Thành phố Kon Tum đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

03/07/2019 06:06

Thời gian qua, thành phố Kon Tum đã triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Hàng năm, UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó trọng tâm là cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân thực hiện các TTHC tại UBND cấp xã, phường, thành phố.

Ông Phan Ngọc Định - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thành phố thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá TTHC theo hướng công khai, minh bạch các thủ tục còn hiệu lực thi hành thuộc lĩnh vực quản lý và thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và UBND cấp xã, phường; ưu tiên rà soát các TTHC, nhóm TTHC liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số CCHC, năng lực cạnh tranh của thành phố và các TTHC có tần suất thực hiện lớn.

UBND thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo, kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống kiểm soát TTHC tại địa phương; thường xuyên thống kê, công bố các TTHC ban hành mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc huỷ bỏ thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền ở địa phương; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính.

Ngoài ra, UBND thành phố còn chỉ đạo thủ trưởng các phòng ban chuyên môn, UBND cấp xã niêm yết công khai các quy trình hướng dẫn thủ tục các lĩnh vực đang thực hiện tại bộ phận một cửa của thành phố và trụ sở các cơ quan, đơn vị thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đến nay, đã thực hiện cung cấp lên Trang thông tin điện tử của thành phố trên 155 TTHC mức độ 2.

UBND thành phố còn quan tâm đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác tại bộ phận một cửa. Bộ phận một cửa của thành phố có diện tích làm việc hơn 90m2, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như tủ đựng hồ sơ, máy tính, máy in, ghế ngồi, bàn làm việc... Trụ sở làm việc của UBND các xã, phường đều được đầu tư sửa chữa, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho cán bộ, bàn ghế cho công dân đến thực hiện các giao dịch hành chính.

Giải quyết thủ tục hành chính cho dân tại phường Thống Nhất. Ảnh: TN

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Bành Thị Hiền - Chánh Văn phòng UBND thành phố kiêm Trưởng Bộ phận một cửa thuộc Văn phòng HĐND-UBND thành phố cho hay: Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố là 240 thủ tục; trong đó có 123 thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa, 49 thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông. Cấp xã, phường có 146 thủ tục giải quyết theo thẩm quyền, trong đó có 84 thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa và 62 thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông. Tính từ 1/4/2018 đến 1/4/2019, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 127.535 hồ sơ TTHC; trong đó có 127.166 hồ sơ giải quyết đúng hẹn (chiếm tỷ lệ 99,7%), 369 hồ sơ giải quyết trễ hẹn (các hồ sơ trễ hẹn, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp giải thích lý do và công khai xin lỗi người dân). Tính từ 1/4/2018 đến nay, trên địa bàn thành phố chưa có trường hợp nào phản ánh, kiến nghị đối với việc giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Văn Điệu - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố thông tin: Nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác cải cách TTHC, đồng thời cụ thể hoá Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 9/1/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về triển khai thực hiện các lĩnh vực đột phá trong năm 2019 và Quyết định số 31/QĐ-UBND ngày 10/1/2019 của UBND tỉnh về Chương trình hành động triển khai 3 lĩnh vực đột phá phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, Thành uỷ và UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện, trong đó UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 5/3/2019 thực hiện lĩnh vực đột phá về cải cách TTHC năm 2019. Trong đó đề ra các nhiệm vụ cụ thể và đang triển khai thực hiện như: kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết; xây dựng lại quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND-UBND thành phố...

Mặt khác, chỉ đạo Văn phòng cấp uỷ thực hiện tốt việc tiếp nhận, đăng ký văn bản đến (Thành uỷ quản lý trên phần mềm Lotus Notes chuyên dùng trong cơ quan Đảng); triển khai Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành (VNPT Ioffice) áp dụng thống nhất trên toàn thành phố. Đến nay, các đơn vị trên địa bàn thành phố đã ngừng gửi, nhận văn bản điện tử trên phần mềm Quản lý văn bản Eoffice; đồng thời thực hiện đồng bộ, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử trên Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành VNPT Ioffice.

Thành phố cũng đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử thành phố Kon Tum; thành lập Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo; xây dựng Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo cũng như Quy chế hoạt động của Tổ giúp việc Ban chỉ đạo. Đến nay, thành phố đã được cấp 25 chữ ký số của tổ chức và 51 chữ ký số cá nhân. Trong thời gian tới, UBND thành phố đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cấp mới chữ ký số cho tất cả các phòng ban thành phố và thực hiện đồng bộ từ cuối quý II/2019.

Thảo Nguyên

 

Chuyên mục khác