Thành phố Kon Tum: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

05/06/2025 13:00

Để thực hiện tốt Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 của Bộ GD&ĐT, thời gian qua, Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn thành phố triển khai những cách làm sáng tạo, nhằm tạo môi trường tốt nhất trong chăm sóc, giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non.
Góc vui chơi của Trường Mầm non Tuổi Hồng, xã Đăk Rơ Wa. Ảnh: TT

 

Ông Thái Khắc Hòa- Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum cho biết, việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được ngành GD&ĐT thành phố xác định là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non, với các mục tiêu như tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ; giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Thạch Thảo (phường Thắng Lợi) cho biết, triển khai thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã xây dựng nhiều góc chơi ngoài trời như góc âm thanh, góc đọc sách, góc phát triển vận động, góc dân gian cho học sinh; tận dụng các mảng tường xung quanh lớp học, hàng rào để vẽ hình ảnh hoa lá, những con vật gần gũi với trẻ; trồng nhiều cây xanh và cây ăn quả khác nhau, giúp cho trẻ tìm hiểu, khám phá thiên nhiên. Trong lớp học, các cô giáo còn trang trí những bông hoa, hình khối sinh động làm từ chai nhựa, hộp giấy, thùng cát tông để phục vụ cho việc học và chơi của trẻ. 

“Trong giờ học, học sinh có thể lựa chọn tham gia hoạt động tùy thích. Khi trẻ được tham gia các hoạt động theo sở thích sẽ phát huy kỹ năng một cách tự nhiên, đúng theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”- cô giáo Hồ Thị Lan, giáo viên Trường Mầm non Hoa Thạch Thảo chia sẻ.

Nói về đổi mới trong phương pháp giáo dục, cô giáo Vũ Thị Tâm- giáo viên Trường Mầm non Họa Mi (phường Trần Hưng Đạo) lấy ví dụ cụ thể: “Ngày trước, với môn tạo hình, giáo viên thường cho trẻ thực hiện theo mẫu, còn bây giờ, giáo viên sẽ cho trẻ quan sát vườn rau, vườn hoa trong trường, sau đó cho trẻ vẽ theo cảm nhận, theo hứng thú của trẻ. Từ sản phẩm của trẻ, giáo viên nhận xét, khuyến khích trẻ phát huy sáng tạo, học tốt hơn môn tạo hình”.

Học sinh Trường Mầm non Vàng Anh, xã Kroong tham gia hoạt động trải nghiệm. Ảnh: T.T

 

Với đặc thù là ngôi trường ở một xã vùng ven thành phố, 50% học sinh là người DTTS, những năm gần đây, Trường Mầm non Vàng Anh (xã Kroong, thành phố Kon Tum) đã tích cực triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, từng bước khắc phục khó khăn, tạo cho trẻ môi trường học tập, vui chơi an toàn, thân thiện, xanh - sạch - đẹp với sự đồng hành của phụ huynh học sinh. Nhà trường đã có nhiều sáng kiến như cải tạo khu vui chơi trung tâm của trường với nhiều trò chơi vận động; tạo các góc sân chơi như góc âm nhạc, góc chợ quê, góc kể chuyện. Trong các lớp học đều có nhiều đồ chơi do giáo viên tự làm từ nguyên vật liệu sẵn có. Chính vì vậy, dù là trường học ở một xã vùng ven, song điều kiện học tập và vui chơi của trẻ không bị thua thiệt so với các bạn học ở các trường trung tâm thành phố.

Cô giáo Võ Thị Vân- giáo viên Trường Mầm non Vàng Anh cho biết, nhà trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mô hình xây dựng trường học lấy trẻ em làm trung tâm, qua đó huy động sự tích cực tham gia của phụ huynh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, hỗ trợ ngày công để làm các góc học tập, góc vui chơi cho trẻ. Giáo viên chủ nhiệm lớp cũng tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi bằng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, những nguyên vật liệu gần gũi với trẻ; đồng thời phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong những khâu làm đồ dùng, đồ chơi và các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

Từ năm 2021 đến nay, 35 trường mầm non trên địa bàn thành phố Kon Tum đã nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, cải tạo môi trường học tập, vui chơi cho trẻ thông qua thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm”.

Theo ông Thái Khắc Hòa, Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 đã tạo môi trường giáo dục công bằng, an toàn, lành mạnh, kích thích tính chủ động, sáng tạo, tích cực của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non hiện nay; nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh trong thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ.       

Thanh Tùng                                                                             

 

Chuyên mục khác