Thành phố Kon Tum: Quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

04/05/2024 13:24

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của thành phố Kon Tum và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố được quan tâm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và được tạo mọi điều kiện để phát triển toàn diện.

Về thôn Plei Chor (xã Hòa Bình), chúng tôi được ông A Ngih- Bí thư Chi bộ thôn đưa đến thăm nhà của các em có hoàn cảnh đặc biệt mồ côi cả cha và mẹ là A Cư (SN 2009), Y Rim (2011) và Y Ran (2017).

Khi cha mẹ còn sống, gia đình các em thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn.

Năm 2020, Y Roanh- mẹ của các em qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo.

Mẹ mất, cuộc sống của gia đình các em vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn, mấy cha con sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát. Với sự hỗ trợ của người thân và người dân trong thôn Plei Chor, năm 2022, 4 cha con có được căn nhà ở mới khang trang. Đến tháng 6/2023, A Ken- cha của các em qua đời vì bạo bệnh.

Trong một thời gian ngắn đã phải gánh chịu nỗi đau mồ côi cả cha và mẹ, cuộc sống gia đình các em càng chồng chất khó khăn, anh cả A Cư phải tạm dừng việc đi học để phụ giúp bà nội đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi các em.

Chi bộ thôn Plei Chor thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ các em mồ côi ở trong thôn. Ảnh: ĐT

 

Ông A Ngih cho biết, thôn Plei Chor có 5 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, đều là người dân tộc Gia Rai, có độ tuổi từ 7-16 tuổi, gồm các em A Cư, Y Rim, Y Ran và các em A Kửu, A Bần. Trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, Chi bộ thôn Plei Chor  quan tâm chỉ đạo Ban nhân dân và các đoàn thể chính trị-xã hội của thôn Plei Chor  quan tâm hỗ trợ các em có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi cả cha và mẹ. Bên cạnh đó Chi bộ thôn Plei Chor phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ thường xuyên nắm tình hình đời sống của các em có hoàn cảnh đặc biệt, vận động những người thân ruột thịt quan tâm nuôi dưỡng, giáo dục các em.

Theo số liệu thống kê, xã Hòa Bình hiện có 1.934 trẻ em, trong đó có 748 trẻ em DTTS, 5 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, 13 trẻ em không có nơi nương tựa, 15 trẻ em khuyết tật và 230 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Ông Phan Văn Pháp- Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết, thời gian qua, xã triển khai đầy đủ các chính sách đối với trẻ em trên địa bàn, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Riêng về các trường hợp trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, UBND xã Hòa Bình kịp thời chỉ đạo cán bộ công chức văn hóa- xã hội liên hệ với cán bộ thôn nơi các em sinh sống và phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội của xã tiến hành thăm hỏi, động viên gia đình các em; sau đó hướng dẫn người thân của các em đến UBND xã để xác lập hồ sơ hưởng chế độ trợ giúp xã hội.

Xã Ngọc Bay cũng là một trong những địa phương của thành phố Kon Tum có nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong năm 2023, toàn xã Ngọc Bay có 2.015 trẻ em, trong đó có 1.973 trẻ em đồng bào DTTS, 2 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, 17 trẻ em không nơi nương tựa, 49 trẻ khuyết tật, 1 trẻ em bị xâm hại tình dục và 123 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Tặng thẻ BHYT, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Ngọc Bay. Ảnh: Đ.T


Anh Phạm Đình Trọng- Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Ngọc Bay chia sẻ, trong chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên hàng năm của Đoàn xã Ngọc Bay đều có nội dung chăm lo cho trẻ em trên địa bàn. Đoàn xã thường xuyên chủ trì và phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về nội dung phòng, chống đuối nước, phòng, tránh xâm hại, hỗ trợ khám và cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ thẻ BHYT, quần áo, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập cho trẻ em, cũng như thăm hỏi, tặng quà cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo Phòng LĐ, TB&XH thành phố Kon Tum, tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn thành phố có 50.998 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 1.254 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ 2,46% và 3.069 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ 6% .

Thời gian qua, thành phố Kon Tum luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn chú trọng triển khai thực hiện chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo đúng quy định và huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các em. Đồng thời, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ về trẻ em cho cán bộ các xã, phường và các thôn; quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục cho trẻ em; tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em.

“Thành phố Kon Tum đã và đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm các nhu cầu, các quyền cơ bản của mọi trẻ em, tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện, nhất là trẻ em ở vùng đồng bào DTTS, chú trọng bảo vệ, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, ngăn ngừa và đẩy lùi các nguy cơ gây tổn hại đến trẻ em”- ông Nguyễn Văn Vỹ, Trưởng Phòng LĐ,TB&XH thành phố Kon Tum cho biết.

Đức Thành

Chuyên mục khác