặt ngoài bức tường của nhà trường được sơn vẽ đẹp. “Nếu không có bức vẽ, khu vực này tiếp tục trở thành nơi tập kết rác, nhất là rác quảng cáo. Bức tranh vẽ đã tạo cảnh quan rất đẹp, mang tính giáo dục cao. Học sinh trong trường đi ngang qua sẽ hiểu về việc giữ gìn đường phố, có thêm tình yêu với thiên nhiên, quê hương” - cô Thủy chia sẻ.

Sự ủng hộ, niềm vui của mọi người đã tiếp thêm động lực giúp các thành viên trong nhóm tiếp tục thực hiện. Được biết, không chỉ bức tường này, hiện các bạn đang khảo sát, đồng thời kêu gọi thêm sự hỗ trợ để thực hiện vẽ thêm nhiều bức tường khác. “Nếu có kinh phí, nhóm sẽ vẽ ở các bức tường xuống cấp tại các huyện, thành phố để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Ngoài tranh phong cảnh, tùy vào địa điểm, nhóm sẽ thể hiện những bức tranh về rượu cần, nhà rông…, qua đó giới thiệu, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc” - anh Việt cho hay.

Bình An

Chuyên mục khác