Thành phố Kon Tum: Khó khăn trong việc thu gom, xử lý rác thải

21/12/2022 06:10

Gần đây, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum không còn thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải tại một số xã của thành phố Kon Tum, nguyên nhân chính là người dân và Công ty chưa đạt được thỏa thuận về mức phí thu gom rác thải. Điều đó, khiến việc xử lý rác thải ở các xã này gặp rất nhiều khó khăn, gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư.

Trước đây, người dân xã Hòa Bình sử dụng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt với mức phí 10.000 đồng/hộ/tháng. Nhưng đến tháng 8/2022, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum thông báo mức phí thu dịch vụ của năm 2022 là 39.000 đồng/hộ/tháng. Như vậy, giá dịch vụ môi trường tăng lên gần 4 lần nên người dân không đồng ý chi trả, vì vậy Công ty dừng hoàn toàn việc thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn xã Hòa Bình từ ngày 21/11/2022 đến nay.

Sau gần 1 tháng Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum ngừng thu gom rác thải trên địa bàn, xã Hòa Bình đã phát sinh nhiều bãi rác trái phép ngay tại khu vực dân cư.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua thôn 2, xã Hòa Bình xuất hiện 1 đống rác lớn bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy, ảnh hưởng đến người đi đường và bà con sống khu vực gần đó.

Rác thải đổ ra đường tại thôn 2, xã Hòa Bình. Ảnh: T.L

 

Ông Huỳnh Văn Tâm- Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 2, xã Hòa Bình chia sẻ: “Hàng tuần, cán bộ trong thôn phải thuê xe máy cày để thu gom rác, sau đó chở lên đồi trống rồi đốt. Nhưng chỉ sau vài ngày, rác thải lại bị người dân tiếp tục vứt ra”.

Ông Mai Thu Nhi A- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: “Gần đây, UBND xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội của địa phương phối hợp với các thôn trên địa bàn tăng cường tuyên truyền người dân tự thu gom và đốt rác, không được đổ rác ra ngoài đường, nhưng thực tế vẫn còn một số hộ xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường”.

Tương tự, từ cuối tháng 2/2022 đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum cũng đã dừng hoạt động thu gom rác tại xã Chư Hreng, nguyên nhân chính là do mức giá thu phí dịch vụ của Công ty đưa ra không được người dân chấp thuận.

Vì vậy, trên địa bàn xã Chư Hreng đã xuất hiện nhiều bãi tập kết rác trái phép của người dân, nhất là tại khu vực cầu Chư Hreng (thôn Kon Hra Ktu) và đường bao khu dân cư phía Nam (thôn Plei Groi); tuyến Tỉnh lộ 671 đi qua địa bàn cũng xuất hiện nhiều bãi xả rác thải không đúng nơi quy định.

Ông Đào Văn Chinh- Chủ tịch UBND xã Chư Hreng cho biết: “Chính quyền và người dân rất mong muốn Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum tiếp tục thu gom rác trên địa bàn để đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, với giá hiện nay là 39.000 đồng thì rất khó thu, vì đa phần bà con là người DTTS, cuộc sống còn nhiều khó khăn”.

Theo lý giải của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum: Mức giá 10.000 đồng/hộ/tháng trước đây là đơn giá chỉ đủ cho việc xử lý rác của Công ty TNHH Song Nguyên Kon Tum; còn 100% chi phí thu gom, vận chuyển thì Công ty chịu. Tuy nhiên, từ tháng 10/2020 đến nay, Công ty phải vận chuyển rác đến Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà (ở xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) để xử lý; đơn giá xử lý của nhà máy là 446.000 đồng/ tấn rác, cao hơn so với trước đây là 262.900 đồng/ tấn rác. Ngoài ra, quãng đường xa hơn nên chi phí vận chuyển rác tăng cao. Nếu giữ nguyên mức thu phí dịch vụ môi trường như trước đây thì Công ty phải chịu bù lỗ khoảng 2,5 tỷ đồng/năm mới bảo đảm duy trì hoạt động thu gom, xử lý rác thải tại một số xã trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Rác thải hai bên đường tại Tỉnh lộ 671 thuộc xã Chư Hreng. Ảnh: TL

 

Chính vì những khó khăn như trên, hiện tại, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum đã dừng hoạt động thu gom rác thải tại các xã Hòa Bình, Ngọc Bay, Kroong, Vinh Quang, Chư Hreng. Tại các xã đang tiếp tục thu gom rác (xã Đăk Cấm, Đăk Blà, Đoàn Kết, Ia Chim), chính quyền địa phương tích cực vận động người dân chấp thuận với mức giá mới; nhưng khi triển khai thu phí của hộ dân thì gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Yên- Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm cho hay: “Bức xúc nhất của người dân địa phương chính là việc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum tăng vọt giá dịch vụ môi trường. Nếu Công ty triển khai tăng giá theo lộ trình thì chính quyền địa phương sẽ dễ dàng vận động người dân hơn. Đến nay, xã Đăk Cấm chỉ có khoảng 30-40% số hộ chấp nhận nộp phí dịch vụ theo mức giá mới”.

Nhằm giải quyết vấn đề thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Kon Tum, ngày 6/12/2022, ông Nguyễn Thanh Mân- Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum ban hành văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum và các đơn vị có liên quan tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn thành phố để xây dựng phương án giá thu gom rác thải. Theo đó, mức giá mới phải đảm bảo hài hòa so với thu nhập của người dân khu vực nông thôn và thu nhập của người dân khu vực thành thị. Trong quá trình các cơ quan chức năng xây dựng lại phương án giá, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum đề nghị UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp thu gom rác để đảm bảo vệ sinh môi trường.         

Tấn Lộc

Chuyên mục khác