Thành phố Kon Tum: Vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ

08/06/2024 06:41

Thời gian qua, thành phố Kon Tum luôn quan tâm công tác quản lý đất đai. Tuy nhiên, hiện nay việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có những giải pháp tháo gỡ.

Ông Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Kon Tum cho biết: Năm 2023, Phòng TN&MT thành phố Kon Tum phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tham mưu UBND thành phố Kon Tum giải quyết 4.034 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (QSHNƠ&TSKGLVĐ); giải quyết 2.854 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu; cấp 260 GCNQSDĐ, QSHNƠ&TSKGLVĐ (cấp lần đầu) cho người sử dụng đất với tổng diện tích 55 ha.

Phòng TN&MT thành phố Kon Tum đã tham mưu UBND thành phố Kon Tum phê duyệt 243 phương án bồi thường, hỗ trợ tổ chức, cá nhân khi thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn; ban hành 49 quyết định giao đất và đấu giá thành công 208 thửa đất, 64 quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp sử dụng đất sai mục đích.

Trong năm 2023, Phòng TN&MT thành phố Kon Tum tham mưu UBND thành phố Kon Tum trả lời kiến nghị, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai 50 trường hợp và từ đầu năm 2024 đến nay, tham mưu trả lời 38 đơn kiến nghị liên quan đến đất đai; xử lý 18 trường hợp vi phạm hành chính về đất đai với tổng số tiền phạt  212,5 triệu đồng.

 
Vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ. Ảnh: C.C

 

Theo Phòng TN&MT thành phố Kon Tum, hiện nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Cụ thể, đối với việc cấp đổi lại GCNQSDĐ, QSHNƠ&TSKGLVĐ, thực hiện chủ trương nâng cấp hạ tầng đô thị, xây dựng nông thôn mới, thời gian qua các xã, phường triển khai làm đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, kể cả các đường hẻm, ngõ tại các khu dân cư. Tuy nhiên, khi làm đường, các cơ quan chức năng “quên” lập thủ tục thu hồi đất của nhân dân, đến khi người dân thực hiện đăng ký biến động đất đai (cấp đổi lại GCNQSDĐ, QSHNƠ&TSKGLVĐ) không thực hiện được.

Trên địa bàn 21 xã, phường của thành phố Kon Tum, bản đồ địa chính được xác lập qua nhiều thời kỳ (1999, 2001, 2011, 2014), hiện trạng sử dụng thay đổi rất nhiều như thay đổi về ranh giới thửa đất, hiện trạng đất trước đây cấp GCNQSDĐ không có đường đi; GCNQSDĐ thể hiện hộ gia đình, thông tin chủ hộ, năm sinh không đúng với căn cước công dân hiện nay. Việc cấp đổi tăng diện tích không xác lập được vì Quốc lộ và Tỉnh lộ (cũ) điều chỉnh lộ giới giao thông; một số trường hợp chuyển nhượng đất sau ngày 1/1/2008, các hộ tự sang nhượng giấy viết tay với nhau không thông qua chính quyền địa phương nhưng đã xây dựng nhà ở trên đất.

Việc cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ&TSK GLVĐ lần đầu gặp vướng mắc khi xử lý các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp được UBND xã, phường xác nhận là đất tự khai hoang sau Nghị định số 64-NĐ/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ. Đối với các trường hợp giao đất trái thẩm quyền, đến nay các trường hợp này đang để đất trống, chưa xây dựng nhà ở; hiện nay các hộ gia đình, cá nhân đăng ký lập thủ tục, đề nghị được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, căn cứ các quy định của pháp luật về đất đai thì không thể thực hiện được.

 Đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất như chuyển mục đích từ đất lúa sang đất ở chưa có quy định rõ ràng. Một số khu vực đất thuộc phạm vi ranh giới dự án thu hút đầu tư của tỉnh, UBND tỉnh đưa ra khỏi danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 cũng không được chuyển mục đích sử dụng đất, dẫn đến người dân kiến nghị nhiều lần.

Đối với hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công trình xây dựng trên đất, UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo UBND các xã, phường trên địa bàn khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu xác nhận thủ tục hành chính của người sử dụng đất, nếu phát hiện trên đất đã có nhà ở hoặc công trình xây dựng trên đất nông nghiệp thì có biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo quy định trước khi thực hiện việc xác nhận hồ sơ. Hồ sơ xác nhận các trường hợp mua nhà ở xã hội, địa phương không cập nhật kịp thời các trường hợp người sử dụng đất nhận chuyển nhượng đất ở trên địa bàn...

Trước thực trạng trên, vừa qua, UBND thành phố Kon Tum có văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường trên địa bàn thống kê cụ thể các hồ sơ của người dân đề nghị cấp GCNQSDĐ và QSHNƠ&TSKGLVĐ, trong đó có các hồ sơ liên quan đến các vướng mắc về thủ tục đất đai, phối hợp với Phòng TN&MT thành phố Kon Tum để tham mưu UBND thành phố Kon Tum xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Vấn đề nào vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND thành phố Kon Tum kiến nghị, đề xuất Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh, Bộ TN&MT, Chính phủ xem giải quyết các vướng mắc về đất đai theo quy định của pháp luật.

Cao Cường

Chuyên mục khác