Thành phố Kon Tum: Nhiều cán bộ địa chính nghỉ việc ảnh hưởng đến giải quyết hồ sơ đất đai

07/07/2023 13:20

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Kon Tum có nhiều công chức địa chính, xây dựng tại các xã, phường xin nghỉ việc, điều đó dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý đất đai, giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng và tiến độ triển khai các dự án…

Theo UBND thành phố Kon Tum, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum có 6 cán bộ công chức địa chính tại các xã, phường xin nghỉ việc. Lý do mà cán bộ địa chính đưa ra chủ yếu là do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đau ốm bệnh tật, không đảm bảo sức khỏe. Mặc dù UBND thành phố Kon Tum cũng đã chỉ đạo phòng chức năng, chủ tịch UBND các xã, phường nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của công chức địa chính, đồng thời khuyên nhủ nhưng các cán bộ xin nghỉ vẫn quyết tâm xin nghỉ, nên phải giải quyết theo nguyện vọng của họ. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do khiến nhiều cán bộ công chức địa chính xin nghỉ việc do áp lực công việc, chế độ thấp, trong khi đó khối lượng công việc nhiều, sợ không đảm đương hết nhiệm vụ, sợ công việc chậm trễ, ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Quang Trung. Ảnh: P.N

 

Phường Quang Trung là một trong những phường cả 2 công chức địa chính đều xin nghỉ việc. Hiện, phường đang quản lý trên 10 nghìn thửa đất, với 8 dự án đang được triển khai cần đo đạc, kiểm đếm thu hồi đất và nhiều hồ sơ về đất đai cần có cán bộ địa chính, xây dựng để xử lý. Tuy nhiên, năm 2022 và đầu năm 2023, cả hai cán bộ công chức địa chính, xây dựng tại phường đều viết đơn xin nghỉ việc dẫn đến mọi hoạt động liên quan đến công tác địa chính, xây dựng bị ách tắc.

Ông Lý Tấn Bông- Chủ tịch UBND phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) cho biết: Sau khi cán bộ địa chính của phường xin nghỉ việc đã tạo ra rất nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương. Toàn bộ hồ sơ đất đai của các cá nhân và tổ chức chuyển đến cần giải quyết không có người làm. Vì vậy, phường phải thông báo tạm dừng tiếp nhận và xử lý hồ sơ liên quan đến đất đai đến khi thành phố tuyển dụng, điều động cán bộ địa chính mới về phường. Mãi đến đầu tháng 6, UBND thành phố mới bố trí được một cán bộ địa chính, tuy nhiên, một người thì rất khó vì theo quy định phường được 2 cán bộ địa chính.

“Bình quân, mỗi tháng có khoảng 40 hồ sơ liên quan đến đất đai như đăng ký biến động, thừa kế, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Đặc biệt là thủ tục đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu mất nhiều thời gian xác định nguồn gốc đất, vì người có đất không làm mà nhờ qua môi giới. Trong khi đó, đất đã qua nhiều lần sang tay nếu không làm kỹ ảnh hưởng người dân và dẫn đến thất thoát thuế đất”- ông Bông cho hay. 

Cán bộ địa chính giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: PN

 

Ông Nông Hồng Công- Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết: Tôi thấy cán bộ địa chính xã xin nghỉ việc ngoài lý do sức khỏe, gia đình thì còn do khối lượng công việc nhiều, lại kiêm nhiệm rất nhiều việc như giải quyết hồ sơ đất đai cho công dân, các nội dung khác cũng đều liên quan đất đai, xây dựng. Do khối lượng công việc nhiều, khả năng hoàn thành nhiệm vụ còn hạn chế dẫn đến nản nên đã xin nghỉ.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum đang triển khai thực hiện gần 30 dự án, với diện tích đất thu hồi trên 1.100ha, ảnh hưởng khoảng 3.800 hộ và tổ chức. Với khối lượng nhiều như vậy cần phải có các cán bộ địa chính trực tiếp tham mưu cho chủ tịch UBND các xã, phường phối hợp với các phòng, đơn vị chức năng để cùng giải quyết thủ tục hồ sơ về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. Việc một số cán bộ địa chính, xây dựng tại xã, phường xin nghỉ dẫn đến công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác xử lý vi phạm hành chính về đất đai…

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề nói trên, ông Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum cho biết: Việc các cán bộ địa chính cấp xã, phường xin nghỉ gây một số xáo trộn, khó khăn trong công tác quản lý địa chính đất đai như giải quyết thủ tục hồ sơ liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó, đặc biệt là hồ sơ đất đai cấp giấy chứng nhận lần đầu, bởi xác minh nguồn gốc mất nhiều thời gian, trong khi đó, hệ thống lưu trữ hồ sơ không đầy đủ, hoặc chưa có nên gây rất nhiều khó khăn trong công tác xử lý, quản lý và từ đó dẫn đến việc giải quyết mất nhiều thời gian, ùn ứ.

Ông Nguyễn Thanh Mân- Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: Để giải quyết bước đầu, thành phố Kon Tum đã điều chuyển công chức địa chính tại các xã, phường từ hai công chức địa chính trở lên đến nhận nhiệm vụ tại các xã, phường khuyết công chức địa chính để đảm đương nhiệm vụ. Thành phố cũng điều chuyển một số địa chính có kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tốt ở các xã, phường đến nhận nhiệm vụ tại các xã, phường đang triển khai nhiều công việc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai, địa chính xây dựng để tránh việc ùn ứ hồ sơ đất đai.

Cũng theo ông Mân, UBND thành phố Kon Tum sẽ thường xuyên chỉ đạo các xã, phường nắm bắt về tư tưởng, động viên cán bộ công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đạo đức công vụ, tác phong làm việc và thực hiện đúng quy trình công vụ đảm bảo chặt chẽ đúng quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai cũng như các lĩnh vực khác nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác