Thanh niên thành phố Kon Tum nô nức lên đường nhập ngũ

05/03/2018 16:10

​Đã thành thông lệ, cứ sau Tết Nguyên Tiêu, những thanh niên ưu tú trên địa bàn tỉnh lại lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Các anh đi để làm tròn trách nhiệm của người trai đối với Tổ quốc, để được rèn luyện trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”, giữ gìn bình yên cho Tổ quốc...

Như các địa phương khác, sáng 5/3, tại Quảng trường 16/3 thành phố Kon Tum, 193 thanh niên ưu tú của 21 xã, phường trên địa bàn thành phố nô nức lên đường nhập ngũ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh động viên các tân binh trước khi nhập ngũ. Ảnh: B.C

 

Từ mờ sáng, tổ dân phố các gia đình có con, em nhập ngũ đã sẵn sàng chuẩn bị mọi thứ với sự ân cần, ấm áp tình thân, như: bữa cơm tươm tất với sự hiện diện của tất cả thành viên trong gia đình, chuẩn bị vật dụng, áo quần... Nhiều người thân trong gia đình và xóm làng tụ tập sum họp, dặn dò động viên con cháu trước giờ lên đường.

Tiếng loa phóng thanh liên tục phát những bài hát cách mạng làm cho không khí chuẩn bị lên đường càng thêm hào hứng, như thúc giục thanh niên nhanh chóng lên đường hòa vào “Ngày hội non sông”.

Mới hơn 6h sáng, trên các tuyến đường của thành phố Kon Tum, những dòng người náo nức tiến về khu vực Quảng trường 16/3 - nơi tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2018 của thành phố Kon Tum để đưa tiễn những người thân, những thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ.

Lễ tiễn các công dân lên đường nhập ngũ của thành phố Kon Tum năm nay được tổ chức rất trang trọng. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đến dự và đốt ngọn lửa truyền thống.

Trong cái nắng gay gắt của những ngày đầu xuân Mậu Tuất, 193 chiến sĩ trong quân phục chỉnh tề không giấu được niềm xúc động xen lẫn hồi hộp, lo lắng trước giờ lên đường. Mặc dù, đến 8h sáng buổi lễ giao, nhận quân mới chính thức bắt đầu, nhưng mới 7h sáng, cả ngàn người dân và các tân binh đã chỉnh tề xếp hàng trước khu vực khán đài chờ đợi, để được chứng kiến buổi lễ giao, nhận quân.

Tiếp xúc với nhiều gương mặt thanh niên tiêu biểu của thành phố Kon Tum, chúng tôi cảm nhận rất rõ ý chí, quyết tâm sẵn sàng bước vào môi trường quân đội, hoàn thành nhiệm vụ được giao để góp phần bảo vệ quê hương, đất nước.

Tân binh A Lăng ở làng Kon Sơ Lam 2 (phường Trường Chinh) chia sẻ: Trước đây, khi em tiễn người anh trai đi bộ đội, em đã ao ước sau này được vào phục vụ trong quân đội. Được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm tự hào của bản thân em và cả gia đình. Chính vì thế, em hứa sẽ luôn cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao không phụ lòng tin tưởng của gia đình và đơn vị. Trước khi lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, các đoàn thể, chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên nên em cảm thấy trách nhiệm của mình rất cao cả.  

Trong đợt nhập ngũ năm nay, chúng tôi có dịp trò chuyện với tân binh nữ Nguyễn Thị Quỳnh Nga (tổ 11, phường Quang Trung). Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Quỳnh Nga tình nguyện viết đơn xin đi bộ đội.

Nga cho biết: Gia đình em có truyền thống phục vụ trong quân đội. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan em không ở lại Thành phố Hồ Chí Minh xin việc làm mà trở về địa phương để xin vào phục vụ trong quân đội. Em muốn trở thành một nữ quân nhân phục vụ lâu dài cho quân đội...

Không chỉ các tân binh, mà niềm tự hào khi có con em lên đường nhập ngũ cũng thể hiện rõ trên từng nét mặt của những người thân đến tiễn các tân binh lên đường. Ông A Thơ, năm nay đã 88 tuổi (làng Plei Đôn, phường Quang Trung) tiễn cháu nội tên A Tư lên đường nhập ngũ khi nhìn thấy đứa cháu nội của mình chững chạc trong bộ quân phục màu xanh, đã không giấu được niềm vui và tự hào.

Ông A Thơ chia sẻ: Khi hay tin A Tư trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình tôi mừng lắm và khuyên bảo cháu cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hy vọng, môi trường quân đội sẽ giúp A Tư rèn luyện, trưởng thành hơn...

Thượng tá Trần Quang Huy - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Kon Tum cho biết: Đợt giao quân lần này đảm bảo đủ quân số và chất lượng về trình độ văn hóa cũng như sức khỏe các tân binh. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Kon Tum đã tổ chức chặt chẽ tất cả các khâu trong quy trình tuyển quân, nhờ đó mà công tác tuyển quân đạt chất lượng tốt, các gia đình nhiệt tình động viên con em lên đường nhập ngũ, còn các tân binh cũng vô cùng phấn khởi khi tham gia vào môi trường quân đội…

Đúng 8h, Lễ giao, nhận quân năm 2018 chính thức khai mạc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa trang trọng tiếp nhận và thắp sáng ngọn đuốc truyền thống trên lễ đài. Đồng chí Lê Đình Quang - Bí thư Thành ủy Kon Tum đánh hồi trống mở hội giao quân.

Trong không khí trang trọng của ngày hội tòng quân, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum - Huỳnh Tấn Phục phát biểu căn dặn 193 thanh niên thành phố Kon Tum được tuyển chọn, gọi nhập ngũ đợt này phát huy truyền thống thế hệ cha anh, ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc, xứng danh là những thanh niên ưu tú - người con của thành phố Kon Tum văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Sau khi tiếng trống giục giã của “Ngày hội tòng quân” được điểm, ngọn lửa truyền thống được thắp lên, 193 chiến sĩ mới, chỉnh tề lần lượt bước lên cầu Vinh quang tiến lên xe về với các đơn vị nhận quân và chính thức trở thành người lính Cụ Hồ (trong đợt này, có 173 thanh niên phục vụ trong quân đội và 20 thanh niên phục vụ trong lực lượng công an).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố cũng đã trao những món quà đầy nghĩa tình để động viên tinh thần chiến sĩ mới trước khi về đơn vị và không quên căn dặn, động viên các tân binh cố gắng hoàn thành nhiệm vụ...

Bịn rịn trước phút chia tay. Ảnh: B.C

 

Trong cái nắng gay gắt, từng tốp người vây quanh các tân binh là các mẹ, các chị với những cái nắm chặt tay không muốn rời xa cùng với những giọt nước mắt của buổi chia tay lăn tròn trên gò má của họ, như gửi gắm tình thâm và niềm tin vào các tân binh trong chặng đường phía trước.

Đúng 9h buổi lễ giao, nhận quân năm 2018 của thành phố Kon Tum đã thành công tốt đẹp trong bầu không khí hân hoan.

Dẫu còn nhiều quyến luyến trong giây phút tạm chia tay, nhưng tất cả các tân binh đều vui vẻ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong môi trường quân đội.

                                                                                                    Bảo Châu

Chuyên mục khác