Thành phố Kon Tum: Vững vàng tâm thế bước vào năm học 2023-2024

24/08/2023 13:11

Ngày khai trường năm học 2023-2024 đang đến gần, đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế, quyết tâm cao.

Năm học 2023 - 2024, ngành GD&ĐT thành phố Kon Tum có 71 trường học, trong đó có 43/71 trường học có học sinh DTTS với 1.195 lớp, trên 37.500 học sinh.

Ông Thái Khắc Hòa - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum cho biết: Nhằm chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học 2023-2024, Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum đã chỉ đạo các trường học tổ chức tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên ở từng cấp học; rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên để thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các trường học chủ động triển khai tu bổ, sửa chữa cơ sở vật chất ở các điểm chính và điểm lẻ nhằm đảm bảo những điều kiện cơ bản cho năm học mới. Đồng thời, tổ chức rà soát học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trên cơ sở đó, ngành GD&ĐT và các trường tiến hành vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí mua sách giáo khoa mới, vở viết, đồ dùng học tập nhằm đảm bảo cho tất cả học sinh có đầy đủ sách, vở, đồ dùng cần thiết để bước vào năm học mới với tâm thế tốt nhất.

Đến nay, ngành GD&ĐT thành phố Kon Tum đã vận động được hơn 283 triệu đồng từ các nguồn tài trợ để mua 781 bộ sách giáo khoa mới; đồng thời, huy động được 3.400 bộ sách giáo khoa cũ để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, các trường cũng chủ động trích kinh phí mua bổ sung vào tủ sách dùng chung giúp học sinh khó khăn, DTTS có đủ sách giáo khoa để phục vụ cho học tập.

Giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu trang trí trường lớp. Ảnh: TH

 

Theo ông Thái Khắc Hòa, đối với các vùng DTTS, ngành GD&ĐT thành phố Kon Tum đặc biệt quan tâm đến công tác huy động học sinh ra lớp đầu năm. Do đó, Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum đã chỉ đạo các trường thành lập ban vận động học sinh ra lớp, phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các gia đình có con trong độ tuổi đưa con ra lớp. Tổ chức tốt việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ DTTS trước khi vào lớp 1, tăng cường dạy học tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi.

Từ trung tuần tháng 8/2023, các trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum đã tập trung cán bộ, giáo viên tổ chức lao động để dọn vệ sinh trường lớp, cắt tỉa và chăm sóc cây xanh nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện, nước, các điều kiện phòng chống cháy nổ để sẵn sàng đón học sinh tới lớp. Ngày 21/8, toàn bộ học sinh khối lớp 1 đã tựu trường, sớm hơn các khối lớp khác để giúp các em làm quen với môi trường học tập, thầy cô giáo. 

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu có 437 học sinh, trong đó 431 học sinh DTTS.

Cô Trần Thị Quế Trâm- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chia sẻ: Học sinh của nhà trường có những điểm khác so với các trường khác, đó là ngoài các em ở 2 làng đồng bào DTTS của phường Thống Nhất còn có một lượng lớn học sinh đến từ các Mái ấm trên địa bàn thành phố Kon Tum, nhiều em có hoàn cảnh rất khó khăn. Vì vậy, ngay từ trong hè, nhà trường đã tăng cường vận động các nhà tài trợ ủng hộ sách, vở, đồ dùng học tập để trao tặng cho các em; bổ sung thêm đầu sách vào tủ sách dùng chung và thư viện để các em có thể mượn dùng trong năm học 2023-2024. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, tiến hành thay mới, sửa chữa những thiết bị hư hỏng, trang trí khuôn viên trường học, trồng thêm cây xanh để tạo không gian sạch đẹp và khí thế vui tươi, phấn khởi khi các em đến trường.

Giáo viên Trường TH-THCS xã Đăk Cấm dọn dẹp vệ sinh để đón học sinh ra lớp. Ảnh: TH

 

Tại Trường Tiểu học- Trung học cơ sở xã Đăk Cấm, với sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh, mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường đã được hoàn thành sớm.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học- Trung học cơ sở xã Đăk Cấm - cô Nguyễn Thị Kim Oanh thông tin: Năm học 2023-2024, Trường có tổng số 884 học sinh ở 2 bậc học với 31 lớp (tăng 1 lớp so với năm học trước), học tại 1 điểm chính và 2 điểm lẻ. Để phục vụ cho năm học mới, nhà trường đã sắm mới 70 bộ bàn ghế,1 màn hình ti vi, 5 bộ máy vi tính, sửa chữa nhà vệ sinh tại điểm trung học cơ sở, xây dựng kế hoạch giảng dạy của năm học. Vừa qua, các giáo viên của nhà trường cùng với một số phụ huynh tổ chức cắt cỏ, cắt tỉa cây xanh, dọn vệ sinh, trang trí trường lớp đảm bảo khang trang, sạch sẽ đón các em đến lớp. Bên cạnh đó, nhà trường tích cực phối hợp với cán bộ ở các thôn làng tiến hành rà soát, lên danh sách các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp hỗ trợ; tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh về thời gian bắt đầu năm học mới, ý nghĩa của ngày tựu trường, vận động các gia đình mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con em mình.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt, ngành GD&ĐT thành phố Kon Tum tự tin bước vào năm học mới với quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm học 2023 -2024.

Thùy Hương

Chuyên mục khác