Thành phố Kon Tum: Tăng cường kiểm tra, xử lý các hộ giết mổ gia súc trong khu dân cư

10/03/2024 13:03

Trước tình hình trên địa bàn vẫn còn một số hộ giết mổ gia súc trong khu dân cư, UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý để bảo vệ môi trường và tạo cạnh tranh công bằng cho các hộ giết mổ gia súc tại Lò giết mổ gia súc tập trung (viết tắt là Lò giết mổ) và làm rõ nhiều vấn đề cử tri phản ánh.

Trước Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Kon Tum, cử tri Nguyễn Hồng Tài trú tại tổ dân phố 10, phường Quang Trung đề nghị UBND thành phố xem xét giảm chi phí hoặc miễn giảm thuế đối với những hộ chấp hành theo chủ trương của thành phố về việc giết mổ gia súc trong Lò giết mổ tại phường Ngô Mây và đưa tất cả các cơ sở giết mổ gia súc ở khu dân cư vào Lò giết mổ để cạnh tranh công bằng; làm đường từ Tỉnh lộ 675 vào khu Lò giết mổ, vì hiện nay con đường này rất xấu, nhiều “ổ voi, ổ gà”...

Từ ý kiến của cử tri Nguyễn Hồng Tài, tôi đến Lò giết mổ và được anh Tống Đức Tâm- chủ kinh doanh giết mổ heo tại Lò giết mổ cho biết: Trong những năm qua, đường vào Lò giết mổ bị hư hỏng nhiều, nên cứ đến mùa mưa, xe cộ vận chuyển gia súc gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thuế và các loại lệ phí  lại cao, nên lợi nhuận thấp.

Lò giết mổ gia súc tập trung thành phố Kon Tum. Ảnh: T.V.P

 

Một cán bộ của Lò giết mổ (xin được giấu tên) phản ánh: Tôi làm việc tại đây đã lâu và thấy ông Trần Đình Châu hai đêm mổ 1 con bò và ông Nguyễn Hữu Tuân mỗi đêm mổ 15 con heo (hai ông trú tại xã Vinh Quang) đều tự giác đem bò và heo đến Lò giết mổ để mổ. Trong lúc đó, có hộ đăng ký giết mổ gia súc tại Lò giết mổ, nhưng vài ba ngày mới đem đến giết mổ 1 con “chiếu lệ”, còn lại giết mổ tại nhà ở trong khu dân cư. Điều này rất mất công bằng cho những hộ thực hiện đúng cam kết với chính quyền địa phương.    

Vấn đề này được ông Dương Anh Hùng- Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: Đối với việc miễn giảm chi phí, thực hiện theo Phương án giá số 01/PA-TTDVNN, ngày 9/6/2023 đã được lấy ý kiến của tất cả các hộ kinh doanh giết mổ gia súc tại Lò giết mổ và các hộ đã thống nhất theo mức giá đưa ra trong Phương án. Trong đó, đã có miễn giảm 1 năm đầu cho các hộ tự xây dựng cơ sở vật chất tại Lò giết mổ, còn đối với các hộ đã được nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thì phải nộp tiền theo giá dịch vụ.

Giá dịch vụ đối với các hộ tự giết mổ gia súc là một khoản thu để bù đắp chi phí nhân công trực tiếp quản lý, điều hành tại Lò giết mổ cho các nhân viên bảo vệ, thú y, quản lý hành chính và mua sắm vật tư, văn phòng phẩm, dụng cụ kiểm soát, tiền điện nước và sửa chữa một số công trình nhỏ tại Lò giết mổ. Lệ phí kiểm soát giết mổ gia súc thực hiện theo quy định tại Thông tư số 101/2020/TT-BTC, ngày 23/11/2020 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý phí trong công tác thú y. 

Đối với việc đưa tất cả các lò mổ ở khu dân cư vào Lò giết mổ để cạnh tranh công bằng được UBND thành phố tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, hiện nay Lò giết mổ đang bị quá tải, UBND chưa cân đối được nguồn ngân sách để đầu tư, nên chưa mở rộng được diện tích của Lò giết mổ.

Nhân viên Lò giết mổ gia súc tập trung thành phố Kon Tum vệ sinh phòng giết mổ bò. Ảnh: TVP

 

Trước mắt, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan cố gắng phát huy hết công suất của Lò giết mổ và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hộ giết mổ gia súc ngoài phạm vi Lò giết mổ để tạo công bằng cho các hộ giết mổ gia súc trong Lò giết mổ và đảm bảo thực hiện theo quy định hiện hành.

Việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y được UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thiện hồ sơ thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời gian tới.

Đối với việc làm đường từ Tỉnh lộ 675 vào Lò giết mổ, ông Dương Anh Hùng cho biết: Năm 2021, đường vào Lò giết mổ được UBND thành phố đầu tư với kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, do lượng nước mưa lớn trôi từ đồi cao su phía Đông xuống tuyến đường làm cho một số vị trí trên tuyến đường này bị xói lở, hư hỏng.

Hiện nay, UBND tỉnh đang triển khai đầu tư dự án Đường trục chính phía Tây thành phố Kon Tum, trong đó có đoạn nối từ Tỉnh lộ 675 đi ngang qua Lò giết mổ. Sau khi dự án hoàn thành, đường đi vào Lò giết mổ sẽ sử dụng tuyến đường này. Do đó, để tránh lãng phí kinh phí đầu tư và phù hợp khoảng cách giữa 2 tuyến đường, UBND thành phố chỉ đạo khắc phục tạm thời các vị trí bị hư hỏng, không đầu tư làm mới tuyến đường hiện trạng vào Lò giết mổ.    

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác