Thành phố Kon Tum: Tập trung cao độ phòng chống dịch bệnh do nCoV

12/02/2020 06:25

Nhằm chủ động ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Kon Tum đang nỗ lực tập trung triển khai nhiều kế hoạch, phương án phòng chống dịch bệnh.

Ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, cả hệ thống chính trị của thành phố Kon Tum kịp thời vào cuộc một cách quyết liệt. Thành phố chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh với mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi cấp do nCoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Theo đó, ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, thành phố Kon Tum tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do nCoV thành phố; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. UBND thành phố ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh với các kịch bản tình huống cụ thể khi chưa có dịch bệnh và khi có dịch bệnh để có giải pháp ứng phó hiệu quả; giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng, các xã, phường, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện. 21/21 xã, phường cũng tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh tại từng địa bàn.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Kon Tum chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do nCoV gây ra. Tuy nhiên, để người dân nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh nCov, các cấp, các ngành của thành phố đang tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh. Thành phố tổ chức giám sát chặt chẽ du khách nghỉ trọ tại các khách sạn và nhân viên làm việc trong các cơ sở du lịch, nhà hàng trên địa bàn; hướng dẫn các chủ cơ sở lưu trú, người dân nếu nghi ngờ mắc bệnh thì báo ngay cho các cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum cho biết: Để chủ động ứng phó với dịch bệnh do nCoV gây ra, Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum đã thành lập 2 Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh, 1 Đội phản ứng nhanh ngoại viện, 2 Đội phản ứng nhanh nội viện; xây dựng phương án đảm bảo đáp ứng với các tình huống dịch bệnh phát sinh trên địa bàn, sẵn sàng tổ chức thực hiện các yêu cầu đặt ra; hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do nCoV theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trung tâm đã tổ chức tập huấn kiến thức về phòng, chống dịch bệnh do nCoV cho 100% viên chức y tế; chuẩn bị sẵn sàng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện... phục vụ hoạt động phòng, chống trong mọi tình huống dịch bệnh.

Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phun thuốc khử khuẩn tại các trường học. Ảnh: TH

 

Từ ngày 4/2, Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành phun hóa chất khử khuẩn, xử lý môi trường tại tất cả các trường học trên địa bàn 21 xã, phường, Trung tâm thương mại Kon Tum, các chợ bằng hóa chất ChloraminB 0,5%. Đồng thời, các cơ sở y tế của thành phố và các địa phương cũng triển khai giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng dân cư, đặc biệt các đối tượng người Việt Nam từ Trung Quốc về hoặc các đối tượng đi/đến/ở từ các vùng có dịch, các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút, bệnh nhân mắc hội chứng cúm...

Theo bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, trong thời gian tới, ngoài việc thực hiện tốt kế hoạch phòng chống dịch bệnh đã được thành phố xây dựng, ngành Y tế thành phố còn phối hợp với các ban, ngành, địa phương trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết, hiểu và chủ động phòng tránh bệnh. Trung tâm cũng tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng chống thích hợp; duy trì hoạt động các đội đáp ứng nhanh nội viện các đội phản ứng nhanh ngoại viện; tổ chức thường trực chống dịch 24/24 giờ nếu dịch bệnh xảy ra...

Tại các cơ quan, đơn vị cũng triển khai phun thuốc khử khuẩn. Ảnh: TH

 

Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, thành phố Kon Tum phấn đấu phòng ngừa hiệu quả, ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh do nCoV vào địa bàn. Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, cùng với các ngành chức năng, cần sự chung tay của mỗi người dân và cả cộng đồng.

Thùy Hương

Chuyên mục khác