Thành phố Kon Tum: ​Chăm lo nhà ở cho người có công

27/07/2018 17:59

​Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, thành phố Kon Tum được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ 47 căn nhà. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, thành phố đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định.

Men theo Tỉnh lộ 671, rẽ về thôn Lâm Tùng (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum), chúng tôi tìm đến thăm gia đình bà Y Bỉnh thuộc đối tượng người có công cách mạng vừa được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Người phụ nữ bước sang tuổi 73, bế cháu nhỏ đứng trước nhà cười thật tươi đón khách.

Bà Y Bỉnh kể, năm 15 tuổi, bà đã giác ngộ cách mạng, đi làm liên lạc, tiếp tế lương thực cho bộ đội ta. Hòa bình lập lại, bà trở về làng lấy chồng, sinh được 6 người con. Thuộc đối tượng chính sách, người có công cách mạng nhưng bà không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà luôn chăm chỉ làm ăn. Rồi 6 người con lần lượt lập gia đình, chỉ còn lại ông bà sống trong căn nhà nhỏ do chính tay xây dựng nên từ cách đây khá lâu, nay đã bị dột nát.

Mẹ con bà Y Blaih trước căn nhà mới được xây dựng khang trang

 

Năm 2017, qua rà soát gia đình chính sách, người có công cách mạng khó khăn về nhà ở, nhận thấy căn nhà của bà Y Bỉnh xuống cấp, chính quyền địa phương đã đề xuất thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng lại căn nhà cho bà. 

Gần đến cuối đời, có được căn nhà mới, bà Y Bỉnh xúc động: Bao nhiêu đất đai, ruộng rẫy vợ chồng già đều chia hết cho con cái, chỉ giữ lại 2 sào lúa để đảm bảo cái ăn. Mấy năm nay, căn nhà bị xuống cấp, dột nát, vợ chồng già lo lắng không biết lấy gì sửa sang lại thì được Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây mới kịp thời. Tuổi già, có được căn nhà khang trang cảm thấy vui và ấm áp lắm.

Cùng niềm vui có được nhà mới như bà Y Bỉnh là bà Y Blaih (1958) ở làng Plei Lay (xã Ia Chim) - vợ của liệt sỹ A Plưr - cũng vừa được thành phố Kon Tum bàn giao căn nhà mới được xây dựng khá khang trang.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, bà Y Blaih kể, chồng bà trước đây tham gia du kích xã Ia Chim. Năm 1981, trong trận đánh chống Fulro vào làng Plei Lay, ông đã hy sinh. Từ đó, một mình bà cố gắng làm lụng nuôi 2 con. Đến nay, đứa con gái đầu tên Y Đuôi lập gia đình và ra riêng, còn đứa con trai út tên A Bly cũng đã lập gia đình và ở lại sống cùng với mẹ trong căn nhà chật hẹp, dột nát.

Cuối năm 2017, gia đình bà Y Blaih được thành phố chọn đưa vào danh sách hỗ trợ xây dựng lại nhà mới từ nguồn ngân sách Trung ương. Mẹ con bà Y Blaih mừng lắm. Cùng với số tiền hỗ trợ của Nhà nước, bà Y Blaih bàn với con trai vay mượn thêm 20 triệu đồng góp vào để xây căn nhà kiên cố, rộng rãi hơn.

Nhìn lên bức ảnh của chồng mình trên bàn thờ, bà Y Blaih xúc động nói: Ông ấy hy sinh không bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ được Nhà nước bù đắp cho vợ con mình điều gì, vì đó là lương tâm và trách nhiệm đối với quê hương. Nhưng thực tế thì những năm qua, mẹ con tôi luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo rất nhiều. Sự quan tâm, giúp đỡ ấy đã động viên mẹ con tôi thêm ý chí và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Huỳnh Thanh Phong - Cán bộ LĐ- TB&XH xã Ia Chim cho biết, toàn xã có 33 đối tượng chính sách, người có công, trong đó có 19 đối tượng chính sách đã được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở từ nguồn ngân sách Trung ương, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của thành phố. Đến nay, xã Ia Chim cơ bản giải quyết được tình trạng khó khăn về nhà ở cho gia đình chính sách, người có công.

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH thành phố Kon Tum, năm 2014, UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ cho thành phố xây dựng 47 căn nhà cho đối tượng người có công cách mạng khó khăn về nhà ở (theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ); tuy nhiên, qua rà soát có 6 đối tượng không còn sống để hỗ trợ nhà.

Đến thời điểm hiện nay, thành phố đã triển khai hỗ trợ xây dựng nhà cho 38 hộ gia đình chính sách, người có công (23 xây mới, 15 sửa chữa) với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng; 3 hộ từ chối nhận hỗ trợ để nhường cho các đối tượng khác vì đã có nhà ở.

Bà Lê Thị Thanh Tùng - Phó phòng LĐ-TB&XH thành phố cho biết, mặc dù thành phố đã hoàn thành việc xây nhà ở cho người có công cách mạng theo Quyết định 22 nhưng qua rà soát, hiện tại vẫn còn 20 hộ gia đình có công cần sự hỗ trợ cải thiện nhà ở (xây mới 9 căn, sửa chữa 11 căn). Để giải quyết khó khăn về nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công còn lại trên địa bàn, hiện tại, thành phố đã kiến nghị với tỉnh cho chủ trương rà soát, bổ sung vào danh sách người có công khó khăn về nhà ở phát sinh sau khi tỉnh phê duyệt Đề án theo Quyết định 22 trên địa bàn thành phố Kon Tum để được hỗ trợ cải thiện nhà ở từ nguồn ngân sách Trung ương và các nguồn hỗ trợ khác.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác