Thanh niên Kon Tum xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

13/10/2023 13:06

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của hội viên, thanh niên, thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động vì cộng đồng, hướng tới các vùng đồng bào DTTS, vùng sâu vùng xa. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thể hiện rõ nét vai trò vận động, tập hợp và đoàn kết hội viên, thanh niên, cống hiến sức trẻ vì quê hương, đất nước.

Anh Nguyễn Bảo Tân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên đi trước, thời gian qua, phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Từ hiệu quả trong việc đoàn kết và tập hợp hội viên, thanh niên, hàng nghìn hoạt động, phong trào đã đi vào chiều sâu, có sự đổi mới về phương thức tổ chức, quy mô. Các hoạt động từng bước đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần chung tay cùng các cấp ủy, địa phương phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội cho bà con nhân dân.

Hỗ trợ cây giống cho thanh niên DTTS tại xã Ya Tăng. Ảnh: T.T

 

Từ đầu năm đến nay, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hướng về cộng đồng thông qua các chương trình lớn của Hội LHTN Việt Nam các cấp như: “Phong trào thanh niên tình nguyện”, “Chương trình đồng hành với thanh niên”, “Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng”, “Ngày hội Bánh chưng xanh”, “Hành trình tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Tiêu biểu như trong hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phát động đồng loạt tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Hoạt động thu hút sự tham gia của hơn 10.000 hội viên, thanh niên. Xuyên suốt hoạt động, các cấp hội đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa: Trao tặng 170 túi an sinh (300.000đ/túi) cho đoàn viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; phối hợp xây dựng hoàn thành 01 cây cầu “Cầu an sinh” với tổng kinh phí xây dựng là 180 triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 550 người dân tại huyện Đăk Tô và huyện Sa Thầy.

Khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân. Ảnh: TT

 

Trong hoạt động khám, chữa bệnh tình nguyện cho nhân dân, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức nhiều chương trình ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Chỉ riêng từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị đã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 2.000 lượt người dân tham gia, với tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng. Trong cùng thời gian, các đơn vị cũng đã  phối hợp tổ chức 15 đợt hiến máu tình nguyện và thu được 3.032 đơn vị máu toàn phần; hỗ trợ tư vấn cài đặt mã định danh VNeID, VSSID, phần mềm khám bệnh từ xa cho hơn 350 lượt người dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động tập hợp, đoàn kết, điều phối và hỗ trợ hoạt động tình nguyện của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên, nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo đúng đối tượng, địa chỉ cần giúp đỡ. Các đơn vị đẩy mạnh truyền thông, chú trọng vào các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, giáo dục, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, phòng, chống tệ nạn xã hội cho hội viên, thanh niên; tích cực vận động các nguồn lực đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa mới, sửa chữa các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi, tạo các cuộc thi, sân chơi nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho hội viên, thanh niên.

Một trong những hoạt động luôn được các cấp hội quan tâm, duy trì tổ chức là giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên vùng đồng bào DTTS. Theo đó, các cấp hội LHTN Việt Nam tỉnh tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, liên quan tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho thanh niên DTTS phát triển kinh tế. Đồng thời, trao kinh phí hỗ trợ cây, con giống để thanh niên DTTS lập thân, lập nghiệp, xây dựng cuộc sống ổn định hơn.

Song song với công tác vận động đoàn viên, thanh niên chăm lo phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, các cấp hội còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp gìn giữ, truyền dạy nghề truyền thống cho thanh niên; tổ chức các lớp dạy múa xoang, đánh cồng chiêng giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan và các tập tục không còn phù hợp với sự phát triển chung của xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống hôn nhân cận huyết, tảo hôn, buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới, bình đẳng giới.

Hướng đến kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2023), Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội phát huy vai trò là hạt nhân tập hợp, đoàn kết thanh niên, chủ động triến khai thực hiện các chương trình hoạt động vì cộng đồng, nhất là các hoạt động hướng về cơ sở; tạo môi trường để hội viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.       

Tất Thành

Chuyên mục khác