Thành phố Kon Tum: Thực hiện tốt hoạt động bán trú

20/05/2020 06:02

Sau kỳ nghỉ dài để phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 11/5, 42 trường học (gồm các trường mầm non, tiểu học) trên địa bàn thành phố Kon Tum đã tổ chức học bán trú trở lại. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục bán trú, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Kon Tum chỉ đạo các trường triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình mới.

Ông Phạm Văn Phụ - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi học sinh đi học trở lại và tổ chức bán trú tại các trường mầm non, tiểu học. Theo đó, 33 trường mầm non và 9 trường tiểu học có tổ chức hoạt động bán trú chủ động rà soát lại toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất, khâu tổ chức ăn, ở cho học sinh khi ở trường. Mục tiêu ngành GD&ĐT thành phố đề ra là phải đảm bảo an toàn, tạo được sự an tâm, tin tưởng của phụ huynh thì mới tổ chức các lớp học bán trú.

Các trường tổ chức học bán trú trở lại khiến cả nhà trường và phụ huynh học sinh vui mừng. Bởi, các phụ huynh không phải vất vả đưa đón con vào buổi trưa, còn các trường sẽ yên tâm hơn về việc duy trì sĩ số học sinh.

Từ khi nhà trường thông báo mở lại bán trú, nhiều bậc phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non tư thục Mickey (phường Trường Chinh) rất phấn khởi.

Chị P.T.T, phụ huynh học sinh chia sẻ: Tôi rất yên tâm về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi các cháu tới trường học tập và ăn ở bán trú. Ở nhà, tôi cũng hướng dẫn con cách tự bảo vệ bản thân như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn, che tay khi ho, hắt hơi...

Bữa ăn của học sinh bán trú Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ. Ảnh: H.T

 

Cô Bùi Thị Ngọc Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Mickey cho biết: Trường có tổng số 394 trẻ, đến ngày 13/5 có 327 cháu được cha mẹ đăng ký bán trú. Trước khi tổ chức lại hoạt động bán trú, nhà trường đã lên kế hoạch chuẩn bị đảm bảo khoa học, an toàn. Theo đó, nhà trường tổ chức tổng vệ sinh khử khuẩn sạch sẽ tất cả vật dụng trong nhà bếp, xây dựng quy trình kiểm soát thực phẩm chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm. Các suất ăn được chia thành từng khay, phân chia vị trí chỗ ngồi hợp lý cho các em. Tuy nhiên, những ngày đầu trở lại hoạt động, các thầy cô giáo và cán bộ phục vụ cũng khá vất vả để rèn các cháu vào nếp theo quy định mới.

Với Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Quyết Thắng), cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; kế hoạch tổ chức hoạt động bán trú được nhà trường triển khai từ nhiều ngày trước đó với mục tiêu đảm bảo an toàn cho học sinh khi ở trường.

Cô Lê Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết, trường có 19 lớp với tổng số 846 học sinh, hiện tại số học sinh đăng ký bán trú là 415, giảm khoảng 16% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Để thực hiện bán trú trở lại, nhà trường tổ chức lấy ý kiến phụ huynh và các phụ huynh tự nguyện đăng ký cho con em ở bán trú. Nhà trường cũng đã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn khu vực vui chơi, các phòng học và trang thiết bị, bảo đảm an toàn cho các cháu.

Theo cô Lê Thị Ánh Tuyết, các em thực hiện ăn, ngủ theo lớp, mỗi phòng bố trí khoảng 20-25 em. Trước khi vào bữa ăn, nhân viên nhà bếp cho học sinh xếp hàng vệ sinh cá nhân, rửa tay sát khuẩn đầy đủ; hạn chế các hoạt động tụ tập đông học sinh. Nhân viên y tế của trường thực hiện việc lưu mẫu thực phẩm 24 giờ để theo dõi, quản lý thực phẩm hàng ngày.

Ông Phạm Văn Phụ cho biết thêm: Chương trình học của các cấp cũng đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh. Mặc dù trước mắt sẽ có nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT thành phố và quyết tâm cao của các cơ sở giáo dục, phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi để con em ở bán trú tại trường.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác