Thắp lửa niềm vui

08/08/2018 13:57

Cả tháng nay, trời mưa dầm dề, công việc đồng áng ngưng trệ nhưng người dân ở xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy vẫn chan chứa niềm vui vì có thanh niên tình nguyện về. Trên khắp nẻo đường, màu áo xanh thắp lên nụ cười cho con trẻ; nhân lên niềm vui cho thanh niên, người già; thay áo mới cho những ngôi trường, làm sạch đẹp, thông thoáng các tuyến đường…

Gửi niềm vui ở lại

Ngày đoàn thanh niên tình nguyện trở về, anh A Tua (bị nhiễm chất độc da cam, sống một mình và mất khả năng lao động) cứ vẫy tay nuối tiếc, bịn rịn mãi. Mỗi lần nhắc đến những màu áo xanh, anh Tua lại xúc động: Thanh niên tình nguyện đem niềm vui về làng. Nhờ thanh niên tình nguyện, cuộc sống của mình thay đổi nhiều.

Không xúc động sao được, khi vừa qua, lực lượng tình nguyện đã đến vận động, hỗ trợ cát sỏi, xi măng, tôn, gỗ… giúp A Tua sửa chữa mái nhà dột nát, làm nền nhà chắc chắn; hỗ trợ giúp anh có 1 chiếc giường ngủ đàng hoàng và có chiếc tivi bầu bạn. Không chỉ thế, đoàn viên thanh niên còn mua sắm các vật dụng thiết yếu, nhu yếu phẩm để anh cải thiện thêm bữa ăn hàng ngày. Chút chia sẻ ấm áp của các chiến sĩ tình nguyện trở thành niềm động viên to lớn giúp A Tua có thêm động lực sống có ích.

Không chỉ A Tua, thanh niên tình nguyện về làng như thắp lên ngọn lửa niềm vui cho dân làng. Thật khó diễn tả niềm vui, niềm hạnh phúc của bà con tại thôn Đăk Tăng khi được thanh niên tình nguyện làm bê tông hóa 1 sân bóng chuyền với diện tích 200m2. “Thanh niên dầm mưa, đội nắng giúp dân làng, bà con phấn khởi lắm!” – một người dân làng Đăk Tăng vui mừng bày tỏ.

Quần áo lấm lem, những màu áo xanh tình nguyện vẫn tiếp tục đào rãnh, nạo vét các tuyến đường trên các thôn Đăk Đe, Khúc Loong, Gia Xiêng; không chỉ vậy, ai nấy đều cố gắng tu sửa các tuyến đường đất tại các thôn Kram, Đăk Đe… Mồ hôi hòa chung với nước mưa, nước bùn nhưng gương mặt ai cũng phấn khởi, vui tươi.

Hăng hái làm đường
Sửa chữa nhà giúp dân

 

“Chúng tôi luôn cố gắng để giúp bà con những phần việc thiết thực nhất. Chiến dịch tình nguyện cũng là dịp thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa quân và dân nơi đây” - Đại úy Nguyễn Văn Đại - Đội trưởng đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Rờ Kơi cho biết.

Vượt nắng thắng mưa, trong khoảng thời gian ngắn của đợt 1 chiến dịch, chiến sĩ các đơn vị: Công an tỉnh, Biên phòng tỉnh, Huyện đoàn Sa Thầy đã giúp bà con trên địa bàn xã nhiều phần việc ý nghĩa. Không chỉ hỗ trợ làm đường, các đoàn viên thanh niên còn đến tận nơi, giúp các hộ gia đình làm vườn rau, đào hố rác, giúp 3 hộ gia đình làm công trình nhà vệ sinh. Cùng với đó, tặng và tổ chức trồng 200 cây ăn quả cho 5 gia đình đoàn viên thanh niên với kinh phí 15 triệu đồng.

Thắp lên nụ cười trẻ thơ

Các chiến sĩ đợt 1 chiến dịch mùa hè xanh trở về, những cơn mưa mù trời mù đất lại đón đoàn sinh viên tình nguyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến với dân làng Rờ Kơi.

“Những ngày đầu chạm chân đến đây, mọi thứ quá mới mẻ. Trời mưa nắng đỏng đảnh, bị sốc thời tiết nên nhiều bạn bị cảm cúm, sốt. Tuy nhiên, ai nấy đều cố gắng đem kiến thức đã học thắp lên nụ cười trẻ thơ nơi đây”- bạn Phan Huỳnh Yên Nhung – cán bộ Tỉnh đoàn Đồng Nai chia sẻ.

