Thành phố Kon Tum: Người cao tuổi phát huy vai trò “Cây cao bóng cả”

01/10/2017 09:13

​Thành phố Kon Tum hiện có trên 10.000 người cao tuổi, trong đó có gần 7.880 người tham gia Hội Người cao tuổi Việt Nam. Trong những năm qua, các cụ hưởng ứng đầy đủ 5 nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và đã được đạt được những kết quả đáng khen ngợi.

Mặc dù bận rộn với việc tham gia Hội thao Người cao tuổi tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10, nhưng ông Huỳnh Đăng Hải - Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Kon Tum vẫn dành thời gian đưa chúng tôi đi thăm một vài mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, đồng thời phát huy tốt vai trò “Cây cao bóng cả” trên địa bàn.

Chặng đường từ nhà cụ Phan Văn Ân năm nay 70 tuổi, trú tại 146 đường Ngô Quyền, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum đến làng Cách, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai nơi vợ chồng cụ đang làm rẫy xa khoảng 15km. Tại đây, cụ đang sản xuất trên diện tích gần 6ha đất, trong đó 4ha cao su, 1,5ha mỳ, số còn lại là các loại cây trồng ngắn ngày khác. Ngoài ra, vợ chồng cụ thường xuyên nuôi từ 60-100 con gà để cải thiện bữa ăn hàng ngày cho gia đình. Nhờ cần cù lao động, nên các loại cây trồng của cụ có năng suất cao. Với giá cao su và mỳ thấp như hiện nay, hàng năm cụ vẫn lãi ròng trên 200 triệu đồng. 

Ông Ân đang cạo mủ cao su tại vườn nhà

 

Cụ Ân cho biết: Trong thời gian 38 năm, từ năm 1975-2013, tham gia cán bộ chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của địa phương, cụ luôn làm tròn trách nhiệm của một người đảng viên gương mẫu. Phát huy vai trò của một cán bộ hưu trí, từ ngày nghỉ hưu đến nay, cụ đã được các đồng chí trong Chi bộ 10 nơi cụ đang sinh sống bầu làm Bí thư.

Không chỉ riêng cụ Ân, toàn thành phố hiện có hơn 5.800 hộ người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Tiêu biểu như các cụ: A Huy, A Rát, A Tin… ở phường Thống Nhất; A Nhiếu, A Gửi, cụ Thân, cụ Quang… ở xã Ia Chim; cụ Vĩnh, cụ Hồng… ở phường Duy Tân; cụ Điển, cụ Bâng, cụ Y, cụ Tẩu… ở phường Lê Lợi; cụ Cái, cụ Bền, cụ Trí… ở phường Thắng Lợi; cụ Xong, cụ Sim, cụ Tinh, cụ Nga… ở xã Đăk Cấm… và rất nhiều cụ nữa đều có thu nhập từ lao động sản xuất, kinh doanh trồng trọt, chăn nuôi từ 50-100 triệu đồng/năm. Đồng thời, các cụ đã vận động con cháu của mình phát triển kinh tế làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội

Ông Huỳnh Đăng Hải cho biết: Trong những năm qua, các cụ thường xuyên tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân trong khu dân cư. Đặc biệt, trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, năm qua, đã có trên 200 cụ ở các xã: Đăk Cấm, Đăk Blà, Vinh Quang đóng góp hàng trăm ngày công, trên 32 triệu đồng để xây dựng nhà rông, hội trường thôn và vận động nhân dân đóng góp trên 600 ngày công, hiến 1.535m2 đất để làm đường bê tông giao thông liên thôn, liên xã.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố đã tổ chức tuyên truyền vận động toàn dân và người cao tuổi từng khu dân cư thực hiện an toàn giao thông, trật tự đô thị, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống truyền đạo trái phép, xóa bỏ tà đạo Hà Mòn, ngăn chặn và hòa giải tranh chấp đất đai… góp phần xây dựng làng văn hóa, tổ dân phố văn minh ngày càng vững mạnh.

Cùng với sự quan tâm của toàn xã hội, đến nay, tổ chức Hội Người cao tuổi trên địa bàn thành phố đã vận động hội viên tham gia đóng góp quỹ chăm sóc người cao tuổi với trên 216 triệu đồng, quỹ chi hội giúp đỡ lẫn nhau có trên 1 tỷ đồng, quỹ thăm viếng lúc ốm đau và phúng điếu lúc từ trần trên 77 triệu đồng... Các đơn vị làm tốt công tác này như các phường: Lê Lợi, Quang Trung, Quyết Thắng, Thống Nhất, Duy Tân, Trần Hưng Đạo, Ngô Mây, Thắng Lợi và các xã: Đoàn Kết, Đăk Cấm, Ia Chim…

Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể khu dân cư, toàn thành phố đã có 575 đảng viên là người cao tuổi; có 535 người cao tuổi tham gia công tác từ tỉnh, thành phố đến xã, phường, khu dân cư, có tiếng nói uy tín, trách nhiệm trong tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các quy định, quy ước của khu dân cư.  

Có thể nói, trong nhiều năm qua, các cụ cao tuổi ở thành phố Kon Tum luôn phát huy tốt vai trò “Cây cao bóng cả” trên các mặt của đời sống xã hội, góp phần rất lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển bền vững để quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn. 

Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác