Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi

26/03/2023 07:12

Với sức trẻ cùng đam mê, khát khao làm giàu, chàng trai trẻ Nguyễn Thái Tâm (sinh năm 1993) đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương mình. Từ cơ sở kinh doanh của mình, anh không chỉ có nguồn thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn.

Theo đánh giá của Huyện đoàn Đăk Tô, hiện nay, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp trên địa bàn huyện diễn ra rất sôi nổi, tại cơ sở đã ghi nhận nhiều mô hình triển vọng và đem lại thu nhập cao cho thanh niên huyện nhà. Cơ sở kinh doanh của Nguyễn Thái Tâm là một trong số những mô hình đó.

Bắt đầu triển khai kinh doanh từ năm 2019, Nguyễn Thái Tâm luôn nỗ lực để lèo lái “con tàu” của mình đi đúng hướng, mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, trung bình mỗi năm, Tâm thu nhập từ 800 - 900 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí.

Được Huyện đoàn Đăk Tô giới thiệu, chúng tôi đến Công ty TNHH MTV Tâm Thủy Nghệ tại Cụm công nghiệp 24/4 (thị trấn Đăk Tô) của Nguyễn Thái Tâm. Ấn tượng đầu tiền của tôi về cơ sở này là quy mô về diện tích, trang thiết bị, máy móc được sắp xếp đặt bên nhau san sát. Trong khuôn viên đâu đâu cũng thấy nguyên vật liệu được xếp chồng lên nhau cao quá đầu người.

Anh Tâm đang làm việc tại cơ sở của mình. Ảnh: T.T

 

Từ phía nhà kho, chưa thấy mặt, tôi đã nghe tiếng trò chuyện của anh Tâm với khách hàng: Cơ sở chúng tôi chuyên sản xuất các cấu kiện kim loại; rèn, dập, ép và cán kim loại; luyện bột kim loại. Bên cạnh đó, chúng tôi còn bán máy móc, thiết bị, phụ tùng máy nông nghiệp và vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng. Nếu anh cần số lượng lớn chúng tôi cũng có thể đáp ứng…

Tiếp xong vị khách kia, anh Tâm vui vẻ tiến lại chỗ chúng tôi đang đợi. Sau cái bắt tay thân thiện, anh cởi mở trò chuyện: Từ khi ra trường mình đã hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh này, sau tầm 3 năm, đến năm 2019 thì quyết định thành lập công ty riêng. Để có nguồn khởi nghiệp, mình đã vay ngân hàng 800 triệu đồng để hợp đồng thuê cơ sở kinh doanh này trong vòng 50 năm. Đồng thời, mình cũng sắm sửa trang thiết bị, máy móc để đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng.

Theo anh Tâm, hướng đi hiện tại rất có tiềm năng, bởi người dân trên địa bàn đa phần gắn với nông nghiệp, vậy nên việc cung cấp, buôn bán phụ tùng máy nông nghiệp rất phù hợp. Ngoài ra, khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về xây dựng, nguyên vật liệu cũng tăng lên.

Cũng giống như nhiều mô hình khác, thời điểm khởi đầu thường là lúc khó khăn nhất. Để tìm hiểu thị trường, anh Tâm luôn phải đi khắp nơi để chào hàng, tạo mối khách quen cho cơ sở kinh doanh của mình. Có những nơi anh phải đến 3 - 4 lần mới có thể gặp được khách hàng để tiếp thị sản phẩm. Cứ như vậy ròng rã suốt 2 năm đầu, cuối cùng anh cũng tìm được thị trường và mối khách quen. Đó cũng là tiền để để anh phát triển, mở rộng thị trường kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của mình.

“Thị trường hiện tại của mình chủ yếu là địa bàn huyện Đăk Tô. Đồng thời, mình cũng xuất sản phẩm lên huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Hà. Nhờ đã làm quen và nắm bắt được thị trường, nên việc kinh doanh cũng dần ổn định hơn. Những sóng gió ban đầu đã tạm lắng xuống. Bên cạnh đó để tối đa hóa chi phí, mình thường xuyên đi ngoài tỉnh để lựa chọn hàng hóa từ các công ty lớn, tránh mất phí qua các khâu trung gian. Từng chút, từng chút, mình cứ vừa làm vừa tích góp, dần dà trải qua 3 năm đầu tiên, mình đã hoàn trả tất cả các khoản nợ vay ban đầu” – anh Tâm tâm sự.

Hiện tại để cơ sở kinh doanh của mình đi vào hiệu quả, anh Tâm thuê thêm 6 lao động dài hạn để làm việc tại xưởng. Anh Tâm thường chọn lao động là thanh niên trên địa bàn, đặc biệt là người DTTS hoàn cảnh khó khăn. Sau khi tuyển dụng, anh đào tạo nghề cho họ, sau đó mới đưa vào làm việc.

Hiện tại anh Tâm đã có 2 xưởng sản xuất và đang có dự định đầu tư mở rộng. Thời gian tới, anh đã lên kế hoạch mở rộng thị trường, đồng thời kinh doanh thêm một số mặt hàng khác trong lĩnh vực xây dựng.

Anh Đinh Công Bình – Bí thư Huyện đoàn Đăk Tô nhận xét: Nguyễn Thái Tâm là một trong những thanh niên tiêu biểu trên địa bàn trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp. Anh là tấm gương sáng để thanh niên địa phương noi theo, học tập, góp phần phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.  

Tất Thành

Chuyên mục khác