Thanh niên Sa Loong xung kích xây dựng nông thôn mới

17/03/2018 07:00

​Phát huy tinh thần thanh niên xung kích, tuổi trẻ xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi đã làm những công trình, phần việc cụ thể, cùng chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới.

Đến Sa Loong, chúng tôi mới cảm nhận được nhiệt huyết, nỗ lực, sức trẻ của đoàn viên thanh niên nơi đây. Dưới cái nắng như đổ lửa, hơn 60 đoàn viên, mỗi người một việc, người trộn hồ, người đẩy cát… đổ bê tông 1,3km đường giao thông vào khu sản xuất giữa thôn Bun Ngai và Giang Lố 1.

“Đâu cần thanh niên có, ngay khi có thông báo, đoàn viên ở 6 thôn liền tập trung làm. Những năm trước, đoàn viên thanh niên cũng tích cực làm cầu treo, tu sửa các tuyến đường trên địa bàn xã…” – chị Y Ly Sa – Bí thư Đoàn xã Sa Loong chia sẻ.

Không chỉ góp công, góp sức, nhiều đoàn viên thanh niên còn tự nguyện hiến đất để cùng làm đường. Anh Thao Bun Thông đoàn viên thôn Giang Lố 1 vui vẻ: Khi biết con đường sắp làm cắt qua đất nhà mình, không cần vận động, mình đã chủ động hiến đất vì mục tiêu chung. Bây giờ, bà con trong làng cũng có đường bê tông đi, mình phấn khởi lắm.

Đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: A.T

 

Cũng như anh Thông, vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới, anh Trần Văn Phương ở thôn Đăk Vang cũng tự nguyện hiến hơn 600m2 đất vườn và hơn 50 cây cao su để làm đường. “Cao su đang trong quá trình khai thác, chặt bỏ đi cũng tiếc nhưng vì quyền lợi chung của mọi người, mình sẵn sàng hiến” – anh Phương chia sẻ.

Xác định đoàn viên thanh niên là một trong những lực lượng đắc lực trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ngoài việc chung sức làm đường bê tông, thế hệ trẻ trên địa bàn xã còn tích cực quét dọn, nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh ở các đường làng, ngõ xóm…

Để bà con hiểu và thực hiện tiêu chí về môi trường, những màu áo xanh còn xuống tận ngõ, gõ tận cửa tuyên truyền, vận động bà con đào hố rác, làm nhà vệ sinh, ăn sạch, uống sạch…  “Mưa dầm thấm lâu, đến nay, nhiều hộ gia đình đã biết giữ gìn vệ sinh cho gia đình và lối xóm” – chị Sa cho biết.

Bên cạnh góp sức, góp công thực hiện các tiêu chí, xác định phát triển kinh tế, nâng thu nhập là một trong những tiêu chí khó, Đoàn xã đã xây dựng, tạo ra nhiều mô hình để đoàn viên thanh niên tham gia, đi đầu trong phát triển kinh tế. Theo đó, Đoàn xã đã xây dựng được các tổ tiết kiệm; tín chấp vốn cho 147 hộ thanh niên tách hộ lập vườn vay với số vốn gần 6 tỷ đồng.

Trước đây, đời sống gia đình đoàn viên Y Ly Da gặp nhiều khó khăn, được vận động, mạnh dạn tham gia vào tổ tiết kiệm, chị đã tích lũy, dần dần xây dựng chuồng nuôi bò, gà, vịt, trồng cà phê, cao su. “Bây giờ, gia đình mình có thu nhập ổn định hơn rồi. Mình sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng để phát triển bền vững” – chị Y Ly Da chia sẻ.

Từ một vài trường hợp, dần dần, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, quyết tâm phát triển kinh tế xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn xã.  Như đoàn viên Sa Ly Mát, được vận động, chị đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ các nguồn vốn tín chấp mua 2 con bò, mua gà, vịt chăn nuôi. Không chỉ thế, chị còn tham gia làm mô hình trồng rau sạch để cải thiện đời sống trong gia đình. “Bước đầu vẫn còn khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng gầy dựng. Chăm chỉ làm ăn, tôi tin kinh tế sẽ phát triển” – chị Sa Ly Mát nói.

Với những phần việc cụ thể, thiết thực góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới, đoàn viên thanh niên đã tạo được lòng tin của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương. Ông Cao Trọng Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Sa Loong nhấn mạnh: Thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện, đoàn viên trên địa bàn xã đã chung tay, góp sức, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hoàn thành các tiêu chí, để đạt được mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

An Thành

Chuyên mục khác