Thành phố Kon Tum: Giảm tảo hôn vùng đồng bào DTTS

04/07/2024 13:05

Từ năm 2023 đến nay, thành phố Kon Tum có 3 cặp nam nữ chưa đủ tuổi kết hôn nhưng sống với nhau như vợ chồng; 43 mẹ đơn thân chưa đủ tuổi sinh đẻ; không có tình trạng hôn nhân cận huyết thống (HNCHT).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum Phan Ngọc Định cho biết: Sau 3 năm (2021-2024) thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 9 về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) vùng đồng bào DTTS và miền núi, thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ (viết tắt là Tiểu Dự án 9.2), tình trạng tảo hôn và HNCHT vùng đồng bào DTTS ở thành phố giảm mạnh, trong đó không có tình trạng HNCHT. 

Cụ thể, từ năm 2023 đến nay, UBND thành phố huy động hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS trên địa bàn và được đông đảo bà con tham gia hưởng ứng. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với 100% xã, phường tuyên truyền kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình, sức khỏe sinh sản, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho học sinh.   

 
Cán bộ xã Vinh Quang tuyên truyền xóa bỏ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại thôn Kon Rờ Bàng. Ảnh: T.V.P

 

Phòng Dân tộc thành phố chủ động phối hợp với Phòng Tuyên truyền-Địa bàn của Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tuyên truyền tại 5 trường tiểu học-trung học cơ sở các xã (Kroong, Đăk Blà, Đăk Rơ Wa, Ia Chim, Đăk Năng), có 3.383 học sinh tham gia. Qua đó, các em nâng cao nhận thức về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, các vấn đề về tảo hôn và HNCHT, các kỹ năng về phòng ngừa tảo hôn và HNCHT.

Phòng Tư pháp thành phố kiểm tra công tác tuyên truyền tại các vùng có nhiều đồng bào DTTS sinh sống, với các hình thức tuyên truyền đa dạng như: Trên loa phát thanh hoặc lồng ghép các cuộc họp tại cụm dân cư, thôn, tổ dân phố; trực tiếp hướng dẫn, giải thích cho người dân; cấp phát “Sổ tay pháp luật về tảo hôn và HNCHT”. Từ đó, giúp người dân thay đổi nhận thức, không để xảy ra nạn tảo hôn. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế thành phố tổ chức truyền thông nhân kỷ niệm Ngày “Dân số Thế giới” (11/7) được 47 buổi, có khoảng 2.420 lượt người tham gia; truyền thông nhóm nhỏ có trên 2.520 buổi, với 37.800 lượt người tham gia; sinh hoạt Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3 trở lên” được 360 buổi, có 5.750 lượt thành viên tham dự; gặp gỡ các chức sắc tôn giáo, các già làng, trưởng thôn được 812 lượt.

Hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia dân số” và “Ngày Dân số Việt Nam” (26/12), toàn thành phố treo 26 băng rôn tại các trạm y tế, 12 ma két truyền thông tại các trường trung học cơ sở và tại cộng đồng, với nội dung “Tư vấn, khám sức khỏe vị thành niên và thành niên trước khi kết hôn”.

Trong công tác tư vấn, can thiệp lồng ghép, Hội LHPN thành phố  tập huấn trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới, phân tích giới trong thực hiện chính sách. Kết quả, có 31 người là cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng tham dự; “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” được 240 buổi, có 6.250 lượt người tham dự.

Phòng LĐ, TB&XH thành phố phối hợp với Phòng Dân tộc thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp về phòng, chống xâm hại trẻ em tại cộng đồng có lồng ghép về tình trạng tảo hôn và HNCHT tại 5 trường học ở 5 xã, phường (Ngọk Bay, Ia Chim, Đăk Blà, Trần Hưng Đạo, Thắng Lợi), có khoảng 4.263 người nghe; cấp 506 bộ tài liệu và các loại tờ rơi tuyên truyền liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, phối hợp với 21 xã, phường và các cơ quan chức năng liên quan tiếp nhận và cấp phát 2.200 tờ rơi chuyển file tuyên truyền về công tác bảo vệ trẻ em theo chủ đề “Tháng hành động vì trẻ em”.

Hiện nay, UBND thành phố tiếp tục xây dựng và duy trì 2 mô hình điểm thực hiện giảm thiểu tình trạng tảo hôn và HNCHT tại xã Ia Chim, Vinh Quang, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tảo hôn và NHCHT.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Ngọc Định nhấn mạnh: Trong thời gian tới, UBND thành phố tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh từ thành phố đến xã, phường và tại các buổi chào cờ buổi sáng thứ hai đầu tuần tại thôn, làng đồng bào DTTS. Các lực lượng y tế xã, phường và cộng tác viên y tế cơ sở tích cực tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, lồng ghép giảm thiểu tình trạng tảo hôn, HNCHT. Đặc biệt, huy động hệ thống chính trị cùng với các bậc cha mẹ có con em trong độ tuổi vị thành niên, thành niên tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, để phấn đấu không còn tình trạng tảo hôn, HNCHT, góp phần bảo vệ sức khỏe giống nòi, đồng thời giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS trên địa bàn.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác