Thành phố Kon Tum: Siết chặt quy định về cách ly tại nhà

27/10/2021 16:04

Trước diễn biến phưc tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, ngày 26/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Kon Tum ban hành văn bản số 87/CV-BCĐ yêu cầu các xã, phường khẩn trương siết chặt việc thực hiện các quy định về cách ly tại nhà.

Hiện nay, có thực trạng một số công dân sau khi về cách ly tại nhà hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú đã không chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, như tự ý ra khỏi phòng, khỏi nhà, tiếp xúc gần với người trong gia đình và cộng đồng; thậm chí có một số trường hợp mời bạn bè, hàng xóm tổ chức ăn nhậu trong thời gian cách ly tại nhà; người nhà tiếp xúc gần với đối tượng cách ly và đi đến nơi tập trung đông người... vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch gây hậu quả nghiêm trọng lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.          

Nhằm khắc phục tình trạng nêu trên, kịp thời ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lây lan rộng ra cộng đồng trên địa bàn thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã quy định tạm thời về cách ly tại nhà/theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú đối với công dân trở về từ vùng có dịch sau thời gian cách ly tập trung quy định.

Theo đó, việc tiếp nhận bàn giao và đưa đón di chuyển từ khu cách ly tập trung về nơi cư trú phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Người về từ vùng có dịch sau thời gian cách ly tập trung thực hiện cách ly tại nhà/theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện cách ly được quy định tại Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/03/2020 của Bộ Y tế và văn bản số 5053/CV-BCĐ ngày 11/10/2021 của Ban Chỉ đạo tỉnh về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ vùng dịch.

Phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện cách ly mới được cách ly tại nhà. Ảnh: HL

 

Trường hợp người về từ vùng có dịch sau thời gian cách ly tập trung trở về thực hiện cách ly tại nhà/theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú nhưng gia đình không đảm bảo đầy đủ các điều kiện được quy định thì tự nguyện viết đơn đăng ký ở lại khu cách ly tập trung để tiếp tục cách ly tập trung thêm 07 ngày. Trong thời gian cách ly thêm 07 ngày, người cách ly phải tự chi trả các khoản liên quan (tiền ăn và phục vụ) theo Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ.

Sau 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cơ sở cách ly điều trị, nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì về địa phương cách ly tại nhà/theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 07 ngày và lấy mẫu theo quy định.

UBND các xã, phường có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận đủ điều kiện về nơi ở cách ly tại nhà/theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú, để quyết định/cam kết với công dân và gia đình thực hiện.

Trường hợp gia đình không đủ điều kiện cho công dân về cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc công dân có nhu cầu được bố trí một khu theo dõi sức khoẻ tập trung tại các xã, phường thêm 14 ngày trước khi về nhà thì UBND các xã, phường khảo sát để thành lập các điểm cách ly tập trung tại các lớp học, nhà văn hóa, nhà rông... trên địa bàn để tổ chức cho công dân tự nguyện đăng ký cách ly/theo dõi sức khỏe tập trung thêm 14 ngày trước khi về nhà để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Hồng Lam

Chuyên mục khác