Thanh niên Điện lực Kon Tum: Góp sức “Thắp sáng đường quê”- thắp sáng niềm tin

24/01/2019 06:52

Với phương châm “Mỗi cơ sở đoàn 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới”, 3 năm qua, tuổi trẻ Công ty Điện lực Kon Tum tích cực triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê”. Các công trình này được thi công và đưa vào sử dụng đã góp phần tạo điều kiện giúp người dân đi lại vào ban đêm thuận tiện, đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực nông thôn.

Phong trào tình nguyện “Thắp sáng đường quê” được Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Kon Tum triển khai từ năm 2016 và được các cơ sở đoàn trực thuộc hưởng ứng tích cực, đem lại hiệu quả trong thực tiễn. Qua đó, có 16 công trình được xây dựng ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh với tổng số 418 bóng đèn được lắp đặt giúp chiếu sáng cho gần 16,5 km đường của các thôn làng. Tổng kinh phí đầu tư các công trình trên là 450 triệu đồng, do Công ty Điện lực Kon Tum tài trợ.

Anh Võ Thanh Duy – Bí thư  Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: Với tinh thần tình nguyện góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới; các đoàn viên thanh niên trong đơn vị đã tích cực tham gia phong trào “Thắp sáng đường quê”. Phong trào này được đoàn viên thanh niên công ty thực hiện vào hầu hết những ngày nghỉ (thứ Bảy, Chủ nhật). Chúng tôi không chọn những địa bàn dễ, thuận lợi để làm mà hầu hết chọn những nơi giao thông còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa để thi công công trình “Thắp sáng đường quê”, vì thế phong trào càng có ý nghĩa hơn trong thực tế. Tiêu biểu như công trình ở thôn KĐin, xã Mô Rai (huyện Sa Thầy), thôn Nú Vai, xã Đăk Kroong, thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei), thôn Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông), thôn Vi Xây, xã Đăk Tăng; thôn Đăk King, xã Đăk Ring (huyện Kon Plông)... 

“Dẫu có nhiều vất vả, khó khăn hơn; nhưng các đoàn viên thanh niên ngành Điện lại cảm thấy hạnh phúc hơn vì các công trình này thực sự mang lại ý nghĩa lớn lao đối với người dân ở những thôn làng xa xôi, những vùng quê khó khăn”. Anh Võ Thanh Duy bộc bạch với chúng tôi

Các ĐVTN Công ty Điện lực Kon Tum thi công công trình thắp sáng đường quê thôn Nú Vai, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei. Ảnh: T.H

 

Những ngày cuối tuần không nghỉ, những chuyến đi cực khổ, những bữa ăn qua loa, vội vã, nhưng tất cả đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Kon Tum đều rất nhiệt tình tham gia chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa này. Bởi đó là khát khao, là niềm hạnh phúc khi được cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương của những thanh niên ngành Điện tỉnh ta.

Những công trình “Thắp sáng đường quê” được thi công, bàn giao trong thời gian qua đã góp phần thắp sáng các thôn làng vùng sâu, vùng xa; giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông, làm cho làng quê thêm tươi vui và góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực nông thôn.

Bạn Trần Thị Ly Ly bộc bạch: Năm 2016  vào Công ty Điện lực Kon Tum làm việc và cũng là lúc em tham gia luôn hoạt động tình nguyện này. Là phụ nữ lại phải lặn lội đến những vùng xa xôi nên cũng khá vất vả, nhưng em luôn cảm thấy rất vui, vì thấy đã đóng góp một phần sức lực nhỏ bé để mang niềm vui cho người dân. Điều làm em hạnh phúc nhất là sau một ngày làm việc cực nhọc, công trình hoàn thành, khi chúng em thông báo chuẩn bị đóng điện thì mọi người, từ trẻ con đến người lớn ở các thôn làng đều háo hức chờ đón, và vui mừng ùa nhau ra đường để chứng kiến khi bóng đèn điện được bật sáng; họ ngạc nhiên, phấn khởi, niềm vui rạng ngời trên từng khuôn mặt, thật thà.

Anh Văn Đức Trường - người đảm nhận phần việc làm đầu mối trong việc lên kế hoạch, huy động đoàn viên thanh niên và đã tham gia tất cả các chuyến tình nguyện “Thắp sáng đường quê” 3 năm qua chia sẻ: Mỗi chuyến đi, mỗi công trình luôn để lại trong tôi những niềm vui, những niềm hạnh phúc nên phong trào ngày càng cuốn hút với bản thân tôi. Điều làm tôi ấn tượng nhất chính là tình cảm của người dân dành cho các thợ điện, sự hân hoan của họ khi điện đường bừng sáng; những đứa trẻ tíu tít nô đùa dưới ánh điện khi màn đêm buông xuống.

Còn nhớ, đợt thi công trình thắp sáng đường điện thôn Đăk Ung (xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei), do muốn làm nhanh để hoàn thành công trình sớm còn về lại thành phố Kon Tum nên chúng tôi làm liên tục không nghỉ trưa, không dừng lại ăn cơm. Khi xong xuôi mọi việc thì đã gần 4h chiều, vậy mà bà con trong thôn tất cả đều đợi các thợ điện làm xong mới ăn cùng. Người dân trong thôn còn góp công cùng các công nhân kéo dây, lắp bóng. Mọi người đều vui mừng, vì đây là công trình mà họ mong đợi từ lâu. Anh Văn Đức Trường kể lại với chúng tôi về một kỷ niệm khó quên, giọng bồi hồi xúc động.

Không chỉ thực hiện các công trình từ nguồn vốn của công ty mà các thanh niên ngành Điện còn tích cực tham gia thi công các công trình do Đoàn thanh niên ở các địa phương triển khai để góp phần thắp sáng các nẻo đường quê. Với sự nhiệt huyết, tay nghề của các bạn trẻ Điện lực Kon Tum, nhiều con đường làng, ngõ xóm hẻo lánh giờ đây được chiếu sáng lúc đêm về, đem đến niềm vui cho người dân nông thôn.

Theo anh Võ Thanh Duy, trong những đợt tình nguyện “Thắp sáng đường quê”, các đoàn viên, thanh niên còn kết hợp thay bóng đèn compact tiết kiệm điện, thay đường dây đảm bảo chuẩn cho nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; thi công đường dây mẫu sau công tơ; tuyên truyền tiết kiệm điện cho các hộ dân các địa phương. Toàn bộ số tiền mua vật tư, thiết bị phục vụ do Công ty Điện lực Kon Tum hỗ trợ, còn đoàn viên thanh niên là công nhân của đơn vị xung phong đảm nhận.

Những công trình “Thắp sáng đường quê” do Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Kon Tum xây dựng đã thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện; trách nhiệm của tuổi trẻ ngành Điện vì cuộc sống cộng đồng. Mỗi công trình hoàn thành đều mang đậm dấu ấn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ ngành Điện trong việc góp phần xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.          

           Thuỳ Hương

Chuyên mục khác