Thành phố Kon Tum: Chú trọng chất lượng công dân nhập ngũ

22/12/2021 13:04

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Kon Tum vẫn đảm bảo chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Để triển khai tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2022 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Kon Tum đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đảm bảo đúng quy định, đảm bảo chặt chẽ công tác phòng, chống dịch covid-19... Đồng thời chỉ đạo các xã, phường thực hiện các bước quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 theo đúng  Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.

Thượng tá Phùng Trung Văn- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Kon Tum chia sẻ: Để đảm bảo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, quy định, cơ quan thường trực của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (Ban Chỉ huy Quân sự thành phố) thường xuyên theo dõi, giám sát, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, động viên…nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Đồng thời kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố tổ chức lấy thông tin về tiểu sử công dân gọi nhập ngũ. Ảnh: ĐN

 

Công tác xét duyệt, phân loại danh sách công dân nằm trong diện thực hiện nghĩa vụ quân sự được triển khai chặt chẽ theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 50/2016 của Bộ Công an- Bộ Quốc phòng ngày 15/4/2016 Quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn gọi công dân vào phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam và các văn bản pháp lý khác quy định về sức khỏe; tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ thời bình đới với nam công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ…

Qua công tác khám sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, phường đã tiến hành họp xét, phân loại và báo cáo danh sách về Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố với tổng số là 5.138 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và qua phân loại có 801 công dân có đủ điều kiện gọi khám.

Nhằm nâng cao chất lượng tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, tuyển quân tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị nhận quân nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số… Hội đồng nghĩa vụ thành phố Kon Tum đã tập trung tuyển chọn những công dân có sức khỏe đạt điểm 1,2,3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016 ngày 30/6/2016 của Bộ Y tế- Bộ Quốc phòng. Tuyệt đối không gọi nhập ngũ vào quân đội những công dân không đảm bảo yêu cầu về sức khỏe.

Trước khi tổ chức khám sơ tuyển sức khỏe, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được quy định đảm bảo đủ các chuyên khoa theo quy định, có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh phù hợp, do các bác sĩ được đào tạo các chuyên khoa tương ứng đảm nhiệm… Các trang thiết bị y tế khám đảm bảo theo quy định, phối hợp các kỹ thuật cận lâm sàng. Đặc biệt tổ chức tập huấn cho các thành viên Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nắm chắc nguyên tắc, chấp hành nghiêm quy định không lợi dụng nhiệm vụ để kết luận sai lệch kết quả khám, kết luận chính xác; khi khám phải khai thác triệt để tiền sử bệnh tật của công dân và gia đình công dân…nhằm tránh công dân không đủ sức khỏe vào quân đội.

Về tiêu chuẩn học vấn, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những công dân có trình độ học vấn từ lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương khó khăn không đảm bảo chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tuyển chọn số công dân có trình độ học vấn lớp 7. Các xã vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào DTTS dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ học vấn cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Nhằm đảm bảo công bằng xã hội trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, không để lọt một số trường hợp lợi dụng hình xăm, chữ xăm nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đối với những công dân có hình xăm, chữ xăm trên cơ thể, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, phường kiểm tra, đánh giá chính xác mức độ hình xăm, chữ xăm trên cơ thể công dân có thể tẩy, xóa được hay không để xem xét, quyết định về tiêu chuẩn nhập ngũ. Đồng thời có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động công dân phải tự xóa hình xăm, chữ xăm và không xăm hình, xăm chữ lên cơ thể trước khi nhập ngũ…

Với những chuẩn bị kỹ càng, triển khai nhiệm vụ đồng bộ, thống nhất và chặt chẽ theo quy định của pháp luật, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 ở thành phố Kon Tum đảm bảo chất lượng, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về sức khỏe, học vấn, đạo đức chính trị để các công dân có thể sẵn sàng phục vụ trong quân đội, bảo vệ Tổ quốc.       

Đức Nhuận

Chuyên mục khác