Thanh niên Sa Thầy sẵn sàng lên đường nhập ngũ

26/02/2021 06:15

Năm nay, huyện Sa Thầy có 91 thanh niên lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã hoàn tất; các thanh niên nhận lệnh lên đường nhập ngũ đều rất phấn khởi, yên tâm, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trong không khí những ngày đầu xuân, đến các thôn làng huyện Sa Thầy, chúng tôi cảm nhận được sự rộn ràng của bà con nơi đây. Bởi chỉ còn vài ngày nữa, lễ giao nhận quân sẽ diễn ra, nên những người thân, hàng xóm, chính quyền địa phương tranh thủ đến thăm hỏi, động viên, tặng quà những thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ.

Rảo bước trên con đường bê tông, theo đoàn cán bộ Mặt trận, đoàn thể xã Ya Xiêr, chúng tôi đến thăm gia đình em Hà Xuân Hợp (21 tuổi) ở thôn Thanh Xuân – một trong những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay. Thấy chúng tôi đến, bố của em Hợp phấn khởi ra đón: Gia đình tôi rất vui mừng khi cháu được tuyển chọn lên đường nhập ngũ. Tôi tin rằng, trong môi trường quân đội, cháu nhà tôi sẽ trưởng thành hơn, trở thành công dân tốt.

Đại diện chính quyền xã Ya Xiêr đến thăm, động viên em Hà Xuân Hợp chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ảnh: VT

 

Ngồi nghe bố tâm sự, ánh mắt Hợp sáng lên vẻ quyết tâm: Khi biết trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em vui lắm, vì từ nhỏ em đã ước mơ được đi bộ đội. Trong môi trường mới, em sẽ cố gắng học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao để bản thân ngày càng hoàn thiện và trưởng thành hơn.

Em Nguyễn Hoàng Hải (sinh năm 2002) ở thôn Ya De cũng là một trong những thanh niên trúng tuyển quân sự năm 2021. Em Hải cho biết: Gia đình có 2 anh em, anh trai đi làm trong Bình Dương nên chỉ còn mình em sống với bố mẹ. Khi biết mình trúng tuyển, em vừa mừng vừa lo vì chỉ còn hai bố mẹ ở nhà. Nhưng khi nghe bố mẹ động viên, chính quyền xã phổ biến về các quyền lợi khi nhập ngũ và chính sách hậu phương quân đội đối với gia đình có con nhập ngũ, em cũng yên tâm lên đường.

“Lúc đầu em cũng lo lắng bởi trước giờ chưa bao giờ sống xa nhà. Nhưng bố mẹ đã động viên em, kể những tấm gương của các anh trong làng đã từng đi bộ đội về và được xã rất quan tâm, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn phát triển kinh tế gia đình như anh Nguyễn Văn Chiên ở thôn 1, anh A Nứu ở làng Lung. Sau khi xuất ngũ, các anh đã có việc làm ổn định, giúp gia đình phát triển kinh tế” – em Hải bộc bạch.

Theo ông Nguyễn Văn Niệm – Chủ tịch UBND xã Ya Xiêr, năm nay, xã có 16 công dân trúng tuyển quân sự. Chính quyền địa phương đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách hậu phương để động viên gia đình cùng những công dân trúng tuyển nhập ngũ.

“Để thanh niên có thêm động lực và yên tâm nhập ngũ, chúng tôi luôn ưu tiên, tạo điều kiện cho bộ đội xuất ngũ được vay vốn làm ăn và hỗ trợ tìm kiếm việc làm thông qua các lớp dạy nghề do xã tổ chức. Trong quá trình thanh niên nhập ngũ, nếu gia đình có nhu cầu cần nhân công để làm rẫy, thu hoạch mùa vụ, xã sẽ huy động lực lượng thanh niên trên địa bàn giúp đỡ”  - ông Niệm cho biết thêm.

Nhằm khích lệ, động viên những thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, những ngày qua, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (HĐNVQS) huyện Sa Thầy đã phân công thành viên xuống các địa phương phối hợp với HĐNVQS các xã, thị trấn và ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động, công tác chính sách, tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt tặng quà động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Xúng xính trong bộ quân phục được cấp phát, em Đỗ Ngọc Sơn (sinh năm 1997) ở thôn 1, thị trấn Sa Thầy háo hức dự buổi “Gặp mặt lên đường nhập ngũ năm 2021” tại địa phương. Em Sơn chia sẻ: Chỉ còn vài ngày nữa là đến Lễ giao nhận quân, em đã chuẩn bị tinh thần, tạm gác lại mọi việc ở gia đình để yên tâm lên đường nhập ngũ. Bố mẹ em đã rất phấn khởi khi biết tin em trúng tuyển. Được trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm vinh dự và tự hào rất lớn cho bản thân em và gia đình; đây cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của một thanh niên đối với Tổ quốc.

Các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: VT

 

Trung tá A Luých – Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sa Thầy cho biết: Công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. HĐNVQS huyện Sa Thầy đã chỉ đạo làm tốt các bước, từ quản lý, đăng ký, đến khám tuyển gọi nhập ngũ... bảo đảm nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng. Nhìn chung, chất lượng giao quân năm nay tương đối tốt, trong số 91 công dân trúng tuyển có 1 đảng viên, 4 thanh niên có trình độ đại học và 3 thanh niên có trình độ cao đẳng.

Với sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình, các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự rất phấn khởi, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.      

Văn Tùng

Chuyên mục khác