Thành phố Kon Tum: Đổi mới giảng dạy, học sinh hứng thú

19/11/2020 13:02

Qua 7 năm triển khai Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố Kon Tum có chuyển biến tích cực, tạo được hứng thú cho học sinh và sự đồng tình cho phụ huynh.

Nhiều giải pháp cụ thể

7 năm nay, Trường THCS Nguyễn Huệ đã tích cực đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để đưa Nghị quyết 29 vào thực tế dạy và học. Theo đó, với phương châm xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh, lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường đã hướng giáo viên xây dựng lối làm việc cởi mở, chủ động đổi mới phương pháp dạy.

“Chúng tôi thường xuyên tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên trong trường. Theo phương pháp mới, mỗi giáo viên phải thiết kế các hoạt động xoay quanh học sinh; trở thành người điều phối để các em tham gia nhằm phát triển tư duy, sáng tạo. Ngoài ra, chúng tôi đã chuẩn bị giáo cụ, sách tham khảo để triển khai dạy Stem và thay đổi tiết sinh hoạt lớp để tăng hứng thú học tập cho các em” – cô Bùi Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức kiểm tra theo quy mô tập trung đối với các bài kiểm tra 1 tiết, giữa kỳ; linh hoạt các hình thức kiểm tra miệng, 15 phút giúp học sinh có cơ hội sáng tạo, khơi động lực học tập cho học sinh.

Xác định đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, Chi bộ Trường Mầm non Hoa phượng đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về triển khai thực hiện Nghị quyết 29. Với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, nhà trường tập trung các nguồn lực, xây dựng bếp ăn đảm bảo tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng bữa ăn; xây dựng nhà đa năng và sửa chữa nhà vệ sinh nhằm đảm bảo quá trình chăm sóc học sinh. Ngoài ra, để hỗ trợ, giúp trẻ phát triển toàn diện, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, đồng diễn...

“Sáng thứ 2 hàng tuần chúng tôi đều tổ chức cho các con nghe hát Quốc ca và đồng diễn. Từ năm 2018 đến nay, nhà trường đã tăng việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tổ chức các lớp học nhảy, tăng cường giáo dục thể chất cho các con. Học mà chơi, chơi mà học, bằng các phương pháp khác nhau, chúng tôi luôn nỗ lực để mỗi ngày đến trường với các con là một ngày vui” – cô Phạm Thị Mai - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Trường Tiểu học Ngô Quyền có 25 đảng viên tại 6 tổ chuyên môn. Chú trọng đổi mới giáo dục toàn diện, Chi bộ, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, giúp giáo viên nhận thức, sẵn sàng tiếp nhận và “chịu” đổi mới để thực hiện. Bên cạnh việc hướng giáo viên tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường còn đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao môi trường giáo dục. Theo đó, đến nay, ngoài phòng máy vi tính hỗ trợ việc học tin học cho học sinh, các phòng học trong trường đều được đầu tư tivi có kết nối internet để phục vụ cho việc học.

Đổi mới giáo dục toàn diện mang lại hứng thú cho học sinh. Ảnh: H.T

 

“Chúng tôi đầu tư mua các flashcard phục vụ việc dạy tiếng Anh; đầu tư sách tham khảo cho giáo viên, sách đọc tại thư viện cho học sinh… và xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Trường cũng đặc biệt chú trọng việc phân loại, đánh giá học sinh một cách thực chất, phát huy tính sáng tạo, tạo mọi điều kiện để các em vươn lên trong học tập” – cô Nguyễn Thị Mỹ Huế, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Giáo viên sẵn sàng, học sinh tích cực

Để giúp học sinh có những tiết học tích hợp, ứng dụng thực tế, giáo viên buộc phải thay đổi phương pháp giảng dạy cũng như mất nhiều thời gian để chuẩn bị. Ngoài việc chuẩn bị giáo án, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mẫn (Trường THCS Nguyễn Huệ) phải hướng dẫn học sinh chuẩn bị rất kỹ trước tiết dạy về nhuộm màu cho hoa tươi. “Khi bắt nhịp với phương pháp giảng dạy mới, tôi xác định bản thân phải nỗ lực rất nhiều. Nếu như ngày trước, khi dạy, giáo viên phải nói rất nhiều thì bây giờ giáo viên hướng dẫn để học sinh tự thực hiện. Thực hành, học sinh có được sản phẩm ngay sau quá trình học đã tạo ra hứng thú cho các em” – cô Mẫn chia sẻ.

Dạy lớp 1, bản thân cô giáo Cao Thị Thu Hà – tổ trưởng tổ 1, Trường Tiểu học Ngô Quyền xác định phải luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học để giúp học sinh tiếp thu hiệu quả và giúp phụ huynh không áp lực trong việc kèm con học tại nhà. Mỗi ngày, sau giờ đến lớp, cô luôn tự tìm tòi, học hỏi và thay đổi để thực hiện đúng phương pháp giảng dạy. Ngoài việc soạn kỹ giáo án, cô luôn chuẩn bị kỹ các phiếu học tập để học sinh tiện lợi trong việc làm bài tập và giáo viên có đủ thời gian kiểm tra kiến thức của học sinh. Cùng với đó, cô cũng tự đặt ra cho bản thân phải có trách nhiệm nhiều hơn trong việc giúp học sinh bắt kịp chương trình, tiến bộ mỗi ngày trong quá trình học tập.

Giáo viên sẵn sàng, chủ động thay đổi phương pháp dạy, nhờ đó, các bài học trở nên sinh động, mang lại hứng thú cho học sinh. Em Hoàng Anh Phương, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Huệ phấn khởi: “Theo phương pháp mới, chúng em rất chủ động trong việc tìm hiểu và tiếp thu kiến thức. Chúng em được hướng dẫn kỹ càng để chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp; được tổ chức các hoạt động thực hành bổ ích, qua đó, có thêm kỹ năng có thể vận dụng trong cuộc sống”.

Em Nguyễn Huỳnh Thục Quyên, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Huệ cũng rất thích những tiết sinh hoạt cuối tuần. Không còn bị áp lực bởi việc phê bình, khiển trách, buổi sinh hoạt cuối tuần là thời điểm để các em thể hiện, trình bày các nội dung xung quanh chủ đề tự chọn. “Tiết sinh hoạt lớp rất vui, chúng em tự thiết kế và trình bày ý tưởng về chủ đề bạo lực học đường, áp lực học tập… Những tiết học, tiết ngoại khóa luôn mang lại niềm vui, giúp em có thêm động lực cố gắng và niềm vui, hứng thú trong học tập” – em chia sẻ.

Nhờ việc đổi mới toàn diện, căn bản giáo dục, trong 5 năm qua, tỉ lệ trẻ dưới 2 tuổi ra lớp tại Trường Mầm non Hoa phượng đã tăng từ 20 lên 25%; trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) ra lớp tăng từ 80 lên 87,52%. Cô Mai phấn khởi chia sẻ, điều đáng mừng là nhờ việc đổi mới toàn diện, phụ huynh rất đồng tình, ủng hộ và cho các con đi học rất chuyên cần. Trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, trung thực, khách quan đã mang đến những kết quả tích cực, góp phần đưa chất lượng giáo dục tăng dần qua từng năm, từng cấp học. Đó cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Nghị quyết 29 về đổi mới toàn diện, căn bản giáo dục đã và đang thực sự đi vào thực tiễn trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác