Thành phố Kon Tum: Người cao tuổi nêu gương sáng

29/12/2017 07:58

Năm 2017, người cao tuổi thành phố Kon Tum tiếp tục được quan tâm chăm sóc và tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư.

Ông Huỳnh Đăng Hải - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Kon Tum cho biết: Thành phố Kon Tum có 10.028 cụ, trong đó gần 8.000 hội viên sinh hoạt ở 183 chi hội, 88 tổ hội thuộc 21 Hội Người cao tuổi cơ sở. Các cụ luôn phát huy vai trò trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Kon Tum, nhiều người cao tuổi đã tích cực tham gia các tổ, nhóm vận động nhân dân cùng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hương ước, quy ước ở khu dân cư - nhất là đóng góp cho công cuộc xây dựng nông thôn mới, theo các tiêu chí đã đề ra.

Cụ A Xing ở xã Đăk Năng tròn 100 tuổi vẫn nêu gương chăm chỉ lao động, mang lại thu nhập bản thân 2- triệu đồng mỗi tháng. Ảnh: M.T

 

Tham gia xây dựng nông thôn mới, các chi hội Người cao tuổi ở xã Đăk Năng đã triển khai vận động 287 lượt cụ tham gia các hoạt động mở đường, góp công, góp tiền, hiến đất xây dựng các tuyến đường giao thông liên thôn đảm bảo theo đúng lộ trình của xã đề ra. Điển hình như thôn Ia Kim, năm 2015, bà con đã ủng hộ ngày công hoàn thiện 400m đường bê tông. Năm 2016 và 2017, các cụ lại vận động tích cực, 30 hộ đóng góp mỗi nhà gần 1 triệu đồng, cùng nguồn hỗ trợ nhà nước xây dựng, trang trí bên trong hội trường thôn, làm nơi sinh hoạt văn hóa cho nhân dân.

Trước khó khăn về tiêu chí thu nhập chưa đạt 27 triệu đồng/người/năm theo quy định về xây dựng nông thôn mới, nhất là tỷ lệ hộ nghèo ở hai làng đồng bào DTTS chiếm hơn 21%, các chi hội đã hỗ trợ nhau, cùng tổ chức cho 149 hội viên tham gia sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn.

Khai thác lợi thế xã Đăk Năng có diện tích cây cao su hơn 800ha của người dân đang cho thu hoạch, trên 75ha đất chuyển đổi từ cây trồng khác sang trồng cây cao su theo đề án của tỉnh, thành phố Kon Tum, các hội viên đã xắn tay giúp nhau về kinh nghiệm, quy trình chăm sóc, bón phân cho cây trồng… Với sự hỗ trợ, giúp đỡ này, gia đình hội viên có mức thu nhập cao hơn, góp phần đạt chỉ tiêu về mức thu nhập theo quy định vào năm đến.

Cũng có cách làm tích cực trong vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội Người cao tuổi xã Vinh Quang đã kêu gọi các cụ góp 300 công, cùng số tiền 62 triệu đồng để tham gia xây dựng tuyến đường dài 2.300m ở thôn Trung Thành vào ngày ra quân đầu năm 2018

Ông Nguyễn Ngọc Đồng - Chủ tịch Hội Người cao tuổi ở xã Vinh Quang xác nhận: Đúng là công tác tuyên truyền, vận động theo chỉ đạo của Đảng ủy đã thành công trong năm 2017, đến đầu năm tới khi Nhà nước phân bổ kinh phí, xi măng làm 3 tuyến đường nối của thôn Trung Thành, thì các nguồn lực ủng hộ của hội viên, bà con được gộp vào làm đường ngay.

Ông Đồng cho biết thêm, trong năm, 6 chi hội Người cao tuổi của xã đã thực hiện 850 công lao động tổng dọn vệ sinh - môi trường ở khu dân cư. Phong trào này đã nêu gương cho lực lượng đoàn viên thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác ở cơ sở học tập, làm theo. Đến nay, ý thức bảo vệ môi trường ở cổng làng, ngõ xóm, quanh nhà rông, hội trường ngày càng sạch sẽ, gọn gàng hơn.

Theo ông Huỳnh Đăng Hải, phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” của Hội Người cao tuổi thành phố Kon Tum đã phát huy vị trí, vai trò của hội viên ở cơ sở và là một trong những chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Mai Trâm  

Chuyên mục khác