Thành phố Kon Tum: Sức trẻ tình nguyện hè

01/08/2018 07:05

Ngày 28/7, Thành đoàn Kon Tum và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cùng phối hợp ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè gắn với “Kỳ nghỉ hồng” năm 2018 tại thôn Kon Drei (xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum).

Anh Đào Văn Hậu - Phó Bí thư Thành đoàn Kon Tum cho biết, với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố Kon Tum sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, chương trình tình nguyện hè năm nay được Thành đoàn và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp tổ chức, lựa chọn nhiều công trình, phần việc ý nghĩa hướng về 2 mặt trận thôn Kon Drei (xã Đăk Blà) và thôn Kroong Ktu (xã Kroong), góp phần cùng các địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, chiến dịch tình nguyện hè được chia làm 2 đợt: đợt 1 diễn ra trong ngày 28/7 tại thôn Kon Drei; đợt 2 diễn ra trong vòng 9 ngày (từ ngày 1-9/8) tại thôn Kroong Ktu.

Khám bệnh cho bà con nhân dân thôn Kon Drei

 

Trong ngày đầu diễn ra chiến dịch, từ 6h30 sáng, 300 đoàn viên thanh niên các đơn vị đã có mặt tại nhà rông của thôn Kon Drei để bắt đầu làm lễ ra quân chiến dịch. Các bạn trẻ ai cũng chung một niềm vui, háo hức mong muốn được chung tay, góp sức của mình cùng với bà con dân làng nơi đây xây dựng những công trình, phần việc ý nghĩa.

Thôn trưởng A Trích, Bí thư chi bộ A Theoh và bà con dân làng cũng đã có mặt tại nhà rông từ rất sớm. Thôn trưởng A Trích vui mừng cho biết, dù sáng nay trời vẫn còn mưa rả rích nhưng bà con dân làng có mặt rất đông đủ để được cấp phát thuốc; nhiều hộ gia đình còn cử đến 2 thành viên để tham gia cùng với lực lượng tình nguyện làm đường.

Mồ hôi nhễ nhại khi phải khệ nệ khuân vác những tảng đá lớn từ chân dốc ở cuối làng lên khu vực triền dốc nơi hai bên tuyến đường bị sạt lở để làm rọ đá, nhưng ông A Blung (ở làng Kon Drei) rất vui vẻ: Tuyến đường nối từ nhà rông đến khu sản xuất này được Nhà nước hỗ trợ bê tông hóa từ năm 2017. Nhưng do tuyến đường dốc, nên mới những tháng đầu mùa mưa năm nay đã bị sạt lở nhiều đoạn (2 bên đường). Vì là tuyến đường chính dẫn ra khu sản xuất nên bà con đã nhiều lần tổ chức đắp lại những chỗ bị sạt lở nhưng sau một cơn mưa lớn lại tiếp tục xói mòn. Vì vậy, hay tin đoàn viên thanh niên tình nguyện xuống hỗ trợ kè lại hai bên tuyến đường, bà con dân làng vui lắm.

Gia đình A Blung trồng được 1,6ha cao su và 1ha ruộng lúa ở khu sản xuất nên để góp công sức làm đường, ông còn gọi cả con trai của mình - tên A Blứt cùng tham gia để công trình sớm hoàn thành.

Mặc dù là nữ nhưng Bí thư Đoàn xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum) - Nguyễn Thị Phi Công rất xông xáo tham gia các công việc làm rọ đá để kè tuyến đường cùng bà con dân làng và các bạn đoàn viên thanh niên. Công chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vui và ý nghĩa khi được tham gia các hoạt động tình nguyện. Đây là dịp để bản thân tôi cũng như mỗi đoàn viên thanh niên có cơ hội được phấn đấu, rèn luyện, cống hiến, trau dồi thực tiễn, gắn bó, chia sẻ với bà con nhân dân vùng khó khăn trên địa bàn thành phố.

Ngoài việc chung tay làm đường, các hoạt động khám chữa bệnh của các y bác sĩ là đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Đoàn Khối các cơ quan tỉnh) cũng mang lại nhiều niềm vui cho bà con thôn Kon Drei.

Chị Y Xoan (ở làng Kon Drei) chia sẻ: Mấy ngày nay, đứa con gái mới 2 tuổi bị sốt cao. Gia đình đã mua thuốc cho cháu uống nhưng chưa khỏi. Nghe thôn thông báo hôm nay có đoàn bác sĩ tình nguyện về đây khám chữa bệnh miễn phí nên tôi đã đưa con đến đây khám. Tại đây, con tôi không những được các bác sĩ tận tình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí mà bản thân tôi còn được tư vấn các bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ vào mùa mưa để biết và đưa trẻ đến cơ sở y tế khám, điều trị bệnh kịp thời.

ĐVTN cùng bà con nhân dân thôn Kon Drei làm đường

 

Kết thúc ngày đầu chiến dịch, đoàn viên thanh niên tình nguyện cùng với bà con thôn Kon Drei đã làm được 30 rọ đá (40 khối đá), kè dọc hai bên tuyến đường nối từ nhà rông của thôn ra khu sản xuất với chiều dài hơn 250m; dọn vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư với chiều dài 300m, khám bệnh và cấp phát 250 cơ số thuốc cho bà con nhân dân; truyền thông, hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho các em học sinh; trao tặng 18 phần quà cho người nghèo.

Anh Đào Văn Hậu cho biết, sau chiến dịch tình nguyện đợt 1, từ ngày 1-9/8 sẽ diễn ra đợt 2 của chiến dịch với công trình bê tông hóa 250m đường nội thôn Kroong Ktu (xã Kroong).

Bài, ảnh: Sông Côn – Đức Thành

Chuyên mục khác