Thành phố Kon Tum: Để mọi người, mọi nhà đều có Tết

11/01/2023 13:02

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cận kề, một mùa Xuân nữa đang về. Với mong muốn mang đến cho người dân một cái “Tết đầy đủ, ấm áp” và đảm bảo an sinh xã hội, những ngày này, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn thành phố Kon Tum đang tập trung triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và bảo trợ xã hội.

Bà Đỗ Thị Yến- Phó Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Kon Tum cho biết: Thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau; đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết”;  từ đầu tháng 12/2022, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Kon Tum  chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND thành phố Kon Tum triển khai công tác chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công và các đối tượng khó khăn, yếu thế trên địa bàn. Các địa phương tiến hành rà soát kỹ lưỡng, thống kê đầy đủ danh sách các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ, tặng quà Tết, nhằm tránh bỏ sót hay cấp phát nhầm đối tượng. Từ ngày 6/1/2023, các cấp, các ngành bắt đầu tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho các đối tượng.

Trao tặng tiền hỗ trợ để xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Y Nghĩu (xã Hòa Bình). Ảnh: T.H

 

Theo thống kê, thành phố Kon Tum có hơn 1.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng được nhận quà của Chủ tịch nước. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, đại diện lãnh đạo, các ban, ngành của thành phố và các xã, phường đã đến tặng quà cho các đối tượng người có công với cách mạng tiêu biểu; chúc thọ các cụ trên 100 tuổi.

 Phải khẳng định rằng, công tác chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần đối với các đối tượng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được thành phố Kon Tum quan tâm thực hiện thông qua nhiều hoạt động phong trào “xây dựng nhà tình nghĩa”, đóng góp vào quỹ “ đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ việc làm cho con em các gia đình. Nhưng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các hoạt động này được triển khai rộng khắp, đa dạng hơn; điều đó thể hiện rõ hơn tinh thần trách nhiệm, tình cảm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố với các gia đình chính sách, người có công.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo được thành phố Kon Tum chú trọng với tinh thần “không để ai thiếu ăn, thiếu mặc trong dịp Tết”.

Qua rà soát, toàn thành phố hiện có 471 hộ nghèo, cận nghèo với 1.219 nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói vào đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Do đó, để các gia đình vơi bớt khó khăn, có thêm niềm vui đón Tết, UBND thành phố Kon Tum đã trích kinh phí mua gần 18,3 tấn gạo hỗ trợ cho người dân với định mức 15kg/khẩu.

Thăm và tặng quà Tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu. Ảnh: TH

 

Từ ngày 5/1, các địa phương trên địa bàn thành phố Kon Tum tổ chức nhận gạo và tiến hành cấp phát cho bà con tại trụ sở UBND các xã, phường. Đồng thời, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Kon Tum phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum và các xã, phường trên địa bàn triển khai cấp phát tiền hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chương trình hỗ trợ của tỉnh từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” tỉnh theo đúng quy định. Thăm và tặng quà hơn 1.200 đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 1.255 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc tại cộng đồng, Trại phong Đăk Kia và các cơ sở nuôi dưỡng tập trung trên địa bàn.

Thành phố Kon Tum phấn đấu hoàn thành công tác thăm hỏi, tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội; cấp phát gạo cứu đói, tiền hỗ trợ Tết cho hộ nghèo, cận nghèo muộn nhất vào ngày 20 tháng Chạp (ngày 11/1/2023)

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các chính sách, chế độ theo quy định, các ngành, tổ chức đoàn thể và các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum còn vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn chung tay ủng hộ, giúp đỡ thêm cho hộ nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trong dịp Tết này. Bên cạnh đó, với tinh thần “tương thân tương ái, đoàn kết, sẻ chia”, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Kon Tum chủ động trích một phần thu nhập mua các phần quà Tết hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, nhằm góp phần lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa Tết cổ truyền của dân tộc trong các làng đồng bào DTTS, năm nay, thành phố Kon Tum tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân và nhân dân đóng góp kinh phí tổ chức “Ngày hội Bánh chưng xanh”. Từ đó, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp “Tết đến, Xuân về” nhằm thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm và củng cố vững chắc hơn khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn. Những cặp bánh chưng, bánh tét được trao tận tay cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ DTTS không chỉ giúp các gia đình ăn Tết đủ đầy, vui tươi hơn mà còn cho thấy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; tấm lòng, sự chia sẻ của cộng đồng đối với đồng bào DTTS.

 Có thể giá trị của những món quà Tết không lớn, nhưng những món quà ấy thực sự rất có ý nghĩa đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng khó khăn; bởi đã góp phần tạo ra không khí đầm ấm, vui vẻ trong những ngày Tết. Hơn nữa, sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố Kon Tum là nguồn động lực để những người có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.      

Thiên Hương

Chuyên mục khác