Chỉ sau vài tiếng ổn định chỗ ở, các bạn sinh viên bắt tay vào công việc của mình. Vốn lạ lẫm với đường sá, ngõ ngách nhưng chỉ phút chốc, với sự thân thiện, các bạn sinh viên đã vận động được 350 em (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) tham gia vào 9 lớp học tình nguyện.

Như đã quen thân lâu lắm rồi, trong lớp học, các thầy giáo, cô giáo không chuyên bắt chuyện, hòa nhịp với các em, bỏ qua mọi khoảng cách về ngôn ngữ, vùng miền. Những tiếng ê a học bài ôn tập hè cùng với tiếng cười, tiếng vỗ tay át cả tiếng mưa ào ạt bên ngoài.

Những buổi sinh hoạt đem lại nhiều hứng thú cho các em thiếu nhi
Các em đến lớp rất chuyên cần

 

“Các em đến học rất đông và rất chuyên cần. Nhiều em chỉ có lịch học sáng nhưng đến chiều lại lên. Việc dạy cũng khá nhọc nhằn nhưng thấy các em chăm học nên chúng em rất mừng. Chúng em sẽ cố gắng trao yêu thương qua con chữ để tiếp thêm niềm vui học tập”- bạn Lê Mai Dung - sinh viên Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai chia sẻ.

Giờ giải lao, các thầy, cô giáo trẻ lại ngồi tết tóc, bấm móng tay, chỉnh sửa trang phục, kể cho các em nghe bao nhiêu câu chuyện hấp dẫn. Những bài học cho các em kiến thức; những câu chuyện, tình yêu thương giúp các em được chia sẻ, hòa nhập, mạnh dạn hơn.

Bên trong lớp học rộn ràng tiếng đọc, tiếng cười nói, bên ngoài, nhóm các bạn trẻ khác lại hì hục đi mua sơn, hòa màu, cặm cụi vẽ nên những bức tường đẹp cho 4 điểm trường.

Gửi yêu thương, sự chân thành theo từng nét cọ, các bạn sinh viên phút chốc khoác lên các ngôi trường những tấm áo mới, đẹp, tươi sáng. “Chúng em rất tỉ mẩn trong từng nét vẽ. Chúng em hi vọng với những bức bích họa các em nhỏ sẽ có môi trường học tập sạch đẹp hơn, để mỗi ngày đến trường là một niềm vui”- bạn Nguyễn Thị Ngọc Ánh – Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai bày tỏ.

Chăm chú từng nét cọ tạo diện mạo mới cho ngôi trường

 

Ban ngày quấn quýt trên lớp với những bài học, bài giảng thú vị, tối đến, sinh viên lại quây quần, tổ chức chiếu những bộ phim hoạt hình, phát sữa miễn phí cho các em. Cùng với tiếng phim trên màn ảnh nhỏ, tiếng vỗ tay, tiếng cười giòn tan thơ ngây vang vọng cả một vùng trời.

Mưa, tối muộn nhưng những bước chân vẫn cứ bịn rịn, không muốn về. Em Y Hiếc bộc bạch: Những mùa hè trước con hay lên rẫy với ba mẹ, nay có các anh chị về làng tổ chức nhiều chương trình nên con ở nhà tham gia. Chúng con được vui chơi, được anh chị hướng dẫn vệ sinh tay chân, được xem phim… vui lắm.

Chẳng biết tự bao giờ, với các em mọi thứ dường như thay đổi. Không ngủ nướng, mỗi sáng, các em nhỏ dậy thật sớm, vội vàng chỉnh trang quần áo, trang phục để đến gặp các anh chị. Các bạn sinh viên cũng hào hứng chuẩn bị các phần cháo dinh dưỡng, sữa; giặt ủi những bộ trang phục gởi đến các em. Trao yêu thương nhận thương yêu, có quả bí, quả dưa rừng, các em nhỏ lại gởi đến sinh viên bằng cả tấm lòng.

Thời gian không ngừng lại, ngày tháng tình nguyện dần khép lại, ai nấy đều bịn rịn. “Lần đầu tiên đến nhưng mình rất thương các em nhỏ nơi đây. Với mình, đây là một mùa hè ý nghĩa” - Kha Hoàng - sinh viên Đại học Công nghệ miền Đông chia sẻ.

Không lửa trại cũng chẳng ồn ào, những bước chân tình nguyện cứ thế lặng lẽ đến, thắp sáng niềm vui cho đồng bào, trẻ em nơi biên giới Rờ Kơi. Thanh niên tình nguyện sẽ trở về nhưng kỉ niệm sẽ mãi đẹp trong lòng người dân, trẻ thơ nơi đây…

Bài, ảnh: Bình An

Chuyên mục khác