Thành phố Kon Tum: Thành lập các điểm theo dõi sức khỏe tập trung

28/10/2021 14:35

Hiện nay, xảy ra tình trạng một số công dân sau khi cách ly tập trung về theo dõi sức khỏe tại nhà không chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Do vậy, thành phố Kon Tum đã sử dụng các trường học, điểm sinh hoạt cộng đồng để làm nơi tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe công dân sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung.

Xã Ia Chim là một trong những đơn vị đầu tiên của thành phố Kon Tum tổ chức mô hình này. Theo đó, ngày 23/10 khi tiếp nhận công dân hoàn thành cách ly trở về địa phương, xã đã trưng dụng 1 ngôi nhà không có người ở trên địa bàn để đưa công dân vào theo dõi sức khỏe. Sau 4 ngày theo dõi, kết quả xét nghiệm có 1 công dân tái dương tính với SARS-CoV-2 và được xã đưa đi cách ly tập trung kịp thời, không có bất kỳ người nhà, người trong cộng đồng có tiếp xúc với ca tái dương tính này. Ngay sau đó, UBND xã đã trưng dụng 1 điểm trường của Trường Mầm non Ia Chim tại thôn Tân An để cho những công dân tiếp tục trở về từ các đợt sau vào theo dõi tập trung.

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Chủ tịch UBND xã Ia Chim cho biết: “Các trường hợp sau cách ly tập trung theo quy định phải theo dõi sức khỏe tại nhà. Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra, đa số các hộ gia đình đều không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, phòng cách ly riêng để công dân theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung tại nhà. Vì vậy, chính quyền địa phương đã vận động công dân sau cách ly tập trung về ở tại khu do xã thành lập để theo dõi sức khỏe. Qua vận động, hầu hết công dân đều đồng thuận và viết đơn tình nguyện tiếp tục theo dõi sức khỏe tại cơ sở theo dõi sau cách ly tập trung của xã”.

Điểm theo dõi sức khỏe tại Trường TH-THCS Ia Chim. Ảnh: P.N

 

Đến ngày 26/10, xã Ia Chim có 50 công dân đã hoàn thành cách ly tập trung trở về theo dõi sức khỏe.Do điểm Trường Mầm non Ia Chim chỉ có sức chứa 40 công dân, nên UBND xã đã kích hoạt thêm 1 điểm tại Trường TH-THCS Ia Chim. Tại các điểm theo dõi sức khỏe tập trung, UBND xã bố trí mỗi phòng 4-5 người, chỉ đạo lực lượng dân quân trực 24/24h đảm bảo an ninh, trật tự, không cho người ngoài tiếp xúc. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người đang theo dõi sức khỏe tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K; chỉ đạo y tế theo dõi kiểm tra sức khỏe hằng ngày.

“Hằng ngày gia đình đem thức ăn cho công dân, ngoài ra xã huy động các nguồn từ thiện hỗ trợ thêm các loại thực phẩm như mì tôm, nước uống, khẩu trang..., đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sức khỏe cho công dân trong thời gian theo dõi sức khỏe” - ông Nguyễn Quốc Hưng cho biết thêm.

Anh Nguyễn Xuân Hòa, thôn Tân An, xã Ia Chim, đang thực hiện theo dõi sức khỏe tại điểm Trường Mầm non Ia Chim cho biết: Vì điều kiện nhà tôi không được tốt lắm, không có phòng riêng, không khu vệ sinh riêng và tôi cũng nhận thức có khả năng mình bị phơi nhiễm trong quá trình cách ly tập trung, vì vậy khi xã vận động theo dõi sức khỏe tập trung sau cách ly thì tôi đồng ý ngay.

Tại xã Đoàn Kết, Đảng ủy, UBND xã đã kiểm tra, xác nhận điều kiện nhà ở, phòng cách ly đối với những người theo dõi sức khỏe tại nhà. Qua kiểm tra, đa số các hộ trong làng đồng bào DTTS đều không đảm bảo các điều kiện theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Vì vậy, xã Đoàn Kết đã thành lập điểm theo dõi sức khỏe tập trung tại điểm trường TH-THCS Đoàn Kết ở làng Hnor.

Ông Phan Thi - Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết cho biết: “Vì khu cách ly theo dõi sức khỏe nằm trong cộng đồng dân cư nên Đảng ủy đã khảo sát, đánh giá rất kỹ; lấy ý kiến của già làng, người uy tín, hệ thống chính trị khu dân cư và nhân dân thôn Hnor, sau đó tiến hành rào chắn, dọn dẹp vệ sinh...; chỉ đạo lực lượng bảo vệ giám sát 24/24h”.

Bên cạnh đó, xã đảm bảo các điều kiện cần thiết để người dân sinh hoạt, công tác phòng chống dịch, tổ chức kêu gọi hỗ trợ cho người dân, nhất là hỗ trợ các hộ người DTTS, khó khăn. “Hằng ngày, xã cử cán bộ phối hợp với gia đình nấu cơm, mang cơm đến điểm theo dõi sức khỏe tập trung. Tại đây, tổ quản lý sẽ tiếp nhận đưa vào để tại bàn ngoài cổng, sau đó mới cho công dân ra tiếp nhận, đảm bảo không có sự tiếp xúc giữa công dân và người nhà. Đối với những hộ DTTS, hộ nghèo, xã hỗ trợ mỗi người 500 ngàn đồng và 20 kg gạo trong thời gian theo dõi sức khỏe" - ông Phan Thi cho biết thêm.

Hiện nay, thành phố Kon Tum chỉ đạo trưng tập các trường học, các điểm sinh hoạt cộng đồng như nhà văn hóa, nhà rông để tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung. Đồng thời ban hành quy định tạm thời về cách ly tại nhà, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi cư trú đối với công dân trở về từ vùng có dịch sau thời gian cách ly tập trung để các xã, phường tổ chức thực hiện. Qua đó, sẽ góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, không có tình trạng công dân sau cách ly về tiếp xúc trực tiếp với người nhà, cộng đồng; giảm nguy cơ xảy ra tình trạng làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng từ các trường hợp sau cách ly tập trung trở về địa phương. 

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác